BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số 

Cập nhật ngày: 24/04/2022 - 20:36

BTNO - UBND tỉnh vừa ban hành kế hoạch về việc tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số, nhằm tăng cường công tác phối hợp giữa cơ quan Thuế với các sở, ngành có liên quan, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các Công ty chuyển phát, Công ty bưu chính, viễn thông...;

Người nộp thuế được nhân viên thuế hỗ trợ khai thuế điện tử.

Quản lý có hiệu quả, chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh dựa trên nền tảng số, góp phần tăng cường nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN); Xây dựng cơ sở dữ liệu về TMĐT trên địa bàn tỉnh, từ đó, nâng cao năng lực và hiệu quả quản lý nhà nước về TMĐT.

Theo đó, Cục Thuế chủ động trong việc nghiên cứu, khai thác thông tin trên cơ sở dữ liệu quản lý thuế để lọc danh sách các đơn vị liên quan đến hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, phục vụ cho công tác quản lý thuế theo quy định. 

Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Giao thông vận tải thu thập thông tin của các tổ chức, cá nhân có hoạt động mua bán sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin trên môi trường mạng, kinh doanh dựa trên nền tảng số; thông tin về giao dịch hàng hóa của các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT, nhất là các đơn vị giao nhận được ủy quyền bằng hình thức giao hàng thu tiền hộ (COD) để cung cấp số lượng hàng hóa vận chuyển, đơn hàng, hình thức đặt hàng (thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook...) từ các Công ty chuyển phát, Công ty vận tải hàng hóa, vận chuyển hành khách, bưu điện.

Phối hợp Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Tây Ninh chỉ đạo, hướng dẫn các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng cung cấp thông tin với cơ quan Thuế liên quan đến các tổ chức, cá nhân khi thực hiện giao dịch thanh toán trong kinh doanh TMĐT, để quản lý thuế theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra để phát hiện các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân cung cấp dịch vụ giao nhận hàng hóa cho các doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh TMĐT, trong đó, tập trung các đơn vị được ủy quyền thu tiền khi giao hàng.

Chỉ đạo các Chi cục Thuế khu vực tăng cường phối hợp với các phòng, ban chuyên môn trên địa bàn, UBND các xã, phường, thị trấn, các tổ dân phố để phát hiện nắm bắt các địa điểm, các đối tượng có kinh doanh TMĐT trên địa bàn nhưng không đăng ký kê khai nộp thuế theo quy định.
Trên cơ sở dữ liệu đã thu thập được, Cục Thuế phối hợp các Sở, ngành, đơn vị có liên quan xây dựng cơ sở dữ liệu về tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT đã đăng ký kê khai nộp thuế hoặc chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế đê triển khai các biện pháp, giải pháp quản lý thuế theo quy định.

Phối hợp cơ quan Công an các cấp xử lý vi phạm đối với các tổ chức cá nhân kinh doanh TMĐT có hành vi chống đối không đăng ký kê khai nộp thuế, chống đối người thi hành công vụ, gây mất trật tự, an toàn xã hội.

Sở Công Thương phối hợp và cung cấp cho cơ quan Thuế thông tin dữ liệu các tổ chức, cá nhân đăng ký hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn và cung cấp thông tin khác theo quy định tại Luật Quản lý thuế và pháp luật có liên quan; phối hợp với cơ quan Thuế, các ngành liên quan và chính quyền địa phương thanh tra, kiểm tra hoạt động kinh doanh TMĐT trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp, hỗ trợ cơ quan Thuế nghiên cứu và triển khai các giải pháp thu thập thông tin, quản lý các hoạt động quảng cáo, mua bán sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin trên môi trường mạng và nền tảng số; phối hợp kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh TMĐT trên nền tảng công nghệ số khi có đề nghị của cơ quan Thuế.

Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Thuế và cơ quan chức năng trong công tác thanh tra, kiểm tra đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động kinh doanh TMĐT, nhượng quyền thương mại, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thương mại trên thị trường và hoạt động liên quan theo quy định của pháp luật.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Tây Ninh chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cung cấp đầy đủ, kịp thời, chính xác thông tin các đơn vị, cá nhân có liên quan đến hoạt động kinh doanh TMĐT; cung cấp thông tin trả tiền dịch vụ các đơn vị nước ngoài có liên quan đến hoạt động TMĐT với việc khai, nộp thuế nhà thầu; các cá nhân nhận tiền từ các nhà cung cấp nước ngoài, giá trị hàng hóa mua bán khi có yêu cầu từ cơ quan quản lý thuế.

Chỉ đạo các Ngân hàng thương mại khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế phải nộp của nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh dựa trên nền tảng số với tổ chức, cá nhân ờ Việt Nam theo quy định tại Khoản 3 Điều 27 Luật Quản lý thuế.

Công an tỉnh phối hợp cùng cơ quan Thuế trong việc nắm tình hình, phát hiện, tiếp nhận xử lý các hành vi vi phạm về trốn thuế, gian lận thuế, vi phạm về hóa đơn bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ theo quy định của pháp luật.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc và UBND các xã, phường, thị trấn phối hợp chặt chẽ với cơ quan Thuế trong việc rà soát, thống kê các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT, kinh doanh trên nền tảng công nghệ số trên địa bàn để quản lý thu thuế theo quy định. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng phối họp với cơ quan Thuế xử lý kịp thời đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT không chấp hành nghĩa vụ thuế, không đăng ký thuế, kê khai thuế theo quy định của pháp luật.

Các đơn vị, tổ chức, cá nhân nhận chuyển phát cung cấp các thông tin theo đề nghị của cơ quan Thuế đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT có chuyển phát thu hộ tiền bán hàng qua dịch vụ chuyển phát để làm căn cứ cho cơ quan Thuế yêu cầu các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật.

Trúc Ly