BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường kiểm soát thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 

Cập nhật ngày: 03/02/2023 - 07:42

BTN - Sở Công Thương vừa tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành Sở Công Thương kiểm tra tại một số siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra liên ngành khảo sát hàng hoá tại siêu thị co.opMart thị xã Trảng Bàng.

Nhằm bảo đảm thị trường hàng hoá ổn định, lành mạnh, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, đặc biệt là trong dịp tết, vừa qua, Sở Công Thương đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành Sở Công Thương kiểm tra tại một số siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh các mặt hàng như: bánh ngọt, rượu, bia, nước giải khát, các loại hạt, mứt, gia vị, thực phẩm đông lạnh, mì gói, dầu ăn…

Theo đánh giá của đoàn kiểm tra, tất cả hàng hoá đều có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, nhãn mác đầy đủ, ghi hạn sử dụng, niêm yết giá… bảo đảm theo đúng quy định. Đây cũng là lý do mà người dân chọn mua sắm tại các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng uy tín.

Nhằm bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả tình trạng sản xuất, buôn bán, vận chuyển, kinh doanh hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm; các hành vi gian lận thương mại như: đầu cơ, găm hàng, tăng giá bán trái quy định pháp luật… Cục Quản lý thị trường tỉnh thực hiện cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là dịp trước, trong và sau Tết Quý Mão năm 2023.

Ông Hồng Văn Hoàng- Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Tây Ninh cho biết, Cục triển khai kế hoạch cho các đội quản lý, cũng như các đội cơ động trên địa bàn thực hiện tốt nhiệm vụ. Nắm bắt diễn biến thị trường cung cầu, giá cả hàng hoá, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi như: kinh doanh hàng hoá giả, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, bảo đảm thị trường hoạt động một cách minh bạch, trong sạch và lành mạnh bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.

Với vai trò là cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh, Cục Quản lý thị trường tham mưu cho trưởng Ban Chỉ đạo chỉ đạo các ngành thực hiện tốt nhiệm vụ trước trong và sau tết. Trong đó, tập trung kiểm tra niêm yết giá, bán đúng giá niêm yết, chất lượng sản phẩm, các quy định về an toàn thực phẩm, các hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá trái pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ chống kinh doanh, tàng trữ pháo nổ, Thường trực 389 tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các lực lượng chức năng thực hiện tốt các nhiệm vụ này.

Các mặt hàng kiểm tra chủ yếu ở lĩnh vực buôn bán, vận chuyển các mặt hàng cấm như pháo các loại, đồ chơi trẻ em kích động, bạo lực, các mặt hàng thiết yếu và tiêu thụ nhiều trong dịp tết như: rượu ngoại, thuốc lá ngoại, bánh mứt, kẹo, thực phẩm các loại; nông sản, hoa quả, gia súc, gia cầm, các phụ phẩm gia súc, gia cầm và các mặt hàng khác. Chú trọng kiểm tra các cá nhân và cơ sở sản xuất, kinh doanh có dấu hiệu vi phạm.

Bên cạnh đó, lực lượng Quản lý thị trường phối hợp với lực lượng bộ đội biên phòng, công an để nắm bắt, kiểm soát thị trường, nhằm kịp thời ngăn chặn và xử lý các hành vi vi phạm thương mại khi hàng hoá vận chuyển từ thị trường biên giới vào nội địa; tăng cường công tác thông tin tuyên truyền đến tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hoá và người tiêu dùng để nâng cao ý thức pháp luật trong hoạt động kinh doanh và văn hoá tiêu dùng.

Về công tác thông tin, tuyên truyền, Sở Công Thương phối hợp với các sở, ngành liên quan thông tin, tuyên truyền rộng rãi về chủ trương, chính sách, quy định của chương trình bình ổn thị trường. Thông báo rộng rãi về mặt hàng, nguồn hàng dự trữ, địa điểm, giá bán đến tận xã, phường, thị trấn để người dân địa phương biết và mua sắm. Kịp thời cập nhật và thông tin về chương trình thông qua báo, đài, qua đó góp phần tạo sự an tâm cho người tiêu dùng, đồng thời hạn chế các hoạt động đầu cơ.

Nhi Trần