BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường quản lý, giám sát người từ địa phương khác trở về để ngăn chặn nguồn lây

Cập nhật ngày: 11/07/2021 - 00:43

BTNO - Chiều 10.7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh của tỉnh tổ chức cuộc họp trực tuyến khẩn với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố triển khai các biện pháp cấp bách trong công tác phòng, chống dịch.

Quang cảnh cuộc họp

Cuộc họp do ông Nguyễn Thanh Ngọc - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì. Đến dự và phát biểu chỉ đạo có ông Nguyễn Thành Tâm - Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh.

Xuất hiện nhiều ca nhiễm

Theo lãnh đạo Sở Y tế, hiện Tây Ninh xuất hiện nhiều ca nhiễm liên quan tới nhiều nguồn như: người nhập cảnh từ Campuchia; nguồn nội địa từ huyện Đức Hoà, tỉnh Long An; chợ đầu mỗi Bình Điền, thành phố Hồ Chí Minh; thị xã Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. Trong ngày 9.7, có 2 ca liên quan đến chợ đầu mối Bình Điền tại thị xã Trảng Bàng và huyện Dương Minh Châu. Riêng trong ngày 10.7, Tây Ninh nghi ngờ 6 trường hợp nghi mắc trong cộng đồng, đồng thời tại Bệnh viện Hồng Hưng, qua sàng lọc, xét nghiệm đã xuất hiện 5 ca nghi ngờ và đang cho xét nghiệm khẳng định. Sau khi xuất hiện các ca nghi nhiễm, ngành Y tế phối hợp với các địa phương khoanh vùng, truy vết các trường hợp F1, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp Real - time PCR. Ngoài ra, Tây Ninh còn phát hiện 2 trường hợp nghi nhiễm tại Công ty Việt Nam - Mộc Bài (huyện Bến Cầu). Hiện, ngành Y tế vẫn đang truy vết, xác định nguồn lây nhiễm đối với 2 trường hợp này.

Theo đánh giá của ngành Y tế, diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19 rất khó lường. Song song đó, lượng người nhập cảnh từ Campuchia về Việt Nam trong những ngày gần đây tăng cao, trung bình có gần 80 trường hợp nhập cảnh mỗi ngày, do đó Sở Y tế đề xuất mở rộng các khu cách ly để đáp ứng nhu cầu.

Cuộc họp trực tuyến với các điểm cầu huyện, thị xã , thành phố trên địa bàn tỉnh

Tăng cường các chốt kiểm soát

Để tăng cường công tác quản lý người từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác về địa phương, Sở Giao thông Vận tải đã tăng cường các chốt kiểm soát giao thông tại các nút giao thông trọng yếu, đặc biệt là chốt Suối Sâu và chốt tiếp giáp Long An. Sở cũng đã phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông triển khai công tác khai báo y tế điện tử, quét mã QR để quản lý người về từ các địa phương. Trong quá trình kiểm soát sẽ phân luồng, phân loại 5 đối tượng để có phương án cách ly, kiểm tra sức khoẻ theo chỉ đạo của UBND tỉnh và hướng dẫn của ngành Y tế. Từ ngày 11.7, Sở Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với các ngành liên quan triển khai thêm chốt kiểm soát giao thông đường thuỷ trên sông Vàm Cỏ Đông.

Để đảm bảo lưu thông hàng hoá, lương thực khi các chợ đầu mối tại các địa phương và thành phố Hồ Chí Minh tạm dừng hoạt động, Sở Công thương phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông liên hệ các tỉnh, thành lân cận, bố trí điểm giao nhận hàng hoá tại cửa ngõ vào tỉnh. Đồng thời liên hệ với các tiểu thương, chủ hàng tại các chợ đầu mối để kiểm soát thông tin, tuyến đường vận chuyển của các phương tiện khi đến Tây Ninh. Trong nội tỉnh, Sở Công thương cũng yêu cầu các hệ thống siêu thị, bán lẻ quản lý các nguồn hàng hoá về Tây Ninh, đảm bảo cung ứng đầy đủ lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm. Đồng thời tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các hệ thống siêu thị, chợ, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.

Khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp F0, F1

Ông Võ Đức Trong – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu đóng góp ý kiến tại cuộc họp

Tại những nơi đã xuất hiện các ca nhiễm, các địa phương đang khẩn trương rà soát, truy vết các trường hợp F0, F1 và tổ chức phong toả kịp thời các khu vực liên quan đến các ca bệnh. Bên cạnh đó, các địa phương cũng tăng cường công tác rà soát, thống kê và quản lý người từ thành phố và các tỉnh lận cận về địa phương, xử lý các trường hợp khai báo không trung thực; Giao các tổ tự quản, tổ y tế cộng đồng kiểm soát việc cách ly, theo dõi sức khoẻ tại nhà của các trường hợp bắt buộc cách ly. Các địa phương cũng rà soát, mở rộng các khu cách ly, nâng cao năng lực cách ly tại các khu cách ly có sẵn để tránh lây nhiễm chéo.

Hệ thống quản lý người từ các tỉnh, thành về địa phương đã được Sở Thông tin và Truyền thông triển khai chính thức từ 9.7. Theo thống kê của Sở này, đã có 3.751 người khai báo y tế thống kê được trên hệ thống, trong đó có 1.663 người ở lại, 2.988 người đi về. Hiện hệ thống đã bổ sung thêm thông tin các ấp, số nhà để các địa phương thuận tiện trong việc quản lý thông tin. Sở TT&TT sẽ triển khai thêm hình thức gọi điện thoại bằng robot tự động để nhắc nhở người dân đi xét nghiệm Covid-19 sau khi về địa phương cư trú hoặc khai báo y tế trước khi về tỉnh.

Luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo, Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Thành Tâm yêu cầu toàn hệ thống chính trị không được chủ quan, lơ là, phải luôn trong tâm thế sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh. Các địa phương cần đánh giá hệ thống phòng chống dịch với quyết tâm và trách nhiệm cao nhất. Các sở, ban, ngành nâng cao năng lực ứng phó với dịch bệnh, bao gồm năng lực xét nghiệm; năng lực cách ly, đảm bảo an toàn, không để khu cách ly trở thành ổ dịch; năng lực điều trị… Tập trung quản lý nguồn lây nhiễm trong cộng đồng, ứng dụng khoa học công nghệ, phát huy Tổ Covid cộng đồng, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà soát các đối tượng về từ vùng có dịch; Giám sát công tác cách ly, kể cả cách ly tại nhà. Tại các khu công nghiệp phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát các công nhân đến làm việc.

Diễn biến phức tạp, nhưng vẫn trong tầm kiểm soát

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh đánh giá tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang diễn biến rất phức tạp nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Tuy nhiên, các địa phương không được chủ quan, lơ là mà phải luôn chủ động trong công tác chống dịch. Đặc biệt là việc phát huy trách nhiệm của người đứng đầu ở các cấp.

Để kiểm soát tình hình dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương quản lý chặt chẽ người từ thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khác về địa phương. Trong đó tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể như:

Ông Nguyễn Thanh Ngọc – Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo các biện pháp phòng, chống dịch

Sở GTVT phối hợp với ngành Y tế, Sở TT&TT tăng cường giải pháp phân luồng, phân loại các đối tượng, xác định nhân thân, yêu cầu kê khai đầy đủ lịch trình di chuyển trong tỉnh và thời gian lưu trú lại tỉnh. Các số liệu thống kê khai báo phải khớp với số liệu người dân đang cách ly do địa phương quản lý, hạn chế việc khai báo không trung thực. Đồng thời kiểm soát các tài xế lái xe vận chuyển hàng hoá liên tỉnh, bắt buộc phải có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 nếu đi và về Tây Ninh trong ngày.

Các địa phương phải giao trách nhiệm, phân bố nhiệm vụ phụ trách địa bàn đến từng xã, ấp, các tổ y tế, giám sát cụ thể từng đối tượng được quản lý. Rà soát lại hoạt động của 5.000 Tổ Covid-19 cộng đồng, có các chế độ hỗ trợ cho các tổ theo khả năng từng địa phương. Đồng thời thực hiện tốt các phương châm 4 tại chỗ, kịp thời truy vết và xử lý các F1, F2 từ các F0; Vận động người dân không đến những nơi công cộng nếu không thật sự cần thiết.

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định phòng chống dịch, đặc biệt là hành vi khai báo không trung thực, làm ảnh hưởng đến công tác truy vết. Nếu cần thiết, có thể truy tố trách nhiệm hình sự.

Ngành Y tế rà soát, bổ sung các sinh phẩm, vật tư phục vụ công tác xét nghiệm, với tinh thần truy vết F1 ở đâu phải xét nghiệm tới đó, triển khai phong toả, cách ly kịp thời. Bên cạnh đó, ngành Y tế phối hợp cùng ngành Giáo dục và Tỉnh đoàn tập huấn lực lượng tình nguyện về công tác lấy mẫu, góp phần nâng cao năng lực lấy mẫu, với mục tiêu test nhanh  40.000 mẫu/ ngày.

Các địa phương rà soát, thống kê khả năng huy động khu cách ly mới, có kế hoạch thời gian đưa vào hoạt động, năng lực cách ly cụ thể. Tính toán các tiêu chí an toàn khu cách ly, đảm bảo giãn cách, vệ sinh môi trường.

Sở Công thương tiếp tục chủ động, rà soát đảm bảo lưu thông hàng hoá và nguồn hàng dự trữ trong tỉnh.

Ngọc Bích