Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tăng cường xử lý vi phạm về an toàn điện 

Cập nhật ngày: 24/12/2018 - 05:30

BTN - Việc sử dụng điện không bảo đảm an toàn sẽ vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng và cháy nổ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tăng cường xử lý vi phạm về an toàn điện là biện pháp phòng ngừa, tránh hiểm hoạ.

Hiện nay, trong sinh hoạt gia đình, công cộng, sản xuất kinh doanh, vấn đề sử dụng điện, nhất là việc sử dụng nguồn điện bảo đảm an toàn. Việc sử dụng điện không bảo đảm an toàn sẽ vô cùng nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng và cháy nổ tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Tăng cường xử lý vi phạm về an toàn điện là biện pháp phòng ngừa, tránh hiểm hoạ.

Nhiều cây xanh công cộng bị các hàng quán chiếm dụng để giăng dây đèn trang trí có nguy cơ gây mất an toàn về điện (ảnh minh hoạ).

Thực tế, hiện vẫn còn nhiều trường hợp sử dụng các loại vật tư, thiết bị kém chất lượng để làm đường dẫn điện. Nhiều nơi, dây điện treo lòng thòng dễ va quẹt vào người, có nơi thì rải dây điện trên mặt đất, mái tole… Thậm chí, dây dẫn điện không được luồn vào ống nhựa cách điện, đã bị bong tróc để gần vật liệu dễ cháy như vải, giấy, thùng xốp, dễ phát sinh tia lửa cháy lan. Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp sử dụng dụng cụ kích điện để đánh bắt thuỷ sản, nguy cơ tai nạn chết người.

Hiện nay, trên một số tuyến đường tại TP.Tây Ninh, nhiều cây xanh công cộng bị các hàng quán chiếm dụng để giăng dây đèn nhấp nháy, đèn led trang trí… Điều này không chỉ ảnh hưởng tới mỹ quan đô thị mà còn có nguy cơ gây mất an toàn về điện, nhất là vào mùa mưa.

Mặc dù đã có nhiều vụ tai nạn điện chết người xảy ra và ngành điện thường xuyên khuyến cáo, nhưng vẫn có khá nhiều người dân còn chủ quan, chưa có ý thức cao trong việc bảo đảm an toàn khi sử dụng các thiết bị điện. Người dân ấp Thuận Tây, xã Lợi Thuận, huyện Bến Cầu vẫn còn chưa quên vụ việc một thanh niên trong lúc sơn cửa nhà bị điện giật cháy đen, tử vong tại chỗ.

Lúc đó, vào khoảng 9 giờ, nhiều người dân ở khu vực này nghe tiếng nổ chói tai, chạy ra xem thì phát hiện một thanh niên bị điện giật cháy đen trên ban công nhà một người dân. Một người dân ở đây cho biết, khi sơn nhà, người thanh niên này có dùng cây sắt dài khoảng 2m gắn vào dụng cụ sơn, khả năng dụng cụ đó chạm vào đường điện trung thế trên trần nhà nên bị điện giật.

“Sử dụng điện không đúng cách, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tai nạn điện thường xảy ra đột ngột, do vô tình hoặc không nắm vững nguyên tắc khi tiếp xúc với điện. Với mức độ nhẹ, người bị điện giật có thể bị phỏng, thương tật, mức độ nặng có thể dẫn tới tử vong. Người dân cần nắm vững cách xử trí; nếu người sơ cứu không cẩn thận sẽ rất dễ trở thành nạn nhân tiếp theo” - anh Nguyễn Văn Tú, ngụ huyện Châu Thành chia sẻ.

Đồng quan điểm, bà N.N.O ngụ TP.Tây Ninh cho biết thêm, mỗi người cần trang bị kiến thức cần thiết về sơ cứu để tránh tai nạn đáng tiếc liên quan đến điện. Khi có người bị điện giật, cần ngắt nguồn điện và nhanh chóng tách nạn nhân ra khỏi vật nhiễm điện bằng cách sử dụng những dụng cụ không dẫn điện như găng tay cao su, vật dụng bằng gỗ gạt dây điện ra khỏi cơ thể nạn nhân.

Không chỉ nguy hiểm đến sức khoẻ, tính mạng, tai nạn về điện còn gây ra cháy, thiệt hại về tài sản của người dân. Mới đây, vào lúc 0 giờ ngày 13.11, tại cơ sở chế biến gỗ thuộc hộ kinh doanh của bà T.T.K.D (ngụ xã Thái Bình, huyện Châu Thành) xảy ra một vụ cháy làm thiêu rụi toàn bộ xưởng cùng các thiết bị máy móc, nguyên vật liệu gỗ, gỗ thành phẩm, 1 xe nâng, 1 xe máy, rất may không thiệt hại về người. Theo nhận định ban đầu, có thể là do sự cố về điện. Hiện vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Những năm qua, Công ty Điện lực Tây Ninh, luôn quan tâm và thực hiện tốt công tác tuyên truyền về bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp thông qua nhiều hình thức. Công ty Điện lực Tây Ninh thường xuyên kiểm tra chặt chẽ hành lang lưới điện, phát hiện, ngăn chặn ngay từ đầu các hành vi vi phạm. Tăng cường việc quản lý hành lang, xử lý vi phạm, đặc biệt là xây dựng, cải tạo phát quang cây trong và ngoài hành lang an toàn lưới điện cao áp.   

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực phối hợp các cơ quan, ban, ngành và chính quyền địa phương xử lý dứt điểm các công trình, nhà ở chưa đủ điều kiện tồn tại trong hành lang an toàn lưới điện cao áp, không để phát sinh vi phạm; cùng với cơ quan chức năng (Sở Công Thương và UBND các cấp) xử lý vi phạm hành chính theo quy định đối với trường hợp để xảy ra sự cố, tai nạn do vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp.

Để hạn chế các tai nạn đáng tiếc, mọi người cần quan tâm đến việc lắp đặt các thiết bị điện an toàn như sử dụng các ổ cắm điện có nắp đậy, có rơ-le tự ngắt khi xảy ra sự cố chập điện, để ổ điện trên cao ngoài tầm tay với của trẻ em; không vi phạm hành lang an toàn lưới điện; không được trèo lên các cột điện, trạm biến áp.  

THIÊN DI