BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tạo hình bánh bao độc đáo 

Cập nhật ngày: 04/12/2020 - 20:06

BTNO - Những chiếc bánh bao với hình dáng đơn điệu, qua bàn tay khéo léo của chị Bùi Thị Hoa Mai (phường Long Thành Bắc, thị xã Hoà Thành), chúng trở nên cuốn hút hơn, lúc thì mang hình dáng của những trái quýt mọng vàng, lúc lại là những trái đào ngọt ngào, hay những bông hồng rực rỡ, khiến nhiều người không khỏi trầm trồ.

Với sở thích nấu nướng, những giờ rảnh rỗi, chị Hoa Mai lại vào bếp làm các món ngon cho gia đình, người thân. Trong một lần “lang thang” trên mạng tìm các công thức nấu ăn, chị bắt gặp hình ảnh những chiếc bánh bao tạo hình quả đào tươi roi rói. Chị thử tìm hiểu và đăng ký học làm.

“Sau khi học về, tôi bắt đầu làm cho người thân, và làm quà tặng nhân các sự kiện, những ngày kỷ niệm của bạn bè thân thiết thôi. Sau đó, con trai tôi động viên, nói: mẹ làm bán đi. Sản phẩm của mình đẹp, mình nên giới thiệu cho mọi người cùng biết. Từ đó, tôi mới bắt đầu nhận làm”, chị Hoa Mai chia sẻ.

Chị Hoa Mai tỉ mỉ phun màu từng “trái đào”.

Công việc chính của chị Hoa Mai là luật sư. Sau những giờ nghiên cứu hồ sơ, những buổi tham gia bào chữa cho thân chủ ở phiên toà, chị Hoa Mai về với căn bếp nhỏ của mình. Việc làm bánh bao như một thú vui, một cách để chị thư giãn, “làm cho thoả đam mê nấu nướng”.

Về với thế giới của riêng mình, chị Mai Hoa bắt đầu làm bạn với những bột, những màu. Chị chia sẻ, để làm bánh bao, nguyên liệu đơn giản, dễ tìm, gồm: bột mì, dầu đậu nành, sữa, đường và nước cốt dừa. Với tiêu chí đưa sản phẩm sạch đến người tiêu dùng nên việc chọn nguyên liệu tốt, chất lượng cũng là yêu cầu đầu tiên của chị để để bánh vừa ngon lại an toàn.

Sau khi dùng máy nhồi bột, chị Mai Hoa bắt đầu chia bột theo từng phần bằng nhau và tạo hình cho bánh. Ngoài khoá học làm bánh trái đào, với sự say mê sáng tạo, chị Hoa Mai còn tạo hình những chiếc bánh bao hình hoa hồng, hình trái quýt.

“Làm bánh bao loại này khó nhất là tạo dáng cho chúng, nhất là hình trái đào mình phải nắn sao cho chóp quả đào thật thẳng để khi hấp, bánh vẫn giữ được hình dáng ban đầu. Đó là kỹ thuật rất quan trọng”, chị Hoa Mai chia sẻ.

Những giỏ hoa hồng rực rỡ làm từ bánh bao.

Sau khi tạo dáng, bánh sẽ được ủ khoảng 60 phút và mang đi hấp. Tuỳ vào bánh lớn hay nhỏ mà thời gian hấp bánh cũng khác nhau. Hấp xong, để bánh nguội rồi bắt đầu phun màu theo yêu cầu của khách. Việc phun màu đòi hỏi cả sự tinh tế, khéo léo của người làm bánh. Chỉ cần pha màu hơi đậm hoặc phun không đều tay, chiếc bánh sẽ mất thẩm mỹ, và không còn sống động như thật nữa.

Tuỳ theo sở thích của từng người đặt hàng, chị Hoa Mai sẽ tạo ra những sản phẩm khác nhau. Có khi là giỏ hoa hồng vàng rực rỡ, khi lại những đoá hồng nhung kiêu sa, hay những trái đào hồng tơ phơn phớt cũng có lúc cam hồng mơn mởn. Đặc biệt, chị còn tạo hình những chiếc bánh bao hình trái quýt vàng tươi, gắn thêm phía trên nhánh lá tắc trong vườn, thoạt nhìn, nhiều người lầm tưởng đó là quýt thật.

Công thức bánh do chị Hoa Mai cân đối sau nhiều lần thử và cảm nhận đã tạo nên những chiếc bánh không chỉ bắt mắt mà còn thơm ngon, với vỏ bánh mềm, mịn, thơm vị sữa tự nhiên. Bên cạnh đó, chị cũng nhận đặt làm những chiếc bánh có nhân đậu xanh nếu khách hàng có yêu cầu, để phục vụ cho khẩu vị ăn uống của mỗi người. Tuy nhiên, theo chị Hoa Mai cho biết, những chiếc bánh bao không có nhân có thể bảo quản được lâu hơn.  

Những quả quýt mọng vàng như thật này được làm từ bánh bao.

“Nhiều người lại thích vị của những chiếc bánh không nhân này, họ có thể ăn kèm với sữa, hoặc bơ đậu phộng, kết hợp với ly cà phê hay một tách trà nóng, cũng trở thành món ăn sáng rất lạ miệng và cũng không kém ngon lành”- chị Hoa Mai nói.

Giá thành của những chiếc bánh bao tạo hình trái cây này cũng rất đa dạng, dao động từ 40 ngàn đồng đến 600 ngàn đồng/giỏ, tuỳ vào cỡ bánh và cách thiết kế khác nhau.

“Món bánh tạo hình trái cây này cũng rất hút hàng, nhất là vào những dịp lễ. Mọi người cũng thường đặt mua để tặng người thân nhân vào sinh nhật hay các ngày kỷ niệm. Mặc dù nhiều người hỏi đặt bánh, tuy nhiên tôi chỉ nhận trong khả năng làm của mình, vì không có nhiều thời gian để làm. Đối với tôi làm bánh là một niềm đam mê bếp núc nho nhỏ, giúp giải toả căng thẳng sau những giờ làm việc”- chị Mai chia sẻ.

Ngọc Diêu – Hoà Khang