BAOTAYNINH.VN trên Google News

Chính phủ họp trực tuyến 6 tháng đầu năm:

Tăng trưởng kinh tế cao nhất từ năm 2011 trở lại đây 

Cập nhật ngày: 04/07/2018 - 06:03

BTN - Theo báo cáo của Chính phủ, tăng trưởng kinh tế 6 tháng cao nhất kể từ năm 2011 trở lại đây. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt trên 747 ngàn tỷ đồng, bằng 32,9% GDP và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước.

Lãnh đạo tỉnh Tây Ninh tham dự phiên họp tại đầu cầu Tây Ninh.

Ngày 2.7, Chính phủ tổ chức phiên họp trực tuyến toàn quốc về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và các Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, Vũ Ðức Ðam đồng chủ trì phiên họp.

Tại điểm cầu Tây Ninh, ông Trần Lưu Quang- Bí thư Tỉnh uỷ, ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Thành Tâm- Phó Bí thư Tỉnh uỷ cùng lãnh đạo các sở, ngành tham dự phiên họp.

Theo báo cáo của Chính phủ, tăng trưởng kinh tế 6 tháng cao nhất kể từ năm 2011 trở lại đây. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt trên 747 ngàn tỷ đồng, bằng 32,9% GDP và tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, khu vực ngoài Nhà nước chiếm tỷ trọng lớn nhất (41,3%) và có mức tăng cao nhất (17,5%), phản ánh sự đúng đắn và đi vào cuộc sống chủ trương của Ðảng về phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

Thu ngân sách Nhà nước đạt khá, ước gần 652 ngàn tỷ đồng, bằng 49,4% dự toán và tăng 14,3% so với cùng kỳ. Các chỉ số về đầu tư nước ngoài và phát triển doanh nghiệp tăng tích cực. Tính đến ngày 20.6.2018, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký ước đạt 20,33 tỷ USD, tăng 5,7% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, theo Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, nền kinh tế vẫn còn một số vấn đề cần được quan tâm. Mô hình tốc độ tăng GDP năm 2018 có xu hướng giảm dần, từ 7,45% của quý I (sau khi đánh giá lại) đã giảm xuống còn 6,79% của quý II và 7,08% của 6 tháng.

Tuy vẫn ở mức khá, nhưng để đạt được mục tiêu tăng trưởng đề ra 6,7% cần có sự nỗ lực, phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa, cố gắng đạt khoảng 6,53% vào quý III và 6,36% vào quý IV. Một số tổ chức quốc tế vẫn dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2018 ở mức khá, ví dụ Quỹ Tiền tệ quốc tế dự báo đạt khoảng 6,6% và là mức tăng tốt nếu so sánh với các nước trong khu vực.

Dự báo tình hình kinh tế, thương mại thế giới 6 tháng cuối năm tuy có dấu hiệu tăng chậm lại nhưng vẫn ở mức khá. Dù vậy, nhiều chuyên gia cảnh báo kinh tế thế giới sẽ không duy trì được đà tăng trưởng khá vào năm 2019 và sẽ tác động rất lớn đối với các nước đang phát triển, nước có xuất khẩu lớn- trong đó có Việt Nam.

Theo Bộ Kế hoạch và Ðầu tư, việc dự phòng trước các phương án, đối sách để duy trì ổn định kinh tế vĩ mô và mức tăng trưởng kinh tế hợp lý là rất cần thiết, trong đó tập trung đẩy nhanh cơ cấu lại nền kinh tế, đẩy mạnh phát triển về chất lượng trong tất cả các ngành, lĩnh vực để tăng khả năng chống chịu của nền kinh tế trong nước trước những biến động khó lường của kinh tế và thương mại thế giới.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Kế hoạch và Ðầu tư tiếp thu ý kiến các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện nghị quyết nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2018.

NHI TRẦN