Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm PCCC tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ 

Cập nhật ngày: 29/10/2022 - 00:29

BTN - Để kịp thời khắc phục những hạn chế, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, cơ quan chức năng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quyết liệt vào cuộc, tiến hành rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn.

Lực lượng chức năng kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Thời gian gần đây, liên tiếp xảy ra nhiều vụ cháy ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn cả nước, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Đó là hồi chuông cảnh báo về việc bảo đảm an toàn PCCC tại cơ sở. Để kịp thời khắc phục những hạn chế, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, cơ quan chức năng, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh quyết liệt vào cuộc, tiến hành rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ đang hoạt động trên địa bàn. Nhiều thiếu sót, vi phạm về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) được xử lý kiên quyết.

Quá trình triển khai thực hiện, tổ kiểm tra của Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH- Công an tỉnh, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Điện lực tỉnh tập trung kiểm tra các lối thoát nạn, thoát hiểm ở các phòng, cơ sở kinh doanh karaoke và kiểm tra điều kiện an toàn về PCCC, các trang thiết bị chữa cháy tại chỗ và nguồn nước chữa cháy, kiểm tra hệ thống cầu thang thoát nạn, thoát hiểm, biển chỉ dẫn, hệ thống còi báo cháy, phương tiện chiếu sáng sự cố và chỉ dẫn thoát nạn, kiểm tra các loại giấy tờ liên quan đến hoạt động kinh doanh, công tác bảo đảm an ninh trật tự...

Ông T.V.N, chủ một cơ sở kinh doanh karaoke trên địa bàn thành phố Tây Ninh cho biết: “Cơ sở karaoke là nơi tập trung đông người đến vui chơi, giải trí, nếu để xảy ra cháy sẽ dẫn đến hậu quả vô cùng khủng khiếp. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác phòng ngừa “bà hoả”, chúng tôi trang bị đầy đủ bình chữa cháy, lắp đặt hệ thống điện an toàn, dán biển hướng dẫn PCCC cho khách hàng, bố trí còi báo hiệu khi có sự cố để người trong phòng hát biết, kịp thời chạy ra ngoài an toàn”.

Trong quá trình kiểm tra, Công an huyện Dương Minh Châu còn tăng cường tuyên truyền, vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú và karaoke ký bản cam kết chấp hành quy định về PCCC như có nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ hoặc biển chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn; có hệ thống giao thông, cấp nước, thông tin liên lạc phục vụ chữa cháy, hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu về PCCC và truyền tin báo sự cố, hệ thống báo cháy, chữa cháy, ngăn cháy, ngăn khói, thoát nạn, phương tiện PCCC khác, phương tiện cứu người bảo đảm về số lượng, chất lượng phù hợp…

Một số người dân lo lắng, khả năng chữa cháy tại chỗ của nhân viên các cơ sở kinh doanh dịch vụ còn nhiều hạn chế, trong khi các cơ sở này thường nằm ở tuyến phố lớn, khu vực đông dân cư, sát với các hộ dân khác. Khi xảy ra sự cố cháy nổ mà không kịp thời xử lý, kiểm soát đám cháy, dễ gây ra hậu quả nặng nề. Việc trang bị bình chữa cháy, vòi phun nước và tập huấn kỹ năng, phổ biến kiến thức cho bộ phận quản lý, nhân viên cơ sở kinh doanh dịch vụ là rất cần thiết.

Từ ngày 9.9 - 10.10.2022, lực lượng chức năng tổ chức kiểm tra, xử lý vi phạm về công tác PCCC, bảo đảm an ninh trật tự tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ karaoke, massage, cơ sở cho thuê lưu trú trên địa bàn tỉnh.

Qua kiểm tra các cơ sở, Công an các huyện, thị xã, thành phố đã lập biên bản, xử phạt vi phạm hành chính 10 cơ sở karaoke vi phạm quy định về công tác PCCC. Các vi phạm chủ yếu như mở cửa không theo chiều thoát nạn; lắp đặt, sử dụng dây dẫn điện, cáp dẫn điện hoặc thiết bị đóng ngắt, bảo vệ hoặc thiết bị sử dụng điện không bảo đảm an toàn về PCCC theo quy định của pháp luật; không kiểm tra, bảo dưỡng hệ thống, phương tiện PCCC định kỳ…

Tất cả các trường hợp vi phạm được xử lý nghiêm theo đúng quy định. Cùng với việc kiểm tra, cán bộ Công an trực tiếp hướng dẫn các cơ sở biện pháp khắc phục thiếu sót và kỹ năng xử lý, thoát nạn khi xảy ra sự cố, giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản.

Công an kiểm tra công tác PCCC tại một cơ sở karaoke.

Mới đây, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH- Công an tỉnh và Công an các huyện, thị xã, thành phố tổ chức ra quân tổng kiểm tra an toàn PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh. Việc tổng rà soát, xử lý an toàn về PCCC và CNCH tại các cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ… trên địa bàn tỉnh chủ yếu tập trung kiểm tra về trách nhiệm PCCC và CNCH của người đứng đầu cơ quan, tổ chức; kiểm tra điều kiện an toàn đối với cơ sở theo quy định; các biện pháp phòng ngừa sự cố, tai nạn.

Việc tổng kiểm tra, rà soát góp phần nâng cao ý thức của người đứng đầu cơ sở và người dân về công tác PCCC và CNCH, hạn chế tối đa nguyên nhân gây cháy nổ, giúp Công an nắm tình hình cụ thể, quản lý tốt các cơ sở kinh doanh, sản xuất, dịch vụ… trên toàn tỉnh.

UBND tỉnh vừa có công văn chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước và tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH trên phạm vi toàn tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh có liên quan tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH, chủ động phối hợp với lực lượng Công an cung cấp thông tin và thực hiện công tác tổng rà soát, kiểm tra an toàn về PCCC và CNCH.

UBND các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về PCCC và CNCH trên địa bàn theo quy định của pháp luật; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh, giấy phép xây dựng đối với các cơ sở không bảo đảm an toàn về PCCC theo quy định; chỉ đạo UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC và CNCH đối với cơ sở thuộc diện quản lý về PCCC theo quy định tại Phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định số 136/2020/NĐ-CP và khu dân cư trong phạm vi, địa bàn quản lý.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị MTTQ tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội; thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh; chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của người đứng đầu cơ sở, người dân trong việc chấp hành và thực hiện các quy định về PCCC và CNCH, nhất là phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền các cấp, cơ quan, tổ chức, cơ sở và người dân trong công tác PCCC và CNCH, trọng tâm là xây dựng đơn vị điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân PCCC, tổ liên gia an toàn PCCC tại địa bàn cơ sở, khu dân cư đáp ứng yêu cầu công tác PCCC và CNCH trong giai đoạn hiện nay. Các đơn vị tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng PCCC cơ sở, chuyên ngành và lực lượng dân phòng thực hiện nhiệm vụ PCCC và CNCH theo phương châm “bốn tại chỗ” bảo đảm thực chất, hiệu quả.

PHƯƠNG THẢO