Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường vai trò của HTX trong chuỗi giá trị Liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản 

Cập nhật ngày: 27/10/2020 - 10:10

BTNO - Nhằm hỗ trợ hoạt động liên doanh, liên kết của các Hợp tác xã (HTX), ngày 26.10, Liên minh HTX tỉnh phối hợp với Trường cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II, tổ chức Hội thảo chuyên đề “tăng cường vai trò của HTX trong chuỗi giá trị và liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ nông sản, ứng dụng công nghệ cao, thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập kinh tế quốc tế” cho các HTX nông nghiệp trên địa bàn Tây Ninh.

Ông La Hữu Nghị - Chủ tịch Liên minh HTX phát biểu tại hội thảo.

Ông La Hữu Nghị - Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh chủ trì buổi hội thảo, cùng dự có bà Võ Thị Kim Sa – Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và phát triển nông thôn II; ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo Liên minh HTX, hiện trên địa bàn tỉnh có 141 HTX, với tổng vốn điều lệ là 231,4 tỷ đồng và 39.220 thành viên (lĩnh vực nông nghiệp có 90 HTX (72 HTX dịch vụ nông nghiệp, 06 HTX sản xuất rau an toàn, 06 HTX chăn nuôi và thuỷ sản và 06 HTX dịch vụ thuỷ lợi); 20 HTX lĩnh vực công, thương nghiệp; 13 HTX lĩnh vực giao thông vận tải; và 18 Quỹ tín dụng nhân dân).

Trong đó, 90 HTX trong lĩnh vực nông nghiệp có 3.800 thành viên; giải quyết việc làm thường xuyên cho 980 lao động, thu nhập trung bình khoảng 60 triệu đồng/người/năm. Ước tính đến năm 2020 có 70 HTX hoạt động hiệu quả, 15 HTX bứng dụng công nghệ cao, 2/3 HTX có liên kết với doanh nghiệp.

Hội thảo là dịp để đại biểu đại diện chính quyền địa phương và các HTX sản xuất nông nghiệp chia sẻ kinh nghiệm thông qua các bài tham luận.

Tại hội thảo các đại biểu được Tiến sĩ Võ Thị Kim Sa–Phó Hiệu trưởng Trường Cán bộ quản lý Nông nghiệp và Phát triển nông thôn II chia sẽ kinh nghiệm phát triển HTX ứng dụng công nghệ, phát triển theo chuỗi thích ứng với biến đổi khí hậu và hội nhập quốc tế.

Ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Đình Xuân – Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, thời gian qua, Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành và triển khai nhiều chính sách, kế hoạch, chương trình thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể.

Kết quả, là đã tuyển 10 cán bộ trẻ tốt nghiệp cao đẳng, đại học về làm việc có thời hạn tại 7 HTX, với tổng  kinh phí thực hiện là 949 triệu đồng; hỗ trợ kinh phí cho các HTX, tổ hợp tác đầu tư cơ sợ hạ tầng, thực hành sản xuất nông nghiệp tốt, ứng dụng công nghệ cao, phát triển sản xuất theo chuỗi giá trị... với tổng kinh phí hơn 21 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, các HTX xã trong lĩnh vực nông nghiệp cũng còn gặp không ít khó khăn, như áp lực cạnh tranh của cơ chế kinh tế thị trường, trong khi năng lực tài chính hạn hẹp, trình độ chuyên môn quản lý hạn chế, khiến việc ứng dụng khoa học công nghệ chưa đạt kết quả mong muốn, chưa có HTX nào thụ hưởng chính sách nông nghiệp, dù đã được triển khai 3 năm nay.

Theo ông Nguyễn Đình Xuân, để kinh tế tập thể nói chung và HTX nông nghiệp nói riêng ngày càng phát triển, cần sự vào cuộc của các cấp chính quyền địa phương và các sở ngành tập trung tuyên truyền, vận động khuyến khích, tầng lớp thanh niên trình độ cao tham gia HTX; tạo điều kiện thuận lợi cho các HTX tiếp cận chính sách hỗ trợ nông nghiệp; tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động, tái cơ cấu hoặc kiên quyết giải thể HTX hoạt động yếu kém; tăng cường và nâng cao hiệu quả công tác quản lý, lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của Mặt trận tổ quốc Việt Nam, cùng các tổ chức chính trị - xã hội và Liên minh HTX trong thực hiện các nghị quyết, quy định nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh.

Đại diện HTX phát biểu tại hội thảo.

Phát biểu kết thúc hội thảo, ông La Hữu Nghị - Chủ tịch Liên minh HTX ghi nhận những ý kiến của các đại biểu. Trong thời gian tới, Liên minh HTX sẽ tiếp tục đồng hành cùng các HTX trên địa bàn tỉnh tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy kinh tế HTX ngày càng phát triển bền vững.

Minh Dương