BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà 

Cập nhật ngày: 12/11/2021 - 00:44

BTN - Khi người dân có xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Covid-19 hoặc PCR dương tính, trung tâm y tế cấp huyện lập danh sách đúng đối tượng được cách ly tại nhà giao cho UBND cấp xã thẩm định điều kiện cách ly tại nhà…

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho người F0 tại nhà. Ảnh: Tâm Giang

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người nhiễm Covid-19 được chăm sóc toàn diện về thể chất, tinh thần cũng như vật chất; nâng cao nhận thức, ý thức, thái độ và trách nhiệm của người dân về phòng, chống dịch Covid-19, đồng thời giảm chi phí ngân sách Nhà nước cho việc cách ly điều trị Covid-19 tại các cơ sở y tế, UBND tỉnh vừa ban hành Công văn số 3980 giao Sở Y tế chủ trì hướng dẫn, giám sát việc triển khai quản lý, chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà của các đơn vị chuyên môn; triển khai các hướng dẫn chuyên môn cho các địa phương; bảo đảm thuốc điều trị Covid-19 cho người nhiễm thuộc thẩm quyền; cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng bệnh, theo dõi bệnh, cách liên hệ khẩn cấp nếu bệnh chuyển biến xấu cho Ban Chỉ huy phòng, chống dịch các huyện/thị xã/thành phố Tây Ninh tự in ấn, cung cấp cho người nhiễm.

Giao UBND các huyện, thị xã, thành phố ban hành quyết định thành lập trạm y tế lưu động; chỉ đạo UBND cấp xã chịu trách nhiệm tổ chức về trụ sở làm việc, hỗ trợ nhân lực, trang thiết bị, phương tiện vận chuyển cho trạm y tế lưu động hoạt động; chỉ đạo phòng Tài nguyên & Môi trường và UBND cấp xã xử lý rác thải người nhiễm Covid-19 theo quy định.

Khi người dân có xét nghiệm test nhanh kháng nguyên Covid-19 hoặc PCR dương tính, trung tâm y tế cấp huyện lập danh sách đúng đối tượng được cách ly tại nhà giao cho UBND cấp xã thẩm định điều kiện cách ly tại nhà; cấp bình oxy, máy tạo oxy, SpO2, thuốc, ống nghe, huyết áp, nhiệt kế, đồ phòng hộ và thiết bị khác cho trạm y tế bảo đảm phục vụ người nhiễm Covid tại nhà; thường xuyên kiểm tra việc theo dõi sức khoẻ người nhiễm Covid-19 tại nhà; tiếp nhận, phối hợp các địa phương xác minh và vận chuyển người nhiễm Covid-19 được phát hiện trên địa bàn đưa về địa phương tạm trú/thường trú của bệnh nhân.

UBND cấp xã căn cứ đề xuất của giám đốc trung tâm y tế cấp huyện, thẩm định điều kiện nhà ở của người nhiễm Covid-19 bảo đảm đúng quy định; ra quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế tại nhà và cấp giấy xác nhận đối với người nhiễm Covid-19 đã hoàn thành cách ly y tế.

Tiếp nhận người nhiễm Covid tạm trú/thường trú tại địa phương mình nhưng được phát hiện nhiễm Covid-19 ở các địa phương khác chuyển về. Trước cửa nhà có biển cảnh báo nền đỏ, chữ vàng: “ĐỊA ĐIỂM CÁCH LY Y TẾ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19”; có thùng màu vàng có biểu tượng chất thải lây nhiễm có dán nhãn “CHẤT THẢI CÓ NGUY CƠ CHỨA SARS-CoV-2” để đựng trang phục phòng hộ cá nhân của nhân viên y tế thải bỏ.

Hướng dẫn người nhiễm Covid-19 hoặc thân nhân cài đặt và sử dụng app Tây Ninh Smart để theo dõi sức khoẻ hằng ngày; trường hợp không cài đặt được app thì lập danh sách gửi trạm y tế có kế hoạch thăm khám, theo dõi.

Yêu cầu người nhiễm hoặc thân nhân có cam kết với chính quyền địa phương; thường xuyên kiểm tra việc tuân thủ cách ly tại nhà của người nhiễm Covid; hết thời gian cách ly, phải thực hiện tiếp việc tự theo dõi sức khoẻ tại nhà theo quy định; bố trí đủ lực lượng hỗ trợ trạm y tế trong công tác quản lý, tiếp nhận và kịp thời phối hợp điều chuyển người nhiễm đến các tầng bệnh viện.

Trạm y tế cấp xã đề nghị UBND cấp huyện và trung tâm y tế cấp huyện cấp đầy đủ thiết bị, dụng cụ, thuốc, đồ phòng hộ bảo đảm phục vụ người nhiễm Covid-19 tại nhà. Lãnh đạo trạm y tế cài đặt app Tây Ninh Smart để theo dõi sức khoẻ người nhiễm Covid-19; cung cấp tài liệu hướng dẫn phòng trị, theo dõi bệnh, cách liên hệ khẩn cấp nếu bệnh chuyển biến chiều hướng xấu cho người nhiễm khi tiếp nhận cách ly tại nhà.

Xử lý kịp thời những người nhiễm Covid-19 có triệu chứng và chuyển bệnh trở nặng. Nếu có dấu hiệu thiếu oxy phải cho bệnh nhân thở oxy trong quá trình sơ cấp cứu và chuyển viện. Khi không nhận được báo cáo về tình trạng sức khoẻ của người nhiễm Covid-19 và không liên lạc được với người nhiễm Covid-19 hoặc người chăm sóc thì nhân viên y tế phải đến ngay nhà người nhiễm Covid-19 để kiểm tra.

Cấp túi thuốc và tài liệu hướng dẫn phòng trị, theo dõi bệnh, cách liên hệ khẩn cấp nếu bệnh chuyển biến chiều hướng xấu cho người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà sử dụng 7 ngày, gồm: paracetamol 500mg, oresol, vitamin, chai dung dịch natri clorua 0,9% (sát khuẩn họng), nếu có triệu chứng nhẹ cung cấp kháng sinh, các thuốc điều trị triệu chứng khác; người bệnh là trẻ em thì dùng thuốc dạng bột.

Hướng dẫn chế độ dinh dưỡng cho người nhiễm Covid-19; cho người nhiễm Covid-19 mượn thiết bị SpO2. Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 (RT-PCR đơn) ngày thứ 10 kể từ khi bắt đầu cách ly không có triệu chứng; nếu có triệu chứng thì lấy mẫu ngày thứ 14. Đối với người chăm sóc hoặc ở cùng nhà với người nhiễm Covid  phải được lấy mẫu gộp xét nghiệm SARS-CoV-2 theo ngày như người nhiễm Covid-19.

UBND tỉnh cũng quy định người nhiễm Covid-19 hoặc thân nhân có cam kết với chính quyền địa phương theo mẫu; cài đặt và khai báo sức khoẻ trên app Tây Ninh Smart lần/ngày vào buổi sáng và buổi chiều hoặc khi có các triệu chứng bất thường.

Khi có biểu hiện nghi ngờ như ho, sốt, đau rát họng, khó thở, phải báo ngay cho cán bộ trạm y tế. Không để người già, người có bệnh nền cần chăm sóc y tế ở cùng nhà với người thực hiện cách ly. Không tiếp xúc với người cách ly, hạn chế đi ra ngoài khi không cần thiết, thực hiện thông điệp 5K và phải ghi chép đầy đủ các mốc tiếp xúc trong thời gian có người cách ly tại nhà.

Nếu người cách ly là trẻ em hoặc người già yếu, có bệnh nền cần người chăm sóc, hỗ trợ thì cho phép bố trí người chăm sóc, hỗ trợ cách ly cùng và bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch. Báo ngay cho cán bộ y tế khi người cách ly tự ý rời khỏi nhà hoặc có các triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh như ho, sốt, đau rát họng, khó thở; thu gom chất thải từ phòng cách ly theo hướng dẫn của UBND cấp xã; không cho người khác vào nhà trong suốt thời gian thực hiện cách ly y tế (trừ người ở cùng nhà, nhân viên y tế và người có thẩm quyền giám sát cách ly y tế); thực hiện việc vệ sinh khử khuẩn nhà ở hằng ngày.

Đối với các trường hợp không có triệu chứng lâm sàng, được ra công nhận khỏi bệnh khi đã được cách ly điều trị tại nhà tối thiểu 10 ngày và có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 ngày thứ 10.

Các trường hợp có triệu chứng lâm sàng nhẹ, được ra công nhận khỏi bệnh khi đủ các điều kiện sau: điều trị Covid-19 tối thiểu 14 ngày; các triệu chứng lâm sàng hết trước từ 3 ngày trở lên; có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2.

Các trường hợp công nhận khỏi bệnh tiếp tục thực hiện tự theo dõi sức khoẻ tại nhà 14 ngày sau khi điều trị khỏi, báo ngay cơ quan y tế khi có các triệu chứng nghi ngờ.

NTTD