BAOTAYNINH.VN trên Google News

Gò Dầu:

Tăng cường xử lý rác thải từ thuốc bảo vệ thực vật và bảo vệ môi trường thuỷ sản 

Cập nhật ngày: 27/08/2018 - 06:07

BTN - Trong thời gian tới, ngành NN&PTNT huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường đồng ruộng cho người dân. Huyện sẽ tập trung triển khai thêm các vùng sản xuất nông nghiệp theo mô hình VietGAP, để bảo đảm sản xuất hiệu quả, an toàn và đầu tư thêm thùng thu gom rác thải thuốc BVTV.

Nông dân Gò Dầu thu gom rác thải thuốc bảo vệ thực vật cho vào thùng để tiêu huỷ.

Việc xử lý rác thải là bao bì, chai thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) trong sản xuất nông nghiệp trên đồng ruộng và tình trạng dùng điện biến áp bắt cá, huỷ hoại môi trường là những vấn đề mà cử tri huyện Gò Dầu đang bức xúc, đề nghị ngành chức năng có biện pháp hạn chế, xử lý hiệu quả.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) huyện Gò Dầu, để xử lý rác thải là vỏ chai, bao bì thuốc BVTV trên đồng ruộng, thời gian qua, trên địa bàn huyện đã đặt được 110 thùng thu gom.

Các thùng thu gom rác thải này tập trung trên các cánh đồng được đầu tư sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP. Ðối với những nơi chưa được đầu tư thùng gom rác, ngành NN&PTNT huyện thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân thu gom rác thải thuốc BVTV đem tiêu huỷ, không vứt bừa bãi trên đồng ruộng.

Tuy nhiên, vì số lượng thùng chứa rác thải thuốc BVTV chưa được phân bố rộng rãi khắp các cánh đồng và vẫn còn một bộ phận nông dân chưa có ý thức bảo vệ môi trường nên hiện nay vẫn còn rác thải từ thuốc BVTV vương vãi trên đồng ruộng.

Trong thời gian tới, ngành NN&PTNT huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền ý thức bảo vệ môi trường đồng ruộng cho người dân. Huyện sẽ tập trung triển khai thêm các vùng sản xuất nông nghiệp theo mô hình VietGAP, để bảo đảm sản xuất hiệu quả, an toàn và đầu tư thêm thùng thu gom rác thải thuốc BVTV.

Ðể ngăn chặn tình trạng sử dụng điện biến áp bắt cá huỷ hoại môi trường, từ đầu năm 2018 đến nay, các ngành chức năng huyện đã phối hợp kiểm tra, phát hiện 6 trường hợp sử dụng ngư cụ cấm khai thác thuỷ sản trên sông rạch.

Ngành chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính và tham mưu UBND huyện xử phạt 6 trường hợp này, đồng thời tịch thu toàn bộ ngư cụ cấm sử dụng. Các ngành chức năng huyện cũng đã phối hợp tổ chức các buổi tuyên truyền, tập huấn về Luật Thuỷ sản; Luật Giao thông đường thuỷ nội địa và các văn bản pháp luật có liên quan cho người dân tham gia khai thác thuỷ sản trong hồ Dầu Tiếng, các xã ven sông Vàm Cỏ Ðông.

Phòng NN&PTNT huyện Gò Dầu cho biết sẽ tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường và nguồn lợi thuỷ sản trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về khai thác, đánh bắt thuỷ sản.

N.H