BAOTAYNINH.VN trên Google News

Thành uỷ Tây Ninh:

Tạo đột phá từ công tác luân chuyển cán bộ 

Cập nhật ngày: 15/11/2017 - 05:45

BTN - Với quan điểm công tác cán bộ là yếu tố cực kỳ quan trọng trong việc xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, thời gian qua, Thành uỷ Tây Ninh đã thực hiện nghiêm túc các chủ trương, nghị quyết của Đảng về công tác cán bộ, có kế hoạch cụ thể, lựa chọn những nhân tố mới từ hoạt động thực tiễn để tiến hành triển khai một cách bài bản. Kết quả, chất lượng đội ngũ cán bộ xã, phường đã có sự thay đổi và tạo ra sự đột phá trên nhiều lĩnh vực.

Bà Nguyễn Ngọc Nga- Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Tây Ninh trao bò cho hộ nghèo ở phường Ninh Sơn (ảnh: Huy Hoàng).

Mạnh dạn luân chuyển cán bộ

Hiện nay, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp thành phố và các phường, xã trên địa bàn thành phố Tây Ninh là 2.211 người. Theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành uỷ, đa số cán bộ đều có bản lĩnh chính trị vững vàng, trình độ chuyên môn và tác phong công tác cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Với mục tiêu đến năm 2020 cơ bản đạt 75% tiêu chí đô thị loại II, Thành uỷ quyết tâm tạo đột phá bằng giải pháp luân chuyển cán bộ về cơ sở để tìm tới những giá trị từ những hành động thực tiễn của cán bộ, coi đây là công việc hệ trọng, được triển khai một cách bài bản nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trên nhiều mặt. Từ năm 2015 đến tháng 11.2017, Thành uỷ đã thực hiện luân chuyển 6 cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, cơ quan, đơn vị về các xã, phường. Ngược lại, cũng đã có 5 trường hợp từ phường, xã về Thành phố.

Để cán bộ lãnh đạo, quản lý các phòng, ban, cơ quan, đơn vị được tăng cường xuống cơ sở yên tâm công tác, Ban Thường vụ Thành uỷ thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng; kịp thời động viên, giải quyết các vướng mắc, các chế độ chính sách, tạo sự tin tưởng cho cán bộ luân chuyển. Bên cạnh đó, hằng năm, Ban Thường vụ Thành uỷ tổ chức gặp mặt, toạ đàm, trao đổi với cán bộ được luân chuyển nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn và đúc kết kinh nghiệm công tác luân chuyển cán bộ.

Các cơ quan, đơn vị có cán bộ được cử đi luân chuyển cũng đã chủ động phối hợp với các cơ quan chuyên môn của Thành phố, cấp uỷ cơ sở trong việc động viên, tạo điều kiện và nắm bắt tình hình tư tưởng, kết quả thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao đối với cán bộ luân chuyển. 

Cũng nhờ chủ trương luân chuyển cán bộ, thành phố Tây Ninh đã trở thành một điển hình trong việc thực hiện không bố trí cán bộ là người địa phương đảm nhiệm các chức vụ Bí thư cấp uỷ, Chủ tịch UBND các xã, phường và chủ trương nhất thể hoá Bí thư cấp uỷ đồng thời là Chủ tịch HĐND hoặc Chủ tịch UBND trên 50% các xã, phường.

Những đột phá mới

Công tác luân chuyển, bố trí đưa cán bộ về công tác tại các xã, phường đã mang lại những nét mới về cơ cấu đội ngũ cán bộ trẻ, được đào tạo bài bản về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị và quản lý nhà nước của thành phố Tây Ninh.

Điển hình như anh Nguyễn Việt Cường- nguyên là Chánh Văn phòng Thành uỷ, được luân chuyển đến phường IV làm Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND phường. Với nhiều năm kinh nghiệm từ công tác văn phòng, cộng với sức trẻ, năng lực, tâm huyết, anh đã nhanh chóng nhận được sự tín nhiệm cao của các cán bộ, đảng viên và người dân ở cơ sở. Nhiều sáng kiến của anh đã được vận dụng vào thực tiễn nhiệm vụ tại cơ sở, góp phần cùng cấp uỷ cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Một cán bộ khác là chị Nguyễn Thị Thanh Thuý- nguyên là Trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, được luân chuyển đến phường Ninh Thạnh làm Bí thư Đảng uỷ đồng thời là Chủ tịch HĐND. Đây là phường vùng ven, đời sống người dân còn nhiều khó khăn, trật tự an toàn xã hội có nhiều vấn đề phát sinh. Nhiệm vụ đặt ra cho tân Bí thư Đảng uỷ là làm thế nào nâng cao đời sống người dân, giảm tình trạng mua bán, sử dụng ma tuý trái phép và tệ nạn cờ bạc trên địa bàn.

Sau khi nắm rõ tình hình đời sống người dân, sự khó khăn của cấp uỷ, chị đã mạnh dạn đề xuất nhiều chủ trương táo bạo, làm chuyển biến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, từng bước nâng cao mức sống người dân.

Anh Mai Lâm Định- nguyên là Phó Ban Quản lý  dự án, được luân chuyển đến xã Thạnh Tân làm Bí thư Đảng uỷ. Với mục tiêu đưa Thạnh Tân cán đích theo đúng lộ trình xã NTM của Thành phố, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, anh cùng tập thể Đảng uỷ rà soát tất cả các tiêu chí xây dựng NTM để tạo sự đồng thuận từ chủ trương, quyết liệt trong tháo gỡ khó khăn... để sớm đưa Thạnh Tân về đích trong xây dựng NTM.

Chủ trương đúng đắn

Từ thực tiễn cho thấy, hầu hết cán bộ tăng cường xuống cơ sở của thành phố Tây Ninh đều được đánh giá tích cực. Điều đó đã khẳng định chủ trương đúng đắn của Thành uỷ trong công tác cán bộ. Qua đó đã làm thay đổi chất lượng đội ngũ cán bộ, giúp cán bộ tích luỹ được kinh nghiệm trong quản lý, điều hành, tham mưu tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, góp phần tạo ra những thay đổi căn bản trên từng lĩnh vực KT-XH của thành phố. 

Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND Thành phố Thành Từ Dũ cho biết, Thành phố đang xây dựng thành phố vì dân phục vụ. Trong hệ thống hành chính, phường, xã là cấp cơ sở, gần dân, hiểu dân nhất. Do vậy, đây môi trường thuận lợi để cán bộ- nhất là cán bộ trẻ tự rèn luyện, tu dưỡng, có ý chí phấn đấu vươn lên, khẳng định mình trong công tác.

Thông qua việc giải quyết những bức xúc hằng ngày đối với đời sống của dân, cán bộ tăng cường sẽ tiếp thu những kinh nghiệm từ cơ sở, học hỏi được nhiều kiến thức từ thực tiễn. Từ đó khẳng định, cán bộ cơ sở là một nhân tố quan trọng và công tác luân chuyển cán bộ, trí thức về cơ sở đã tạo nên điểm mới trong công tác cán bộ của Thành phố trong thời gian qua. 

Hoà Khánh