Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú 

Cập nhật ngày: 01/11/2022 - 20:30

BTNO - Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội, loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú cũng xuất hiện ngày càng nhiều, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của địa phương.

Công an kiểm tra các loại giấy tờ có liên quan đến hoạt động kinh doanh lưu trú của một cơ sở.

Tuy nhiên, đi kèm với đó là nguy cơ phát sinh các loại tệ nạn xã hội, mất an ninh trật tự trên địa bàn. Do đó, công tác quản lý hoạt động kinh doanh lưu trú tại các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ được lực lượng Công an tăng cường triển khai thực hiện thường xuyên và nghiêm túc.

Tăng cường tuyên truyền và kiểm tra

Trên địa bàn toàn tỉnh có 65 khách sạn, 674 cơ sở cho thuê lưu trú. Để bảo đảm an ninh trật tự tại các khách sạn, nhà trọ, nhà nghỉ, các đơn vị, địa phương, ngành chức năng tăng cường công tác tuyên truyền quy định của Nhà nước, địa phương liên quan đến lưu trú và kinh doanh lưu trú để nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật cho các tầng lớp nhân dân; tích cực lên án, tố giác các trường hợp lợi dụng dịch vụ lưu trú để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật như chứa chấp mại dâm, cờ bạc, ma tuý…

Hoạt động tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú từ phổ biến trực tiếp, phát tờ rơi cho đến việc thông tin trên các trang mạng xã hội… Qua đó, các chủ cơ sở kinh doanh có điều kiện nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Để ngăn chặn các loại tệ nạn như ma tuý, cờ bạc, mại dâm xảy ra trong cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, lực lượng Công an đẩy mạnh kiểm tra, sử dụng các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình, hướng dẫn các khách sạn, nhà nghỉ, nhà trọ thực hiện nghiêm quy định của pháp luật về ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh, căn cứ vào kế hoạch cao điểm, kế hoạch kiểm tra định kỳ, lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các cơ sở. Qua kiểm tra, đơn vị xuất trình các loại giấy tờ có liên quan đến hoạt động kinh doanh lưu trú, thực hiện báo cáo, vào sổ quản lý lưu trú, lưu trữ thông tin của khách đến lưu trú đầy đủ.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra các cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, cán bộ Công an còn hướng dẫn các chủ cơ sở ký cam kết về việc chấp hành tốt quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh, thực hiện tốt việc thông báo lưu trú, nhất là những trường hợp có dấu hiệu nghi vấn.

Anh N.A.L, chủ một khách sạn trên địa bàn thành phố Tây Ninh cho biết: “Trong quá trình hoạt động, khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, chúng tôi sẽ thông báo cho cơ quan chức năng. Để thực hiện tốt công tác phòng, chống tệ nạn xã hội cũng như cam kết chấp hành nghiêm quy định, khách sạn cũng nhắc nhở nhân viên không được tiếp tay cho các hành vi mua bán dâm, đối tượng nghi vấn. Khách đến thuê phòng bắt buộc phải có giấy tờ đầy đủ”.

Anh Nguyễn Thanh Hùng, nhân viên lễ tân cho biết: “Khách đến khách sạn, chúng tôi sẽ hỏi rõ về số lượng người, kiểm tra CCCD, giấy phép lái xe hoặc hộ chiếu. Trong trường hợp chỉ 1 khách có giấy tờ hợp lệ thì phải viết giấy bảo lãnh cho người đi cùng; nếu cả hai người không có giấy tờ tuỳ thân thì sẽ không được lưu trú tại khách sạn. Sau khi khách nhận phòng, bên lễ tân sẽ có nhiệm vụ khai báo lưu trú của người ở lên Cổng dịch vụ công của Bộ Công an”.

Trong năm 2022, Công an toàn tỉnh kiểm tra hơn 200 cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú, qua đó phát hiện một số trường hợp vi phạm, chủ yếu là hành vi chủ cơ sở kinh doanh lưu trú không thực hiện thông báo về lưu trú.

Từ đây đến cuối năm, lực lượng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội sẽ tiếp tục chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các cơ sơ kinh doanh có điều kiện vi phạm quy định quản lý ngành nghề kinh doanh có điều kiện về an ninh trật tự, góp phần giữ vững an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế trên địa bàn.

Hướng dẫn chủ cơ sở lưu trú thực hiện thông báo lưu trú trên Cổng dịch vụ công.

Đẩy mạnh khai báo lưu trú trên Cổng dịch vụ công trực tuyến

Để góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý dân cư cũng như kiểm tra, đánh giá trong việc đơn giản hoá thủ tục hành chính cho công dân, thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Công an, Công an tỉnh đã và đang tích cực triển khai thực hiện có hiệu quả việc đăng ký lưu trú trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Để việc cung cấp thông tin trên Cổng dịch vụ công trực tuyến về lưu trú được thuận lợi, đem lại hiệu quả cao, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện đến 100% Công an các đơn vị cấp huyện, cấp xã; tập trung đào tạo, hướng dẫn nghiệp vụ, quy trình xử lý hồ sơ cho đội ngũ cán bộ Công an cấp xã, phường. Công an cơ sở chủ động hướng dẫn công dân đăng ký tài khoản và thực hiện các thao tác đăng ký lưu trú online.

Đối với trường hợp công dân đến nộp hồ sơ trực tiếp tại trụ sở cơ quan Công an, cán bộ đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân hiểu những thuận lợi, tiện ích khi đăng ký trên Cổng dịch vụ công trực tuyến.

Theo Công an phường 3, thành phố Tây Ninh, việc triển khai đăng ký cư trú trên Cổng dịch vụ công, trong đó có lĩnh vực thông báo lưu trú mang đến nhiều thuận lợi. Công an phường đã hướng dẫn và tạo tài khoản cho các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ lưu trú trên địa bàn triển khai thực hiện.

Chỉ cần một vài thao tác đơn giản trên cổng dịch vụ công đã giúp chủ cơ sở cho thuê lưu trú tiết kiệm thời gian, chi phí, không mất công đi lại khai báo tại cơ quan Công an. Mặt khác, việc thông báo lưu trú trên dịch vụ công trực tuyến vừa nhanh chóng, chính xác, vừa bảo đảm an toàn bảo mật về thông tin, tăng tính công khai, minh bạch về thủ tục hành chính, được người dân đồng tình và ủng hộ.

Ông V.T.P, chủ một nhà nghỉ trên địa bàn thành phố Tây Ninh cho biết: “Sau khi được Công an phường hướng dẫn đăng ký lưu trú trên Cổng dịch vụ công trực tuyến, chúng tôi cảm thấy mọi việc trở nên dễ dàng hơn. Hoạt động đăng ký lưu trú trực tuyến có một số ưu điểm vượt trội hơn việc đăng ký lưu trú cũ. Các chức năng, thao tác được cải tiến, có nhiều mục tuỳ chọn, giúp người đăng ký thực hiện nhanh hơn”.

Theo Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an toàn tỉnh đã tập trung nguồn lực, trang thiết bị, máy móc, đường truyền kết nối bảo đảm, tổ chức tập huấn nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho cán bộ, chiến sĩ, sẵn sàng đáp ứng mọi yêu cầu, phục vụ người dân hiệu quả nhất. Trong quá trình triển khai, mọi vướng mắc của chủ cơ sở lưu trú trong việc cấp tài khoản, thao tác nhập thông tin… được Công an địa phương giải đáp kịp thời, hướng dẫn tận tình.

Việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến về quản lý cư trú, trong đó có thông báo lưu trú là một trong những biện pháp góp phần tích cực cải cách thủ tục hành chính của Công an Tây Ninh, giúp người dân dễ dàng tiếp cận, sử dụng, bảo đảm tính liên thông, công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính.

Phương Thảo