BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường xử lý nghiêm vi phạm nồng độ cồn 

Cập nhật ngày: 11/03/2023 - 22:55

BTNO - Việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề được thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, hiệu quả, có tác dụng răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người dân khi tham gia giao thông...

Dừng phương tiện để kiểm tra nồng độ cồn.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an về các giải pháp bảo đảm TTATGT, tạo sự chuyển biến tích cực, hình thành thói quen, văn hoá “Đã uống rượu, bia không lái xe” của người tham gia giao thông, Công an tỉnh xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề đối với người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn.

Việc triển khai kế hoạch nhằm chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường thuỷ nội địa mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm pháp luật khác; đánh giá đúng thực trạng người điều khiển phương tiện giao thông, phương tiện thuỷ nội địa sử dụng chất ma tuý, vi phạm nồng độ và chất kích thích khác nhằm đưa ra biện pháp quản lý, góp phần kiềm chế, giảm tai nạn giao thông, nhất là các vụ tai nạn có nguyên nhân trực tiếp từ vi phạm nồng độ cồn, ma tuý.

Việc kiểm tra, xử lý vi phạm theo chuyên đề được thực hiện nghiêm túc, linh hoạt, hiệu quả, có tác dụng răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến về nhận thức, ý thức chấp hành các quy định pháp luật của người dân khi tham gia giao thông; đồng thời, phát hiện những tồn tại, bất cập và kiến nghị các biện pháp trong công tác quản lý, đào tạo người lái xe.

Phòng Cảnh sát giao thông và Công an cấp huyện bố trí lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm về nồng độ cồn, chất ma tuý trên tuyến phụ trách, tập trung vào các khoảng thời gian cao điểm. Lực lượng chức năng tập trung kiểm tra người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, thuyền viên, người lái phương tiện thuỷ mà trong cơ thể có chất ma tuý, vi phạm nồng độ cồn và các hành vi vi phạm TTATGT khác. Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát chủ động phối hợp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hoạt động trên các tuyến giao thông đường bộ và đường thuỷ nội địa như vận chuyển ma tuý, hàng lậu, gian lận thương mại…

Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lãnh đạo, chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm mệnh lệnh, chỉ đạo của cấp trên; nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật, quy trình, chế độ công tác, Điều lệnh CAND, văn hoá ứng xử khi tiếp xúc với Nhân dân và người vi phạm, bảo đảm tuyệt đối an toàn khi thực thi nhiệm vụ.

Theo đánh giá của cơ quan chức năng, thời gian qua, tình trạng vi phạm pháp luật về TTATGT vẫn còn khá phổ biến, trong đó vi phạm về nồng độ cồn là một trong những lỗi thường gặp. Năm 2022, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường xử lý theo chuyên đề, trong đó vi phạm về nồng độ cồn có 9.080 trường hợp.

Phương Thảo - Nhật Quang