Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và người dưới 18 tuổi 

Cập nhật ngày: 09/12/2022 - 06:03

BTN - Ngày 7.12, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc- Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi giai đoạn 2021-2025. Điều hành hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh là Đại tá Lý Hồng Sinh- Phó Giám đốc Công an tỉnh.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh.

Theo Bộ Công an, trong giai đoạn 2021-2022, toàn quốc phát hiện 3.748 vụ với 4.354 đối tượng, xâm hại 3.907 trẻ em. So với cùng kỳ giai đoạn 2019-2020, giảm 220 vụ. Trong đó, chủ yếu là hành vi hiếp dâm, cưỡng dâm, giao cấu, dâm ô trẻ em, cố ý gây thương tích với trẻ em, hành hạ, ngược đãi, mua bán trẻ em…

Đối với trường hợp người chưa thành niên vi phạm pháp luật, toàn quốc phát hiện 8.227 vụ với hơn 16.600 đối tượng, so với giai đoạn 2019 -2020 giảm 200 vụ. Trong đó, hành vi giết người xảy ra 173 vụ, hành vi liên quan đến xâm hại tình dục có 246 vụ, cướp tài sản xảy ra 242 vụ, trộm cắp tài sản là 2.096 vụ, gây rối trật tự công cộng 546 vụ…

Để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi, giai đoạn 2021-2022, việc triển khai các văn bản bước đầu đã đồng bộ từ Ban Chỉ đạo Trung ương đến địa phương, thời gian ban hành văn bản triển khai của địa phương để thực hiện đến cơ sở được rút ngắn, do áp dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo thực hiện văn bản.

Xác định công tác phòng ngừa là giải pháp cơ bản trong phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi, xuất phát từ lý luận quản lý Nhà nước về an ninh trật tự, coi công tác vận động quần chúng là biện pháp căn cơ hàng đầu, từ thực tiễn công tác đấu tranh, trên 90% các vụ xâm hại, bạo lực, bạo hành trẻ em xuất phát từ các nguyên nhân xã hội, do những người có mối quan hệ quen biết, người thân gây ra, cần phải tập trung vào công tác tuyên truyền.

Ban Chỉ đạo các địa phương, chủ công là lực lượng Công an phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể tổ chức các diễn đàn, hội nghị, hội thảo thông qua các cơ quan truyền thông để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, phương thức, thủ đoạn của tội phạm xâm hại tình dục trẻ em, kỹ năng làm việc với trẻ em là nạn nhân, nhân chứng trong các vụ án, góp phần tích cực vào việc kiềm chế tội phạm xâm hại trẻ em.

Để triển khai Quyết định số 1863/QĐ-TTg ngày 23.12.2019 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch hành động quốc gia phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em giai đoạn 2020-2025, trong đó chỉ tiêu giao cho Bộ Công an triển khai xây dựng mô hình “Phòng điều tra thân thiện” tại 40% tỉnh, thành phố, tính đến nay, Bộ Công an đã chỉ đạo Công an địa phương thành lập, đưa vào sử dụng 33 mô hình “Phòng điều tra thân thiện” trong quá trình giải quyết các vụ việc liên quan đến người dưới 18 tuổi; lộ trình đến hết năm 2025 sẽ xây dựng tại 63/63 tỉnh, thành phố.

Các thành viên ban chỉ đạo Trung ương căn cứ nhiệm vụ được giao chỉ đạo các đơn vị sở, ngành theo ngành dọc tại địa phương phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ Đảng, chính quyền, sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch tập huấn về công tác trẻ em, đặc biệt là kỹ năng điều tra, làm việc thân thiện với người dưới 18 tuổi cho cán bộ, chuyên trách.

Đối với công tác xét xử tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm liên quan đến người dưới 18 tuổi trong giai đoạn 2021-2022, các cơ quan tố tụng đã phối hợp chặt chẽ từ khâu tiếp nhận tin báo, tố giác tội phạm, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm. Tất cả nguồn tin về tội phạm xâm hại trẻ em đều được tổ chức kiểm tra, xác minh; tỷ lệ giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố liên quan đến xâm hại tình dục trẻ em đạt trên 96%. 100% các vụ có dấu hiệu tội phạm xâm hại trẻ em, tội phạm liên quan đến người dưới 18 tuổi được khởi tố, điều tra theo quy định của pháp luật.

Tham gia báo cáo tham luận tại hội nghị, đại diện Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Tây Ninh cho biết, tình trạng người dưới 18 tuổi phạm tội ngày càng tăng ở các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam. Trên địa bàn 20 xã biên giới của tỉnh, hiện nay, số lượng trẻ em dưới 18 tuổi chiếm tỷ lệ tương đối cao. Bên cạnh phần lớn số trẻ em chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, quy định của địa phương, vẫn còn một số không nhỏ trẻ em vi phạm pháp luật (trộm cắp, tham gia vào các tệ nạn xã hội như ma tuý, cờ bạc, xuất nhập cảnh trái phép…).

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã tổ chức hội đàm và ký bản ghi nhớ với lực lượng Hiến binh, Công an 3 tỉnh của Vương quốc Campuchia. Trong bản ghi nhớ, hai bên thống nhất tăng cường trao đổi thông tin về tình hình tội phạm nói chung và tình hình tội phạm vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi nói riêng. Đây là cơ sở để khi có vụ việc xảy ra, các đồn biên phòng trên địa bàn tỉnh nhanh chóng thông báo, trao đổi với lực lượng chức năng Campuchia để phối hợp xử lý.

Các đồn biên phòng thuộc Bộ đội Biên phòng tỉnh và Đồn Cảnh sát bảo vệ biên giới của Campuchia đối diện thường xuyên theo định kỳ hằng quý tổ chức hội đàm để trao đổi tình hình hai bên biên giới, trong đó có tình hình tội phạm liên quan đến người dưới 18 tuổi tại địa bàn biên giới. Khi có vụ việc, hai bên trực tiếp thông báo cho lực lượng đối diện, cùng phối hợp giải quyết…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc- Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị cần tiếp tục làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương các giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi, trong đó phải bám sát các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác này để tham mưu triển khai thực hiện tối ưu hoá, xác định rõ trách nhiệm của cấp uỷ Đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể.

Ban Chỉ đạo các cấp xây dựng kế hoạch công tác năm 2023 để thực hiện hiệu quả chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ trẻ em nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị, huy động người dân tham gia công tác phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi. Ban Chỉ đạo các địa phương cần có giải pháp phòng ngừa xã hội; tiếp tục nhân rộng các mô hình hiệu quả trong phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi…

Dịp này, Bộ Công an tặng bằng khen cho 11 tập thể, 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống tội phạm xâm hại trẻ em và phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật liên quan đến người dưới 18 tuổi giai đoạn 2021-2025, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Phương Thảo