BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường truyền thông Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh 

Cập nhật ngày: 06/10/2017 - 10:54

BTNO - Chiều 5.10, Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) Thành phố Tây Ninh tổ chức tuyên truyền về Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2017 – 2020 cho các cán bộ ở phường II.

Ảnh minh hoạ.

Trong buổi tuyên truyền, ông Trần Thanh Hạnh- Phó trưởng phòng Truyền thông Chi cục DS-KHHGĐ Tây Ninh đã thông tin về xu hướng mất cân bằng giới tính trong nước và tỉnh Tây Ninh những năm gần đây.

Năm 2015, tỷ số giới tính khi sinh tại Tây Ninh là 111,98 bé trai/100 bé gái và năm 2016 là 112,27 bé trai/100 bé gái. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh là do quan niệm có con trai để nối dõi tông đường, trọng nam khinh nữ, bình đẳng giới chưa được chú trọng...

Hậu quả của mất cân bằng giới tính khi sinh là kết hôn muộn, thậm chí nam giới không thể kết hôn do khó hoặc không tìm được bạn đời; gia tăng tội phạm xã hội như lừa đảo, bắt cóc, buôn bán trẻ em gái và phụ nữ, tệ nạn mại dâm; một số ngành nghề vốn là đặc thù của nữ giới rơi vào tình trạng thiếu hụt lao động (như điều dưỡng, y tá, nuôi dạy trẻ, giúp việc nhà...) v.v

Tại hội nghị, Trung tâm DS-KHHGĐ Thành phố Tây Ninh cũng đã tuyên truyền về kế hoạch Đề án kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh giai đoạn 2017 – 2020 của Ban chỉ đạo Thành phố, với mục tiêu phấn đấu từng bước khống chế có hiệu quả tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh, tiến tới đưa tỷ số giới tính khi sinh trở lại mức cân bằng tự nhiên, góp phần nâng cao chất lượng nguồn lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Quế Hương