BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường năng lực phòng, chống ma tuý trong trường học đến năm 2025 

Cập nhật ngày: 15/02/2023 - 06:02

BTN - Dự án Tăng cường năng lực phòng, chống ma tuý trong trường học đến năm 2025 do Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành hướng tới việc bảo vệ thế hệ trẻ tránh xa hiểm hoạ ma tuý.

Đoàn viên, học sinh tham gia các cuộc thi vẽ tranh, tìm hiểu kiến thức về phòng chống ma tuý. Ảnh: Đào Như

Chất gây nghiện này không chỉ huỷ hoại sức khoẻ, làm hao tốn tiền bạc của gia đình mà còn để lại nhiều hệ luỵ cho giới trẻ. Người nghiện ma tuý sẽ bị giảm chức năng thải độc, dẫn đến tình trạng suy nhược toàn thân, suy giảm sức lao động; trường hợp sử dụng ma tuý quá liều có thể dẫn đến đột tử.

Dự án Tăng cường năng lực phòng, chống ma tuý trong trường học đến năm 2025 bao gồm các hoạt động: tuyên truyền, giáo dục nâng cao về kiến thức, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về phòng, chống ma tuý cho người học, nhà giáo, cán bộ quản lý, nhân viên và người lao động tại các cơ sở giáo dục phổ thông, cơ sở giáo dục thường xuyên, các trường đại học, cao đẳng sư phạm.

Mục tiêu của dự án là đến năm 2025, 100% nhà trường xác định được thực trạng công tác phòng, chống ma tuý trong nhà trường, hiệu quả của công tác tuyên truyền, giáo dục, từ đó đề xuất các biện pháp tiếp cận mới, tổng quát và hiệu quả hơn; 100% nhà trường tổ chức tuyên truyền, giáo dục, phổ biến kiến thức về phòng, chống ma tuý với các hình thức, nội dung phù hợp.

Ít nhất 90% cán bộ, giáo viên, giảng viên, nhân viên nhà trường được trang bị kiến thức và kỹ năng phòng, chống ma tuý để có đủ năng lực thực hiện việc tăng cường lồng ghép, tích hợp nội dung tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma tuý trong giảng dạy chính khoá, hoạt động trải nghiệm và giải quyết các vướng mắc liên quan đến vấn đề ma tuý cho học sinh, sinh viên khi cần.

100% nhà trường thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống ma tuý thực hiện nhiệm vụ thường xuyên gắn với nhiệm vụ, hoạt động của nhà trường trong từng năm học; thiết lập được đường dây nóng tiếp cận thông tin, phản ánh, tư vấn, hỗ trợ và có giải pháp phù hợp, kịp thời giải quyết những vấn đề có liên quan đến công tác phòng, chống ma tuý trong trường học.

Theo thống kê, toàn ngành Giáo dục có gần 23 triệu học sinh, sinh viên và trên 1 triệu cán bộ, quản lý, nhà giáo, nhân viên, chiếm khoảng 1/4 dân số cả nước. Đây là lực lượng quan trọng đối với tương lai của quốc gia, dân tộc.

Nhận thức rõ nhiệm vụ, trách nhiệm trong công tác phòng, chống ma tuý trong nhà trường, thời gian qua, toàn ngành luôn chú trọng thực hiện các giải pháp tuyên truyền giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng phòng, chống ma tuý.

Tuy nhiên, tệ nạn ma tuý hiện hay diễn ra ngày càng phức tạp, tinh vi, hình thức xâm nhập vào các trường học ngày càng đa dạng. Do đó, việc tổ chức giáo dục tốt cho học sinh, sinh viên về phòng, chống ma tuý cũng chính là xây dựng thế hệ trẻ khoẻ mạnh cả về thể chất, tâm hồn, có bản lĩnh vững vàng, có kỹ năng sống, xây dựng môi trường học tập lành mạnh.

Hồng Thu