BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường quản lý thuế đối với hộ kinh doanh cá thể
* Siết chặt quản lý thuế lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. 

Cập nhật ngày: 09/05/2018 - 05:52

BTN - Theo quy định tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, việc tính thuế đối với hộ kinh doanh được quy định như: hộ nộp thuế là những hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, tuỳ theo ngành nghề kinh doanh mà phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, phí môn bài theo từng mức quy định khác nhau.

quanly.jpg

Khách hàng đổ xăng tại một cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám. Ảnh minh hoạ.

Kinh doanh theo hình thức hộ gia đình (hộ kinh doanh cá thể) và lĩnh vực xăng dầu trong thời gian qua đóng góp quan trọng vào ngân sách Nhà nước của tỉnh. Vì vậy, việc gia tăng mức đóng góp của hai lĩnh vực trên, đồng thời tạo sự công bằng, minh bạch trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đang là nhiệm vụ đặt ra cho cơ quan thuế.

Theo Cục Thuế tỉnh, hiện Cục đang quản lý khoảng 21.450 hộ kinh doanh cá thể, trong đó có 12.238 hộ thu môn bài, 12.171 hộ thu thuế giá trị gia tăng. Từ thực tế công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực thuế cho thấy, hộ kinh doanh cá thể có đặc điểm chung là việc tuân thủ pháp luật về thuế chưa cao, chưa tự giác đến cơ quan thuế để kê khai, nộp thuế.

Đa phần các hộ này có quy mô hoạt động nhỏ, kinh doanh theo kinh nghiệm, không thực hiện chế độ sổ sách kế toán, không thực hiện khai và nộp thuế theo thu nhập mà chủ yếu nộp thuế theo phương pháp khoán nộp theo tỷ lệ ấn định trên doanh thu.

Vì vậy, tỷ trọng đóng góp cho ngân sách từ khu vực hộ kinh doanh cá thể trong năm 2017 chiếm khoảng 1,45% và quý I.2018 chiếm 1,08% tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Theo quy định tại Thông tư số 92/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính, việc tính thuế đối với hộ kinh doanh được quy định như: hộ nộp thuế là những hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm, tuỳ theo ngành nghề kinh doanh mà phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, phí môn bài theo từng mức quy định khác nhau.

Cũng theo Cục Thuế, nhằm tránh thất thu thuế đối với lĩnh vực hộ kinh doanh cá thể, góp phần tăng tỷ trọng đóng góp từ nguồn thu này đối với ngân sách Nhà nước, Cục đã triển khai kế hoạch chống thất thu và chấn chỉnh công tác quản lý khoán đối với cơ sở kinh doanh, nhất là trên địa bàn Thành phố, đô thị và cơ sở kinh doanh có quy mô lớn.

Theo đó, việc kiểm tra chống thất thu thuế phải được tiến hành thường xuyên và liên tục với chi cục thuế các huyện, thành phố trên các lĩnh vực ăn uống, thương mại, dịch vụ; cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng, máy móc thiết bị, nguyên vật liệu đầu vào cho sản xuất, kinh doanh, bao gồm cả hộ kinh doanh và doanh nghiệp có mối liên quan trong việc cung cấp đầu ra, đầu vào trên phạm vi toàn quốc.

Đây là lĩnh vực thất thu thuế lớn mà cơ quan thuế khó xác định được doanh thu thực tế kinh doanh của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

Riêng về công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Cục Thuế tỉnh cho biết, trong những năm qua, công tác quản lý Nhà nước về kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu đã được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây dựng mới, nâng cấp khang trang góp phần  phục vụ tốt hơn  cho nhu cầu sản xuất, kinh doanh của người dân.

Tuy nhiên, các hoạt động gian lận thương mại trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu hiện nay đang diễn ra hết sức phức tạp, thủ đoạn tinh vi hơn nhằm mục đích trốn thuế, tạo ra sự bất bình đẳng trong việc kinh doanh xăng dầu giữa các doanh nghiệp với nhau, gây thiệt hại về kinh tế  đối với người tiêu dùng và gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp  giữa các sở, ngành và các lực lượng chức năng trong việc kiểm tra, đôn đốc thu các sắc thuế theo quy định trong hoạt động kinh doanh xăng dầu chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng  gian lận về hoá đơn, số lượng, chất lượng, nguồn hàng cung cấp và các hành vi mua bán xăng dầu ngoài hệ thống.

Nhằm siết chặt công tác quản lý thuế đối với lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Cục Thuế chủ trì phối hợp với Sở Công Thương, Công an tỉnh và các ngành chức năng  tổ chức kiểm tra việc thực hiện chế độ hoá đơn đối với mặt hàng xăng dầu lưu thông trên thị trường từ các tỉnh Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai, Long An và thành phố Hồ Chí Minh vào địa bàn tỉnh, từ đó phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển xăng dầu không hoá đơn chứng từ kèm theo hoặc quay vòng hoá đơn để hợp pháp số lượng xăng dầu gian lận thương mại nhằm mục đích trốn thuế.

Đồng thời, Cục  Thuế tăng cường công tác thanh tra việc chấp hành pháp luật về thuế như: ghi chép sổ sách kế toán, kê khai thuế, nộp thuế đối với tổ chức kinh doanh xăng dầu có rủi ro cao về thuế; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

THANH NHI