BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tảo mộ thuê ngày cuối năm 

Cập nhật ngày: 23/01/2017 - 13:14

BTNO - Cuối năm, các nghĩa địa ở Tây Ninh nhộn nhịp cảnh người đi tảo mộ, viếng người thân. Cùng với các dịch vụ buôn bán khác, nghề tảo mộ thuê cũng rộ lên những ngày này.

Anh Nguyễn Văn Hiền, 21 tuổi, nhà ở xã Bình Minh (thành phố Tây Ninh) cho biết “hàng ngày em đi làm mướn, nay nghỉ tết em cùng người cậu vào nghĩa địa để làm dịch vụ kiếm tiền lo sắm sửa tết cho cả nhà”.

Một nhóm thanh niên nhận rửa mộ thuê trong nghĩa địa Cực lạc Thái Bình.

Ở khu nghĩa địa tại xã Bình Minh, em Phạm Văn Nhựt, 17 tuổi, thấy người thân đi tìm mộ vội bám theo hỏi “cô chú có cần dọn rửa mộ không, con làm”. Nhựt  ra giá “mỗi phần mộ con làm sạch, cô chú cho con 100 ngàn đồng”. Nhựt bảo rằng giá cả như vậy là hợp lý, vì dịch vụ này đang cạnh tranh khốc liệt lắm. Ai nhanh chân bắt mối tìm mộ nhanh chóng thì người đó sẽ nhận làm, nhóm nào tìm thấy phần mộ chậm hơn thì phải nhường cho nhóm khác.

Vợ chồng chị Kim đi tảo mộ cho con trai, khi phát hiện phần mộ con của anh chị Kim bị hư hỏng, nhóm của Nhựt gợi ý sửa chữa. Khi Nhựt và nhóm bạn làm xong, thấy vừa ý nên vợ chồng chị Kim boa thêm tiền cho nhóm.

Nhựt bảo: “Việc này là làm cho người cõi âm, nhờ người cõi âm mà tụi con có tiền, vì vậy tụi con không dám làm ẩu, làm để lấy uy tín, năm sau còn có việc làm, chứ chở được một bình nước 5 lít  đến rửa mộ cũng vất vả lắm”.

Bên cạnh dịch vụ tảo mộ thuê, nhiều người cũng tranh thủ buôn bán hoa, trái cây, nhang đèn... để người đến viếng mua sắm cúng kiếng người đã khuất.

Một người lớn tuổi cho biết mấy năm trước dịch vụ dẫy cỏ thuê ở nghĩa địa cạnh tranh dữ lắm, thậm chí có lúc còn đánh nhau, nay tình trạng trên đã giảm hẳn.

Tại nghĩa địa Cực lạc Thái Bình, nơi có diện tích chôn cất lớn nhất tỉnh Tây Ninh, trong 2 ngày cuối tuần vừa qua rất náo nhiệt bởi dòng người đi tảo mộ. Hai bên đường vào Cực lạc có rất nhiều người dân bày bán nhang, đèn, tiền vàng mã, hoa tươi để bán cho người đi tảo mộ ghé vào mua. Bên cạnh đó là các dịch vụ giữ xe, kinh doanh nước uống, và tất nhiên là không thể thiếu dịch vụ tảo mộ thuê.

Anh Lê Thành Nhân, 30 tuổi, ngụ khu phố Ninh Đức, phường Ninh Thạnh, TP.Tây Ninh cho biết, những ngày này anh tranh thủ vào nghĩa địa để nhận rửa mộ thuê với giá mỗi phần mộ 50.000 đồng. “Chủ yếu tôi bơm nước từ nhà, sau đó xách đến các mộ để rửa, mình lấy công để làm kiếm tiền".

Một nhóm thanh niên gần đó đang ra sức "tiếp thị" để làm các dịch vụ dọn cỏ, quét dọn, chà rửa, sơn phết lại nhà mồ. Sau khi thoả thuận giá cả, nhóm này gồm 4 bạn nhỏ chia việc làm, người đi lấy nước, người khác dẫy cỏ... Hỏi thu nhập, nhóm này khiêm tốn cho biết, "cũng được vài triệu đồng xài tết". Còn người thuê mướn dịch vụ của các bạn trẻ này thì nói, "giá cả mấy đứa nhỏ này lấy cũng không mắc, chỉ 300.000 đồng để làm sạch, làm đẹp mộ phần. Nhà đơn chiếc, có phụ nữ đến viếng mộ thôi nên tui thuê mấy đứa nhỏ làm luôn, chứ mấy mẹ con tui thì làm không nổi..."

Theo quan sát của phóng viên, tại Cực lạc Thái Bình thì lực lượng Công an và quân sự đi tuần tra liên tục. Người làm dịch vụ xẫy cỏ và rửa mộ thuê cũng khá đông, nhưng chưa có hiện tượng tranh giành gây mất đoàn kết.

Công an xã Bàu Năng luôn có mặt túc trực, tuần tra tại Nghĩa địa Cực lạc để giữ gìn ANTT.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Lam Điền- Phó chủ tịch phường Ninh Thạnh cho biết, ngay từ đầu năm 2017 UBND phường Ninh Thạnh đã có kế hoạch chỉ đạo Công an, phường đội phối hợp với UBND xã Bàu Năng (huyện Dương Minh Châu) và Ban quản lý chỉnh trang Cực lạc Thái Bình bảo vệ tình hình an ninh trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017; thường xuyên tuần tra giữ gìn an ninh trật tự trong khu vực giữa 2 phường-xã, không để xảy ra tình hình mất an ninh trật tự.

Ông Nguyễn Văn Côn, Chủ tịch UBND xã Bàu Năng cho biết, UBND xã cũng đã chỉ đạo cho lực lượng công an và quân sự có kế hoạch tuần tra xuyên suốt, nhắc nhở người dân buôn bán trên đường vào Cực lạc phải chấp hành đúng luật giao thông, không lấn chiếm lòng lề đường, đảm bảo an toàn cho người dân và người thân đi tảo mộ…

Sông Ninh