Pháp luật   Tin tức

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường tuần tra kiểm soát khu vực hồ Dầu Tiếng  

Cập nhật ngày: 03/04/2019 - 07:35

BTNO - Ngày 1.4, ông Nguyễn Tấn Tài- Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Tây Ninh đã chủ trì buổi làm việc với các ngành liên quan và UBND huyện Dương Minh Châu nhằm giải quyết kiến nghị của người dân xã Phước Minh phản ánh về hoạt động của các phương tiện chở hàng quá tải trọng trong khu vực Hồ Dầu Tiếng.

Tham dự buổi họp có ông Trần Văn To- Chủ tịch UBND huyện Dương Minh Châu, ông Phan Văn Triều- Trưởng phòng Cảnh sát giao thông CATN, đại diện Thanh tra giao thông và Công an huyện Dương Minh Châu.

Quang cảnh hội nghị.

Theo phản ánh của các hộ dân ở ấp B2, xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, do tránh trạm cân (Trạm kiểm soát tải trọng lưu động) của Thanh tra giao thông tỉnh tại đoạn đường cặp đê hướng về cổng chính Hồ Dầu Tiếng nên các xe tải chở cát quá tải nghiêm trọng đã chạy vòng trong khu dân cư, phóng nhanh, vượt ẩu, gây khó bụi mịt mù, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và đời sống người dân.

Người dân còn thắc mắc, tại sao trục đường chính không lập trạm cân, mà chỉ đặt trạm cân ở một đường nhánh, vì thế các xe chở cát quá tải lợi dụng đường nhánh còn lại mặc sức vận chuyển.

Lý giải vấn đề này, các thành viên dự họp đều cho rằng, qua khảo sát và thực tế triển khai thời gian qua cho thấy, vị trí trạm cân hiện tại phù hợp trong công tác phòng chống tình trạng xe chở cát quá tải trọng trong hồ Dầu Tiếng. Do từ khi dời trạm cân từ vị trí cũ ở gần cầu K33 về vị trí mới nằm trên đường 781 (gần khu vực đập chính) từ ngày 15.12.2018 đến ngày 17.3, tình trạng xe chở cát quá tải đường 781 (khu vực Hồ Dầu Tiếng) đã được hạn chế rõ rệt.

Cụ thể, qua kiểm soát 472 xe tại trạm cân, chỉ có 2 xe chở cát quá tải trọng cho phép. Vị trí đặt trạm cân hiện nay đã kiểm soát được nhiều phương tiện vận chuyển cát từ các bãi tập kết cát khu vực Hồ Dầu Tiếng về tỉnh Bình Dương và TP.Hồ Chí Minh, xe chở cát không còn chạy thành đoàn như trước đây.

Theo Thanh tra giao thông tỉnh, ngoài lực lượng Thanh tra giao thông ở Trạm cân còn có Thanh tra giao thông tuần tra các tuyến đường xung quanh, cũng như Cảnh sát giao thông Công an huyện. Do đó không thể nói ở tuyến đường 781 (đoạn từ ngã tư Nguyễn Du đến cầu K33), lực lượng chức năng thiếu tuần tra, kiểm soát.

Riêng vấn đề người dân thắc mắc tình trạng xe chở cát quá tải, thành viên dự họp cũng băn khoăn, mặc dù thời gian qua tình trạng trên được hạn chế rất nhiều nhưng cũng không loại trừ trường hợp các xe chở cát quá tải lợi dụng các tuyến đường nhánh để né trạm cân, hoặc lợi dụng những lúc không có mặt lực lượng chức năng để lưu thông trên đường.

Trạm kiểm soát tải trọng lưu động trong khu vực Hồ Dầu Tiếng.

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Tấn Tài- Giám đốc Sở GTVT cho biết, trong thời gian tới, Sở sẽ lắp đặt biển báo giới hạn tốc độ, tải trọng đoạn đường từ ngã tư Nguyễn Du vào đến đập chính. Ông Tài đề nghị Thanh tra giao thông cần tăng cường lực lượng tuần tra, cũng như phối hợp chặt chẽ với Cảnh sát giao thông trong công tác kiểm soát tải trọng xe chở cát khu vực Hồ Dầu Tiếng, nhất là tại đoạn đường mà người dân phản ánh, kiên quyết xử lý nghiêm các xe vi phạm.

Trong quá trình kiểm tra phát hiện xe chở quá tải trọng, cần kiểm tra cát được lấy ở bãi nào, thông báo cho Sở Tài nguyên và môi trường biết để xử lý những bãi cát trên. Thanh tra giao thông làm việc và yêu cầu các chủ bãi cát cam kết không bán cát cho xe chở quá tải.

Theo ông Trương Hoài Nam- Phó Chủ tịch UBND xã Phước Minh, sau khi nhận được phản ánh của người dân về việc xe chở cát chạy nhanh, gây khói bụi, chở quá tải… đích thân ông đi tìm hiểu và nhận thấy, đoạn đường 781 ra ngã tư Nguyễn Du chỉ vài trăm mét và hiện nay tại ngã tư này đã được lắp đèn tín hiệu giao thông nên xe tải từ đường 781 ra ngã tư Nguyễn Du khó chạy với tốc độ cao.

Tuy nhiên ông Nam cũng thừa nhận, hiện đang mùa nắng nên tình trạng xe chở cát lưu thông trên đoạn đường này gây bụi. UBND xã đã làm việc với các doanh nghiệp khai thác yêu cầu phải tưới nước thường xuyên, hạn chế bụi gây ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Chiều 1.4, lực lượng Thanh tra giao thông tuần tra kiểm soát yêu cầu 3 xe chở cát về trạm cân để cân tải trọng, trong đó có phương tiện loại lớn. Kết quả 3 xe chở cát đều không vi phạm chở hàng hóa quá tải trọng.

Thiên Tâm