BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ 

Cập nhật ngày: 31/03/2022 - 10:21

BTNO - Thực hiện Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 9.5.2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chấn chỉnh hoạt động quảng cáo, thời gian qua, các bộ, ngành, địa phương đã nỗ lực đưa hoạt động quảng cáo, trong đó có quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ (TPBVSK) theo quy định của pháp luật.

Ngành chức năng kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm chức năng (ảnh minh hoạ)

Hiện nay, các quy định pháp luật về quản lý hoạt động quảng cáo đã tương đối đầy đủ như Luật Quảng cáo, Luật An toàn thực phẩm, nghị định hướng dẫn Luật Quảng cáo, nghị định hướng dẫn Luật An toàn thực phẩm, nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hoá và quảng cáo.

Theo các quy định này, ngoài các hành vi cấm thì “Tổ chức, cá nhân có sản phẩm quảng cáo, người phát hành quảng cáo TPBVSK chỉ tiến hành quảng cáo khi đã được thẩm định nội dung và quảng cáo đúng nội dung đã được thẩm định”. 

Để thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện thủ tục hành chính, toàn bộ thủ tục đăng ký nội dung quảng cáo TPBVSK đã được Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) thực hiện trên môi trường mạng (Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4).

Bên cạnh những tổ chức, cá nhân chấp hành tốt các quy định của pháp luật về quảng cáo TPBVSK, vẫn còn nhiều tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về quảng cáo, chủ yếu tập trung vào các hành vi như quảng cáo không đúng bản chất của sản phẩm, quảng cáo khi chưa được thẩm định nội dung và quảng cáo không đúng nội dung đã được thẩm định.

Mới đây, Bộ Y tế có Công văn số 1504/BYT-ATTP về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khoẻ. Bộ Y tế đề nghị các bộ, ban, ngành, UBND các tỉnh, thành phố và các đơn vị liên quan phối hợp triển khai các hoạt động sau:

Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân phát hành quảng cáo sai sự thật, quảng cáo chưa có thẩm định của cơ quan chuyên môn hoặc không đúng với nội dung đã được thẩm định. Có biện pháp xứ lý mạnh với các trang mạng xã hội như facebook, tiktok, twitter... các nền tảng quảng cáo trên google ads như youtube, coccoc, chrome... và yêu cầu thực hiện nghiêm túc pháp luật của Việt Nam về quảng cáo.

Rà soát, quản lý chặt điều kiện cho phép mở các trang website, tên miền hoạt động, bảo đảm khi phát hiện sai phạm về quảng cáo cần kịp thời tạm đóng tên miền hoặc đóng vĩnh viễn tên miền vi phạm; tăng cường quản lý hoạt động quảng cáo xuyên biên giới.

Bộ Công Thương tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động quảng cáo TPBVSK trên các sàn giao dịch thương mại điện tử, công ty đa cấp kinh doanh các sản phẩm TPBVSK. Có biện pháp giám sát hoạt động đa cấp, đặc biệt là các buổi hội thảo phát triển thành viên của công ty để tránh việc quảng cáo truyền miệng sai sự thật. Có biện pháp chế tài, xử lý mạnh các sàn giao dịch thương mại điện tử vi phạm.

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân- đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo TPBVSK có tác dụng như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng, nêu các thông tin chưa được kiểm chứng, quảng cáo các thông tin chưa được cơ quan chuyên môn thẩm định gây ảnh hưởng tới sức khoẻ và kinh tế người tiêu dùng.

 Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra xử lý nghiêm để làm gương các chủ tên miền quảng cáo trên các trang mạng xã hội vi phạm quy định pháp luật về quảng cáo. Phối hợp với các cơ quan của Bộ Y tế, Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định, quản lý chặt chẽ hơn về việc cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

UBND các tỉnh/thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng ở địa phương (Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Y tế; Sở Công Thương; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch; Ban Quản lý an toàn thực phẩm; Thanh tra tỉnh/thành phố) tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm quảng cáo TPBVSK trên địa bàn. Tuyên truyền để người dân không tham gia vào các clip, video quảng cáo sai tác dụng, công dụng của TPBVSK, quảng cáo TPBVSK như thuốc chữa bệnh.

Thực phẩm chức năng được bày bán tại một cơ sở.

Các cơ quan chủ quản các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo cần chủ động, có trách nhiệm kiểm tra mẫu quảng cáo so với với nội dung đã được cơ quan chuyên môn có thẩm quyền xác nhận và chỉ phát hành quảng cáo đúng nội dung đã được xác nhận.

Kiên quyết không nhận những mẫu quảng cáo chưa có dấu xác nhận của cơ quan chuyên môn đã thẩm định nội dung. Các đơn vị chủ quản thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, xử lý quyết liệt những hành vi vi phạm pháp luật về quảng cáo TPBVSK của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo thuộc lĩnh vực mình quản lý.

Các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác truyền thông để người dân chỉ mua TPBVSK khi có nhu cầu, không mua qua phương thức truyền miệng. Sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, có hoá đơn, chứng từ để có căn cứ, bằng chứng để các cơ quan chức năng xử lý khi có yêu cầu.

Ngày 19.3, UBND tỉnh Tây Ninh ban hành văn bản về việc tăng cường phối hợp quản lý hoạt động quảng cáo TPBVSK. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở Y tế phối hợp với các đơn vị liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung Công văn số 1504/BYT-ATTP của Bộ Y tế để triển khai thực hiện.

Trúc Ly