Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ổn định sản xuất 

Cập nhật ngày: 14/08/2021 - 13:25

BTNO - Theo Sở Công thương, trong tháng 7.2021, dịch bệnh Covid-19 ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, chỉ số sản xuất công nghiệp giảm nhẹ.

Công nhân chế biến kẹo hạt điều tại một doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Hòa Thành.

Phần lớn các sản phẩm công nghiệp chủ yếu giảm so tháng trước như: giày các loại, quần áo các loại, vỏ ruột xe các loại, xi măng… Bên cạnh đó sản phẩm bột mì tăng nhẹ, clinker pozzuland. Lũy kế 7 tháng đầu năm 2021, tình hình sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh có sự sụt giảm so với tốc độ của 6 tháng đầu năm.

Tính đến ngày 21.7.2021, trong các cụm công nghiệp có 20 dự án đầu tư, trong đó có 16 dự án đang hoạt động. Nhìn chung, các doanh nghiệp đang sản xuất tương đối ổn định. Giá trị sản xuất công nghiệp ước 6 tháng đầu năm đạt 799,39 tỷ đồng tăng 24,23% so với năm 2020.

Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sản xuất, kinh doanh, Sở Công thương kiến nghị Ngân hàng nhà nước tiếp tục chỉ đạo, giám sát các ngân hàng thực hiện giảm lãi suất, giãn nợ. Các Ngân hàng thương mại cần có cơ chế giãn nợ cũng như tạo điều kiện thuận lợi hỗ trợ cho doanh nghiệp vay vốn giúp cho doanh nghiệp duy trì sản xuất; đẩy mạnh giải ngân các gói cho vay ưu đãi cho doanh nghiệp; tiếp tục triển khai các gói vay ưu đãi khác cho doanh nghiệp.

Nhân viên đóng gói sản phẩm nước ngọt đống chai.

Đối với lĩnh vực thuế, bảo hiểm xã hội, cần tiếp tục thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19 theo quy định và đề xuất Trung ương hỗ trợ phù hợp với tình hình mới về miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp; hoãn nộp thuế giá trị gia tăng và không tính lãi chậm nộp; giảm thuế giá trị gia tăng đối với một số ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp như: du lịch, dịch vụ khách sạn, ăn uống... giãn thời gian nộp đối với khoản nợ bảo hiểm và không tính lãi chậm nộp, giãn thời gian đóng bảo hiểm trách nhiệm dân sự, bảo hiểm vật chất đối với xe…

Về lĩnh vực thủ tục hành chính, các ngành liên quan tiếp tục đơn giản, cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ, tạo điều kiện tốt hỗ trợ doanh nghiệp. Đặc biệt chú trọng quan tâm giải quyết, khuyến khích, hỗ trợ các dự án đầu tư mới. Đồng thời, Sở Công thương cũng kiến nghị không thanh, kiểm tra doanh nghiệp trong năm 2021 do thời gian đơn vị ngưng hoạt động, đang gặp nhiều khó khăn.

+

Công nhân làm việc tại công ty may mặc.

Theo Hiệp hội Doanh nghiệp Tây Ninh, đến thời điểm hiện tại có 10% doanh nghiệp thực hiện phương án “3 tại chỗ” để duy trì sản xuất, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời, không thể duy trì lâu dài vì chi phí quá lớn; 80% doanh nghiệp ngưng hoạt động hoàn toàn khối sản xuất, chỉ duy trì khối văn phòng; 10% doanh nghiệp trong lĩnh vực giáo dục, dịch vụ ngưng hoàn toàn.

Hiệp hội doanh nghiệp Tây Ninh đề nghị tỉnh cho doanh nghiệp thuộc nhóm đối tượng số 13 là các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế...cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch cho phép phân bổ nguồn vaccine cho doanh nghiệp và doanh nghiệp được phép tự thuê nguồn lực y tế để tiêm vaccine, bảo đảm thực hiện đầy đủ các quy định cần thiết về tiêm chủng đúng quy định của Bộ Y tế.

Nhi Trần