BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu công nghiệp 

Cập nhật ngày: 29/03/2020 - 07:04

BTNO - Ngày 28.3, Sở Y tế Tây Ninh ban hành Công văn số 1165 khuyến cáo tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các khu công nghiệp trong tỉnh.

Nhằm ngăn ngừa, phòng chống sự lây lan dịch bệnh Covid-19 tại nơi làm việc, Sở Y tế đề nghị quản lý các KCN, khu chế xuất cần bố trí đủ chỗ rửa tay bằng nước sạch với xà phòng hoặc cung cấp các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn; duy trì vệ sinh sạch sẽ, thường xuyên lau nền nhà và khử trùng các bề mặt đồ vật tại nơi làm việc, như tay nắm cửa, nút bấm thang máy, điện thoại dùng chung, bàn phím máy tính, mặt bàn, vòi nước… bằng các chất tẩy rửa thông thường như xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác.

Nhân viên TTTM Vincom mang khẩu trang, sử dụng găng tay hỗ trợ khách hàng đi thang máy.

Đảm bảo thông gió tốt, tăng cường thông gió tự nhiên, không dúng máy điều hoà nơi làm việc.

Trường hợp cung cấp suất ăn tại nơi làm việc cần bố trí các ca ăn lệch giờ, chia lịch giữa các ca đảm bảo số lượng người đúng quy định. Đảm bảo khoảng cách giữa 2 người luôn tối thiểu 2 mét, không xếp các ghế ăn đối diện nhau. Sau giờ ăn không tụ tập nói chuyện; không tụ tập từ 10 người trở lên ở bên ngoài khu vực lao động. Thực hiện nghiêm Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ ban hành ngày 27.3.2020.

Tại các cổng ra vào công ty, cơ quan phải thực hiện đo thân nhiệt trước và sau khi vào cổng, đảm bảo khoảng cách giữa các nhân viên từ 2 mét khi ra vào cổng; bắt buộc đeo khẩu trang và hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách ở nơi làm việc; có quy định và hướng dẫn người lao động cách tự bảo vệ, thực hiện đầy đủ các khuyến cáo của Bộ Y tế khi có các biểu hiện mắc bệnh hoặc tiếp xúc với người nghi mắc bệnh.

Có cơ chế cho phép người lao động làm việc tại nhà hoặc bố trí ca làm việc linh động (nếu có thể). Hạn chế hội họp, tập huấn và đi công tác xa; trường hợp cần thiết khuyến cáo hình thức hội họp, tập huấn trực tuyến. Các nơi có bộ phận tiếp tân, dịch vụ… tiếp xúc với nhiều người cần cung cấp và hướng dẫn sử dụng khẩu trang đúng cách cho người lao động; cân nhắc lắp đặt hệ thống kính ngăn tại các khu vực tiếp xúc, giao dịch.

Vệ sinh thường xuyên tay nắm cửa, nút bấm thang máy, tay vịn cầu thang… bằng các chất tẩy rửa thông thường hoặc dung dịch sát khuẩn.

Khu vực vệ sinh phải đảm bảo thông thoáng, thường xuyên mở cửa sổ, bố trí đầy đủ nước sạch và xà phòng rửa tay; thùng rác phải có đạp chân, có nắp đậy, có lót túi đựng chất thải, vệ sinh hằng ngày sạch sẽ; có đủ giấy dùng một lần.

Khi có trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, cần thực hiện cách ly ngay, đồng thời báo cho cơ quan y tế thông qua đường dây nóng của cơ sở y tế gần nhất, hoặc qua số điện thoại của Sở Y tế 0947.209.050.

Đối với người lao động, Sở Y tế khuyến cáo tăng cường vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước sạch ít nhất 20 giây; trường hợp không có xà phòng và nước sạch thì dùng các sản phẩm vệ sinh tay có chứa cồn (ít nhất 60% cồn).

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch để phòng bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Tránh chạm tay vào mắt, mũi, miệng. Che kín miệng, mũi khi ho, hắt hơi bằng khuỷu tay áo, khăn vải, khăn giấy để làm giảm sự phát tán các dịch tiết đường hô hấp ra không khí; giặt sạch khăn hoặc bỏ ngay khăn giấy vào thùng rác sau khi sử dụng, rửa sạch tay.

Duy trì thói quen tốt cho sức khoẻ, như tập thể dục giữa ca làm việc, tích cực vận động cơ thể, ăn uống hợp vệ sinh, đủ chất, nâng cao thể trạng, giữ ấm mũi, họng; hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh viêm đường hô hấp cấp tính (sốt, ho, khó thở); đeo khẩu trang y tế đúng cách khi tiếp xúc với người bệnh.

Nếu thấy bản thân hoặc người cùng làm việc có các biểu hiện sốt, ho, khó thở… thì cần thông báo cho chủ quản, công ty, người làm công tác y tế ở cơ sở lao động để tư vấn, cách ly và điều trị kịp thời.

B.T