BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường quản lý khai thác cát trên sông Vàm Cỏ Đông 

Cập nhật ngày: 22/08/2017 - 08:21

BTNO - Thời gian qua, người dân địa phương phản ánh gần đập Tha La (huyện Tân Châu) có 3 doanh nghiệp khai thác cát gây ảnh hưởng đến hoạt động và sự an toàn của đập này.

Người dân cũng phản ánh và đề nghị ngành chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý những trường hợp khai thác cát không đúng quy định đối với tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Vàm Cỏ Đông (đoạn đi qua ấp Phước Trung, xã Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng và đoạn qua huyện Châu Thành) với quy mô ngày càng lớn, làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, gây sạt lở bờ sông.

Khai thát cát trên sông Vàm- Ảnh minh họa

Trước sự phản ánh của người dân, UBND tỉnh có ý kiến cho biết, tại khu vực đập Tha La hiện có DNTN Huy Thiện khai thác cát ở vị trí cách đập 500m về hướng thượng nguồn; Công ty TNHH Cát Giang khai thác cát cách đập 500m về phía hạ nguồn.

Trong quá trình thực hiện thủ tục cấp giấy phép khai thác cát cho 2 doanh nghiệp trên, các đơn vị quản lý đập là Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Dầu Tiếng - Phước Hòa và Công ty TNHH MTV khai thác thủy lợi Tây Ninh đã có văn bản đồng ý cho 2 doanh nghiệp này khai thác cát ở khu vực đã nêu. Do đó, ý kiến quan ngại việc khai thác gây nguy hiểm cho đập Tha La là không có cơ sở.

Đối với phản ánh tình trạng khai thác cát gây sạt lở bờ sông Vàm Cỏ Đông, UBND tỉnh cho biết, trước đây, đoạn sông từ Lộc Giang (Long An) đến Phước Chỉ (Trảng Bàng) do Công ty cổ phần Khai thác khoáng sản Tây Ninh hoạt động khai thác cát. Tuy nhiên, gần đây giấy phép của doanh nghiệp này đã hết hạn, nên việc tiếp tục khai thác cát trên đoạn sông này là trái phép.

Do khu vực Lộc Giang, Phước Chỉ là địa phận giáp ranh giữa 2 tỉnh Tây Ninh và Long An nên việc quản lý, bảo vệ khoáng sản tại khu vực này là nhiệm vụ chung của 2 tỉnh. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND huyện Trảng Bàng tiếp tục kết hợp các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra khu vực này.

Hoàng Thi