BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trong mùa dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 25/10/2021 - 00:17

BTN - Tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng tại các xã/phường có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh; triển khai 4 vòng chiến dịch/năm tại các điểm có nguy cơ cao về dịch bệnh SXH, dự kiến 9 điểm triển khai/9 huyện, thị xã, thành phố…

Người dân trên địa bàn TP. Tây Ninh lật úp dụng cụ không chứa nước để diệt lăng quăng, phòng, chống bệnh SXH.

Mùa mưa, thời tiết thuận lợi cho muỗi vằn sinh sôi, làm bùng phát dịch sốt xuất huyết (SXH). Bệnh SXH  được xếp vào  nhóm bnh truyn nhim cp tính phc tp, khả năng lây nhiễm nhanh trong cộng đồng, chưa có vaccine phòng bệnh và chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, nếu không điều trị kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Tây Ninh, từ đầu năm đến ngày 30.9.2021, toàn tỉnh có 1.709 ca mắc SXH, trong đó có 1 ca tử vong tại huyện Tân Châu. So với cùng kỳ năm 2020 (1.470 ca), số ca mắc tăng 239 ca.

Riêng trong tháng 9, số ca mắc giảm mạnh so với cùng kỳ năm 2020 (570 ca), phát hiện 40 ca, giảm 92,98%. Nhìn chung, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống dịch SXH gặp nhiều khó khăn.

Tại thành phố Tây Ninh, tính đến cuối tháng 9.2021, toàn Thành phố có 169 ca SXH, tăng 55 ca so với cùng kỳ năm 2020 (114 ca). Dịch bệnh SXH trên địa bàn Thành phố có dấu hiệu tăng từ tháng 8, khi có mưa kéo dài trên diện rộng.

Trong thời gian qua, Trung tâm Y tế (TTYT) thành phố Tây Ninh tổ chức các đợt phun hoá chất diệt muỗi tại một số ổ dịch và tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, tự giác phòng, chống SXH cho gia đình và những người xung quanh.

Theo cán bộ phụ trách Khoa Kiểm soát bệnh tật - HIV/AIDS - Y tế cộng đồng - An toàn thực phẩm và dinh dưỡng thuộc TTYT thành phố Tây Ninh, năm nay, số liệu ca mắc SXH có thể cập nhật không chính xác bằng mọi năm do trong thời gian phòng, chống dịch Covid-19 từ tháng 7 đến tháng 9, nhiều bệnh viện công chuyển đổi công năng thành bệnh viện điều trị Covid-19 nên không tiếp nhn bnh nhân; mt sca bnh SXH thnhẹ đi khám tư điu trti nhà.

Theo số liệu thống kê của TTYT huyện Tân Biên, số ca mắc SXH trên địa bàn từ đầu năm đến nay là 442 ca, tăng 257 ca so với cùng kỳ năm 2020, không có ca tử vong. Đại diện TTYT huyện Tân Biên cho biết, công tác phòng, chống dịch SXH trong năm 2021 gặp nhiều khó khăn do tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn huyện.

Theo đó, từ đầu tháng 7 đến tháng 8.2021, TTYT Tân Biên nhận điều trị cho bệnh nhân Covid-19 của huyện Dương Minh Châu, đồng thời thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ nên việc khám, xét nghiệm và chẩn đoán ca mắc SXH không liên tục dẫn đến công tác phát hiện và xử lý ổ dịch SXH chưa đầy đủ.

Bên cạnh đó, ý thức của cộng đồng chưa cao. Nhiều hộ gia đình, người dân chưa tự giác dọn vệ sinh trong nhà, ngoài vườn. Đa số người dân trên địa bàn huyện sinh sống bằng nghề làm thuê và làm nông nên thường xuyên vắng nhà, dẫn đến công tác vệ sinh nhà và dọn phế thải quanh nhà không thường xuyên, là điều kiện thuận lợi để muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết phát triển.

Nguồn nhân lực, vật lực được điều phối, tập trung vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 nên công tác giám sát côn trùng định ktháng, việc triển khai chiến dịch diệt lăng quăng, tuyên truyền người dân thực hiện vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh sốt xuất huyết cũng bị ảnh hưởng. Đây là tình hình chung của các địa phương trong tỉnh.

Để phòng, chng bnh SXH, ngành Y tế huyện Tân Biên đang đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức về SXH và huy động sự tham gia của cộng đồng như: loại bỏ các vật dụng phế thải; sử dụng tác nhân sinh học diệt lăng quăng (bọ gậy); phối hợp với đài phát thanh huyện và 10 xã, thị trấn phát thanh tuyên truyền phòng, chống bệnh SXH.

Đồng thi, khuyến khích người dân tổ chức diệt muỗi, lăng quăng ít nhất 1 lần/tuần; thu gom, huỷ các vật dụng phế thải xung quanh nhà như chai lọ bể, vỏ dừa, lốp xe... đọng nước; lật úp các dụng cụ chứa nước khi không dùng đến; thay nước, bể chứa nước hằng tuần, thực hiện khẩu hiệu “Không có lăng quăng, không có sốt xuất huyết”. Dịch bệnh Covid- 19 vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng người dân tuyệt đối không được chủ quan với các dịch bệnh khác, trong đó có bệnh SXH.

Tại thị xã Hoà Thành, tính đến ngày 4.10, toàn Thị xã có 173 ca mắc SXH, tăng 118 ca so với cùng kỳ năm 2020 (55 ca), không có ca tử vong. Trong đó, số ca mắc cao nhất tại xã Trường Hoà (66 ca), thấp nhất là phường Long Hoa (3 ca).

Từ đầu năm 2021, TTYT Thị xã đã triển khai kế hoạch phòng, chống dịch bệnh SXH năm 2021 với 3 mục tiêu chung là giảm tỷ lệ mắc, giảm tỷ lệ tử vong, không để dịch lớn xảy ra. Đồng thời, củng cố, tăng cường hoạt động Ban Chỉ đạo phòng, chống SXH từ Thị xã đến xã/phường trên địa bàn, tham mưu UBND các xã/phường thành lập đội xử lý ổ dịch SXH cho từng ấp/khu phố.

Trong thời gian qua, TTYT thị xã Hoà Thành vẫn hoạt động liên tục, không gián đoạn do chuyển công năng thành bệnh viện điều trị Covid- 19 nên vn tiếp nhn điu trcho bnh nhân SXH trong và ngoài địa bàn Hoà Thành.

Theo TTYT thị xã Hoà Thành, bên cạnh công tác phòng, chống dịch bệnh Covid- 19 thì phòng, chống dịch bệnh SXH được quan tâm thực hiện với phương châm giảm ca mắc, ca tử vong do SXH. Trong đó, tập trung tăng cường hệ thống giám sát bệnh SXH, huyết thanh virus, tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, truyền thông giáo dục sức khoẻ…

Theo Kế hoạch phòng, chống bệnh SXH và Zika năm 2021, CDC Tây Ninh đề nghị TTYT tuyến huyện tham mưu UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành kế hoạch hoạt động phòng, chống SXH, Zika năm 2021 và chỉ đạo triển khai thực hiện; tổ chức các đợt giám sát hỗ trợ công tác phòng, chống SXH, Zika cho các đơn vị tuyến dưới; triển khai các lớp tập huấn nhằm cung cấp, nâng cao kiến thức, kỹ năng và năng lực hoạt động của cán bộ y tế tuyến xã, tập huấn kỹ năng vãng gia hộ gia đình cho cộng tác viên.

Tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng tại các xã/phường có nguy cơ cao trên địa bàn tỉnh; triển khai 4 vòng chiến dịch/năm tại các điểm có nguy cơ cao về dịch bệnh SXH, dự kiến 9 điểm triển khai/9 huyện, thị xã, thành phố; bảo đảm trên 90% hộ gia đình được vãng gia tuyên truyền về các biện pháp phòng chống SXH, Zika; tăng cường tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh SXH trên các phương tiện thông tin đại chúng, quyết tâm không để dịch chồng dịch.

Lê Thuỳ - Ngọc Bích