Thời Sự - Chính trị   Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường đạo đức cách mạng trong cán bộ, công nhân viên chức ngành VHTTDL 

Cập nhật ngày: 25/08/2024 - 18:38

Tại thành phố Hạ Long, Quảng Ninh, Đảng ủy Bộ VHTTDL vừa tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác Đảng cho cấp ủy của các tổ chức đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ. Đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL dự và chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Hùng-  Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ VHTTDL phát biểu tại Hội nghị. 

Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Hùng đã quán triệt hai chuyên đề gồm: Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14/6/2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới và một số nội dung về công tác Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ VHTTDL.

Trước khi quán triệt hai chuyên đề quan trọng, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng đã dành nhiều thời gian để trao đổi trực tiếp với Lãnh đạo các tổ chức Đảng trực thuộc Đảng ủy Bộ để làm rõ hơn về vị trí, vai trò, chức năng nhiệm vụ của từng tổ chức Đảng và người đứng đầu các tổ chức Đảng đó. Qua đó, khẳng định sự quan trọng, cần thiết của việc liên tục cập nhật để nắm chắc chức năng nhiệm vụ của mỗi đơn vị.

Quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng tới các các đảng viên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, trong năm 2025, chúng ta phải thực hiện nhiệm vụ rất quan trọng là tổ chức Đại hội Đảng các cấp để tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Các cấp ủy, tổ chức Đảng phải nắm chắc Chỉ thị 35, các hướng dẫn của các Ban Đảng Trung ương để tổ chức thực hiện. Bộ trưởng chỉ rõ 4 nhiệm vụ quan trọng của Đại hội Đảng các cấp.

Thứ nhất, tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội và quyết nghị phương hướng nhiệm vụ công tác 5 năm tới của đảng bộ, chi bộ.

Thứ hai, tham gia đóng góp vào văn kiện của tổ chức Đảng cấp trên theo quy định.

Thứ ba, bầu Ban Chấp hành Đảng bộ, Chi bộ, Chi ủy, Cấp ủy cơ sở.

Thứ tư, bầu đại biểu đi dự Đại hội Đảng cấp trên.

Bộ trưởng nhấn mạnh, bên cạnh xác định nhiệm vụ mà Đại hội Đảng các cấp phải nghiêm túc triển khai, Chỉ thị 35 đã dành rất nhiều thời lượng để phân tích, đánh giá về việc chuẩn bị văn kiện Đại hội Đảng. Trong đó, Chỉ thị 35 yêu cầu phải nâng cao chất lượng văn kiện trình Đại hội.

Các đại biểu tham dự Hội nghị. 

Bên cạnh đó, theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng, Chỉ thị 35 đặc biệt quan tâm đến công tác nhân sự. Chỉ thị nhấn mạnh công tác nhân sự phải làm đến đâu chắc đến đó. Phải đổi mới công tác thẩm định nhân sự, phát huy tối đa trách nhiệm của các cơ quan thẩm tra, gắn với các tiêu chí liên quan đến thông tin kê khai tài sản thu nhập, trách nhiệm của nhân sự và đặc biệt là phải có cơ chế để sàng lọc.

Về công tác phân tích và dự báo, Bộ trưởng đặc biệt lưu ý các đơn vị phải liên hệ từ nhiệm vụ chính trị, đó là chức năng nhiệm vụ được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật (các Luật, Nghị định của Chính phủ, Quyết định của Bộ trưởng…) để có sự chuyển biến thực sự.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Văn kiện Đại hội không phải báo cáo tổng kết năm của đơn vị mà phải đánh giá đúng và trúng về nhiệm kỳ vừa qua trong công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn và những nhiệm vụ được giao cho tổ chức mình.

Về bầu đại biểu dự Đại hội cấp trên, Bộ trưởng nhấn mạnh, phải căn cứ vào đề án và chỉ tiêu để bầu đúng và đủ. Đại biểu dự Đại hội cấp trên là đại diện cho trí tuệ của Đảng bộ cấp cơ sở. Các đại biểu phải đóng góp vào ý kiến vào sự thành công của Đại hội đồng thời tiếp thu tinh thần của Đại hội cấp trên để về triển khai thực hiện.

Về vấn đề về góp ý văn kiện Đại hội cấp trên, Bộ trưởng cho biết, việc này cần được thực hiện theo quy định và phải hết sức lưu ý không được hình thức. "Đảng viên phải có sự nghiên cứu, đóng góp trí tuệ giúp cấp trên hoàn thiện các văn kiện, việc này đòi hỏi sự trách nhiệm của người đảng viên", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Quán triệt Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới và một số nội dung về công tác Đại hội Đảng các cấp trong Đảng bộ Bộ VHTTDL, Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cho biết đây là quy định được Ban Chấp hành Trung ương trăn trở và nêu ra từ trước đây.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói: "Đạo đức cách mạng không phải từ trên trời sa xuống. Nó do đấu tranh rèn luyện bền bỉ hằng ngày mà phát triển và củng cố. Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong", trong tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" Bác Hồ đã nhấn mạnh vấn đề nâng cao đạo đức cách mạng, khắc phục chủ nghĩa cá nhân. Việc Bộ Chính trị ban hành Quy định 144 vừa qua đã làm rõ vai trò của đạo đức cách mạng trong công tác xây dựng Đảng mà Bác Hồ đã chỉ ra.

Bộ trưởng nhấn mạnh, đạo đức là cái gốc, muốn hình thành đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên như mong muốn của Bác Hồ và của Đảng ta thì phải đề cao đạo đức cách mạng.

Về những vấn đề cốt lõi của Quy định số 144, Bộ trưởng cho biết, Quy định nhấn mạnh yêu cầu cán bộ, đảng viên phải yêu nước, tôn trọng nhân dân, tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc; Bản lĩnh, đổi mới, sáng tạo, hội nhập; Cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; Đoàn kết, kỷ cương, tình thương, trách nhiệm; Gương mẫu, khiêm tốn, tu dưỡng rèn luyện, học tập suốt đời...

Bộ trưởng nhấn mạnh, các đơn vị có nhiệm vụ làm việc trực tiếp với nhân dân phải hết sức lưu ý. Cần xây dựng bộ quy tắc ứng xử, các thủ tục phải công khai, minh bạch, phải làm việc trên nguyên tắc phục vụ người dân.

Bộ trưởng cũng yêu cầu các cán bộ, đảng viên trực thuộc Đảng ủy Bộ VHTTDL thực hiện nghiêm các yêu cầu của Quy định số 144 trên tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; khắc phục tình trạng sợ sai, không dám làm. Bên cạnh đó phải thẳng thắn, chân tình, nêu cao nguyên tắc phê bình và tự phê bình. Tránh tình trạng thấy cái đúng không biết bảo vệ, thấy cái sai không dám lên tiếng hay việc "mũ ni che tai", cho rằng khuyết điểm của người khác không liên quan tới mình…

Nguồn ĐCSVN