BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường xử lý lục bình trên sông Vàm 

Cập nhật ngày: 09/05/2020 - 09:29

BTNO - Hiện nay, tình trạng lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông xuất hiện dày đặc, trong khi đó biện pháp trục vớt lục bình hiện nay hiệu quả chưa cao gây khó khăn cho người dân trong việc lưu thông trên sông.

Qua thời gian triển khai thực hiện công tác trục vớt lục bình từ năm 2017 đến nay, việc trục vớt bảo đảm hiệu quả. Tuy nhiên, thời gian từ đầu năm 2020 đến nay, tại một số khu vực lục bình phủ kín mặt sông, gây khó khăn cho phương tiện thủy lưu thông-nhất là khu vực huyện Châu Thành.

Nhiều nguyên nhân được cho là làm lục bình phát triển dày đặc mặt sông, như công tác xử lý lục bình trong các kênh rạch chưa triệt để; tình trạng cắm cọc chà hai bên bờ sông chắn giữ lục bình để nuôi, giữ cá chưa được xử lý triệt để; mùa mưa năm nay đến muộn, mực nước trên sông thấp, tốc độ dòng chảy trên sông chậm.

Lục bình dày đặc trên sông Vàm Cỏ.

Hằng năm, vào mùa khô cũng là mùa lục bình phát triển rất nhanh, trong khi đó, công tác xử lý nguồn lục bình trong các kênh rạch chảy ra sông, với tổng chiều dài các kênh rạch 124 km trên địa bàn các huyện chưa triệt để. Bên cạnh đó, tình trạng cắm cọc, chà chắn giữ lục bình của người dân ven sông để làm nơi nuôi giữ cá cũng chưa được xử lý triệt để, đến thời điểm gần Tết âm lịch, người dân hai bên bờ sông đồng loạt tháo dỡ cọc, chà đẩy lục bình ra sông để khai thác cá, lục bình được chắn giữ, khi được đẩy ra sông đã sinh trưởng tốc độ rất nhanh.

Nhằm tạo điều kiện để người dân lưu thông dễ dàng hơn trong thời gian tới, UBND tỉnh giao các cơ quan, đơn vị thường xuyên làm việc với đơn vị thi công xử lý lục bình trên sông Vàm Cỏ Đông, thường xuyên kiểm tra các điểm thường ùn ứ lục bình, xử lý kịp thời theo phản ảnh của người dân, nhằm bảo đảm cho phương tiện thủy lưu thông thuận tiện; tăng cường thêm phương tiện trục vớt lục bình.

Ghe chở hàng di chuyển rất khó khăn do lục bình dày đặc.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị tăng ca làm việc, ưu tiên trục vớt lục bình tại các bến khách ngang sông. Phối hợp với các cơ quan thành viên Ban chỉ đạo để kịp thời xử lý tình trạng cắm cọc chà chắn giữ lục bình ven sông và xử lý lục bình trong các kênh rạch... Yêu cầu UBND các huyện là thành viên Ban chỉ đạo xử lý lục bình khẩn trương triển khai thực hiện có hiệu quả công tác xử lý lục bình trong các kênh rạch thuộc địa bàn các huyện.

Nhi Trần