Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường kiểm tra đối với các trang trại chăn nuôi trên địa bàn xã Hoà Hiệp 

Cập nhật ngày: 26/07/2024 - 15:25

BTNO - Thời gian qua, người dân phản ánh trang trại chăn nuôi của Công ty TNHH chăn nuôi Thành Thái (ấp Hoà Đông A, xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên) xả thải mùi phân heo hôi thối gây ô nhiễm không khí, ảnh hưởng trực tiếp đến việc học tập và sức khoẻ, đời sống hằng ngày của người dân.

Một trại chăn nuôi heo khép kín trên địa bàn huyện Tân Biên. Ảnh minh hoạ

Ngoài ra, người dân còn phản ánh, hiện nay trên địa bàn xã Hoà Hiệp có khoảng 10 trang trại chăn nuôi heo đã và chuẩn bị hoạt động. Với 1 địa bàn xã nhỏ mà có nhiều trại heo thì tình trạng ô nhiễm môi trường trong thời gian tới càng nghiêm trọng hơn.

Do vậy, người dân kiến nghị ngành chức năng quan tâm chỉ đạo, kiểm tra tình trạng xây trang trại chăn nuôi heo trên địa bàn xã nói chung, và việc trang trại Thành Thái xả thải gây ô nhiễm nói riêng, để trả lại môi trường trong sạch cho người dân trên địa bàn xã.

Trang trại nuôi heo theo mô hình trại lạnh khép kín (trang trại) của Công ty TNHH chăn nuôi Thành Thái (công ty) phù hợp với quy hoạch của tỉnh theo Quyết định số 20/2024/QĐ-UBND ngày 13.6.2024 của UBND tỉnh về việc ban hành danh mục các khu dân cư thuộc khu vực không được phép chăn nuôi trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; đã được UBND tỉnh, các sở, ngành và chính quyền địa phương thẩm định, cấp phép.

Theo phản ánh của người dân, ngày 21.5.2024 UBND huyện Tân Biên chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện Tân Biên, UBND xã Hoà Hiệp, Ban Quản lý ấp Hoà Đông A kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với trang trại của công ty.

Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận trang trại thả heo từ tháng 2.2024, đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải theo giấy phép môi trường được cấp; nước thải đang lưu chứa tại bể biogas và hồ lắng có chống thấm nhựa HDPE, tại thời điểm kiểm tra, đoàn không phát hiện xả nước thải chưa xử lý ra môi trường.

Đoàn kiểm tra đã phối hợp Trung tâm Quan trắc tài nguyên và môi trường Tây Ninh (đơn vị được Bộ Tài nguyên và Môi trường cấp giấy phép hoạt động lĩnh vực quan trắc môi trường) lấy mẫu không khí xung quanh tại 2 vị trí theo kiến nghị của đại diện các hộ dân và trường học: vị trí hàng rào phía sau quạt hút các dãy chuồng khoảng 35m hướng về khu dân cư; vị trí hàng rào phía sau quạt hút các dãy chuồng khoảng 45m về phía bắc theo hướng gió chủ đạo.

Kết quả lấy mẫu, phân tích môi trường không khí xung quanh trang trại của Công ty TNHH chăn nuôi Thành Thái đều nằm trong giới hạn cho phép quy chuẩn quy định.

Kết quả phân tích 4/4 thông số (SO2, NO2, NH3, H2S) đều đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về môi trường quy định. UBND huyện Tân Biên đã thông báo kết quả kiểm tra đến người dân phản ánh được biết tình hình chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường của công ty.

Trong quá trình chăn nuôi gia súc, gia cầm của các trang trại sẽ có mùi hôi phát sinh, tuy nhiên kết quả lấy mẫu, phân tích môi trường không khí xung quanh trang trại đều có kết quả nằm trong giới hạn cho phép quy chuẩn quy định.

Ngày 14.6.2024, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường đối với trang trại của công ty, kết quả ghi nhận trang trại đã xây dựng hệ thống xử lý nước thải, khí thải theo giấy phép môi trường được cấp.

Để tăng cường biện pháp giảm thiểu tối đa khí thải, mùi hôi, Công ty thường xuyên phun chế phẩm enzim khử mùi tại các khu vực phát sinh và ký hợp đồng với Công ty CP Tương lai thông minh Nhật Việt (JVSF), triển khai xây dựng theo công nghệ Nhật Bản về carbon hữu cơ trong chuồng nuôi và phân thải.

Ngày 24.6.2024, Trang trại đã thi công xong và vận hành thử nghiệm 12/16 chuồng, dự kiến đến 30.6.2024 hoàn thành và vận hành thử nghiệm 16/16 chuồng nuôi. Ngoài ra, công ty đang nhập tấm lọc (Filter) từ Trung Quốc để lắp đặt thêm hệ thống xử lý mùi sau quạt hút.

Tại thời điểm kiểm tra trang trại, đoàn không phát hiện tình trạng xả nước thải chưa xử lý ra môi trường.

Hiện tại, trên địa bàn xã Hoà Hiệp, huyện Tân Biên có 9 trang trại nuôi heo được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, bảo đảm quy định về mật độ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đến năm 2030 theo Quyết định số 02/2021/QĐ-UBND ngày 18.1.2021 của UBND tỉnh, trong đó 1/9 trang trại được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, 8/9 trang trại được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường.

Trong thời gian tới, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với các trang trại, xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường. 

Nhi Trần