BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay thanh toán lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động mất việc

Cập nhật ngày: 24/04/2009 - 06:09

Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vay thanh toán lương, bảo hiểm xã hội cho người lao động mất việc.

Theo Tổng Giám đốc Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) Nguyễn Quang Dũng, thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ đối với người lao động mất việc làm trong doanh nghiệp gặp khó khăn do suy giảm kinh tế, VDB đã hoàn tất các thủ tục để cho vay vốn hỗ trợ này.

Theo Quyết định 30/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Phát triển Việt Nam sẽ cho vay với lãi suất 0% đối với các doanh nghiệp đang hoạt động hợp pháp tại Việt Nam gặp khó khăn chưa có khả năng thanh toán tiền lương, bảo hiểm xã hội và trợ cấp mất việc hoặc thôi việc cho người lao động bị mất việc trong năm 2009, có số lao động bị giảm từ 30% hoặc từ 100 lao động trở lên. Khi làm hồ sơ vay vốn, các doanh nghiệp chỉ cần xác nhận của các Sở Tài chính, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội. Tiền sẽ được chi trả trực tiếp cho người lao động và Bảo hiểm xã hội đảm bảo chi trả đúng đối tượng thụ hưởng.

Tuy nhiên, đến nay, qua kiểm tra hồ sơ vay vốn của các doanh nghiệp gửi đến mới chỉ có 37 doanh nghiệp đúng đối tượng cho vay theo đúng quy định, trong đó 4 doanh nghiệp đã có xác nhận của các Sở Tài chính, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội. Số vốn được chấp thuận cho vay đạt thấp (526 triệu đồng).

Theo Tổng Giám đốc VDB Nguyễn Quang Dũng, nguyên nhân chính làm cho số tiền cho vay đạt thấp là do các doanh nghiệp cho lao động tạm ngừng việc, nghỉ việc luân phiên, hoặc người lao động đang làm việc nhưng chỉ được hưởng lương cơ bản nên không thuộc đối tượng hỗ trợ; các cơ quan, Sở ngành tại địa phương còn lúng túng trong việc xác nhận số lượng lao động mất việc. Hơn nữa, theo quy định thì đối tượng và phạm vi áp dụng là các doanh nghiệp có lao động mất việc làm trong năm 2009, nhưng đến nay mới chỉ có 3 tháng, nên doanh nghiệp chưa thể lập kế hoạch ngay được.

Ngoài ra, một số doanh nghiệp chưa muốn vay, hay e ngại khi vay là do không muốn gánh thêm một khoản nợ lương nữa (mặc dù chỉ với lãi suất 0%) trong khi doanh nghiệp còn đang rất khó khăn.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Quang Dũng cho rằng, doanh nghiệp cần phải tính toán để đón thời cơ khi kinh tế phục hồi, vẫn giữ được lao động có nghề; đồng thời cơ cấu lại lao động hợp lý. Ông Dũng đề nghị, các Sở, ban, ngành tại địa phương cần xem xét lại quy trình, phối hợp chặt chẽ để đẩy nhanh việc xác nhận nhằm giúp doanh nghiệp vay vốn để giải quyết quyền lợi tốt nhất cho người lao động.

(Theo chinhphu.vn)