BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy trong tình hình mới 

Cập nhật ngày: 06/11/2023 - 07:54

BTN - Sáng 5.11, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 tháng thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 3.1.2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới.

Công an huyện Dương Minh Châu hướng dẫn phòng cháy chữa cháy cho hộ kinh doanh trên địa bàn huyện (ảnh minh hoạ)

Tại Tây Ninh từ cuối năm 2022 đến nay xảy ra 7 vụ cháy, làm chết 1 người, bị thương 4 người, thiệt hại về tài sản hơn 6 tỷ đồng. Nguyên nhân cháy là do sự cố hệ thống thiết bị điện, do sơ suất bất cẩn… Công tác tuyên truyền, tập huấn PCCC cho hộ gia đình, hộ kinh doanh được quan tâm triển khai thực hiện.

Cùng dự tại điểm cầu Trung ương có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành cơ quan Trung ương. Dự tại điểm cầu Tây Ninh có ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện sở, ngành có liên quan và UBND huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 01 và các công điện liên quan nhằm tăng cường công tác PCCC, các bộ, ngành, địa phương đã chủ động ban hành kế hoạch, văn bản chỉ đạo thực hiện, đôn đốc triển khai các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác PCCC được hoàn thiện. Nguồn lực phục vụ cho công tác PCCC được các bộ, ngành, địa phương quan tâm, đầu tư. Công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức, kỹ năng về PCCC được đẩy mạnh.

Tuy nhiên, tình hình cháy, nổ vẫn diễn biến phức tạp, nguyên nhân chủ yếu do một số quy định của pháp luật về PCCC chưa theo kịp sự phát triển của xã hội; cơ sở hạ tầng được xây dựng lâu năm, nhiều công trình cũ, xuống cấp không đáp ứng yêu cầu quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC nhưng không thể khắc phục được ngay.

Từ ngày 15.12.2022 đến ngày 15.10.2023 toàn quốc xảy ra 2.927 vụ cháy và sự cố cháy; làm chết 134 người, bị thương 101 người; ước thiệt hại về tài sản 229,75 tỷ đồng và 207 ha rừng; xảy ra 10 vụ nổ, làm chết 5 người, bị thương 18 người. So với cùng kỳ năm 2022: số vụ cháy và sự cố cháy giảm 1.367 vụ; tăng 36 người chết; tăng 22 người bị thương.

Tại hội nghị, các bộ, ngành, địa phương đã thảo luận đưa ra nhiều giải pháp để PCCC trong tình hình mới hiệu quả. Với mục tiêu cao nhất là bảo đảm an toàn tính mạng, sức khoẻ, tài sản cho nhân dân.

Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đánh giá cao nỗ lực của các bộ, ban, ngành, địa phương trong công tác PCCC và CNCH thời gian qua, góp phần mang lại cuộc sống bình yên cho nhân dân và phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời thẳng thắn chỉ ra một số tồn tại, hạn chế, nhất là các nguyên nhân chủ quan dẫn đến cháy, nổ gây thiệt hại về người, tài sản.

Dự báo tình hình cháy nổ trong thời gian tới còn diễn biến phức tạp, trong khi đó, cơ sở vật chất, chưa tương xứng với sự phát triển. Do đó, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần đổi mới tư duy, cách làm, cách tiếp cận để nâng cao chất lượng công tác PCCC và CNCH trong tình hình mới. Trong đó, đề cao vai trò của người dân và doanh nghiệp.

Thực hiện tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC tại các chung cư, nhà ở có mật độ cao, các cơ sở sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao để đưa ra các giải pháp khắc phục; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động, nâng cao ý thức của người dân trong công tác PCCC và CNCH; huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị- nhất là nguồn lực của xã hội, người dân cho phát triển hạ tầng, PCCC và CNCH đáp ứng được yêu cầu khi có sự cố xảy ra.

Vũ Nguyệt