BAOTAYNINH.VN trên Google News

Ngăn chặn tội phạm tại khu chế xuất, khu công nghiệp:

Tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển 

Cập nhật ngày: 19/08/2024 - 08:44

BTN - Để các doanh nghiệp trong và ngoài nước yên tâm đầu tư, phát triển lâu dài tại các khu công nghiệp (KCN), khu chế xuất (KCX), vấn đề an ninh trật tự (ANTT) phải được đặt lên hàng đầu. Cùng với lực lượng Công an, công nhân, người lao động cũng cần góp sức trên “mặt trận” này.

Tình hình tội phạm tại các KCN có chiều hướng gia tăng

Tại các KCN, khu kinh tế trên địa bàn tỉnh, những năm gần đây nổi lên hoạt động của các đối tượng tự xưng là nhân viên công ty mua bán nợ gọi điện thoại gây áp lực, yêu cầu nhân viên quản lý, nhân sự các doanh nghiệp phải có trách nhiệm bắt buộc các công nhân của công ty vay tiền phải trả nợ cho họ hoặc sa thải công nhân đó. Các đối tượng gọi điện thoại liên tục để quấy rối, uy hiếp tinh thần, xúc phạm, gây áp lực hoặc đăng các thông tin sai sự thật, bịa đặt để xúc phạm danh dự của nhân viên, đe doạ dùng vũ lực đối với người vay nợ và nhân viên công ty trên mạng Zalo, Facebook, ảnh hưởng đến tinh thần của nhân viên và uy tín, hình ảnh doanh nghiệp.

Ngoài ra, tình hình tội phạm tại các KCN, khu lưu trú, nhà trọ công nhân liên quan đến ma tuý, trộm cắp, đánh bạc cũng có chiều hướng gia tăng ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của công nhân, người lao động, đồng thời, cũng ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng Công an ra quân tuần tra, khảo sát địa bàn giữ vững ANTT

Trước tình hình trên, Ban Giám đốc Công an tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác bảo đảm ANTT tại địa bàn có các doanh nghiệp hoạt động như: tham mưu các cấp, ngành, doanh nghiệp trong xử lý đình công, lãn công; các vấn đề phức tạp phát sinh trong doanh nghiệp (xử lý trộm cắp tài sản, đánh bạc); hướng dẫn doanh nghiệp viết đơn tố cáo và đối đáp lại khi bị các đối tượng đòi nợ quấy rối; triển khai tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng bảo vệ và công nhân, lao động nòng cốt; xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tại các địa bàn… Qua đó, góp phần bảo đảm ANTT, tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp an tâm hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Ngăn chặn tình trạng cướp giật đồ của người nước ngoài

Công ty Viễn Đông, toạ lạc KCX và công nghiệp Linh Trung III, thị xã Trảng Bàng phản ánh hiện nay có tình trạng công nhân đánh nhau, cướp giật đồ của người nước ngoài. Doanh nghiệp kiến nghị lực lượng Công an có biện pháp ngăn chặn, xử lý.

Trước thông tin trên, Công an tỉnh đã cho rà soát, xác minh được biết, từ đầu năm 2024 đến nay, trước cổng chính công ty có xảy ra 2 - 3 vụ việc đánh nhau của công nhân với các đối tượng bên ngoài công ty. Nguyên nhân do mâu thuẫn giữa công nhân với nhau trong quá trình làm việc tại công ty, tan ca làm hẹn người thân, bạn bè đến chặn đánh. Các vụ việc trên không gây thương tích nghiêm trọng nên công ty không trình báo vụ việc với cơ quan Công an và tự giải quyết cho công nhân liên quan nghỉ việc.

Trong tháng 1.2024, có xảy ra 1 vụ cướp giật tài sản (điện thoại) vào lúc chiều tối. Bị hại là nhân viên công ty đi bộ tập thể dục nghe điện thoại trên đường nội bộ của KCX, đối tượng cướp giật là 1 nam, đi trên xe mô tô. Do điện thoại không có giá trị cao nên bị hại không trình báo sự việc với cơ quan Công an. Riêng thông tin cướp giật tài sản của người nước ngoài, hiện cơ quan Công an chưa tiếp nhận tin báo hay yêu cầu gì có liên quan đến việc phản ánh trên.

Bảo đảm ANTT tại KCN Phước Đông (huyện Gò Dầu)

Về việc này, Công an tỉnh đề nghị các doanh nghiệp kịp thời thông báo cho cơ quan Công an khi phát hiện mâu thuẫn trong công nhân để chủ động ngăn chặn, xử lý; Công an thị xã Trảng Bàng chỉ đạo Công an cấp xã, Đồn Công an KCN chủ động liên hệ doanh nghiệp cung cấp đường dây nóng, tạo lập các nhóm Zalo riêng với doanh nghiệp để thông tin kịp thời; đồng thời tăng cường bố trí lực lượng phối hợp với bảo vệ KCN tuần tra phòng, chống trộm cắp, cướp giật, đánh nhau trong KCN.

Công an thị xã Trảng Bàng cho biết, quá trình bảo đảm ANTT trong KCN, đơn vị có kế hoạch phân công lực lượng phối hợp với bảo vệ của 3 KCN trên địa bàn (KCN Trảng Bàng, KCX và công nghiệp Linh Trung III, KCN Thành Thành Công) tổ chức tuần tra bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm, tập trung vào các giờ cao điểm khi người lao động tan làm.

Thời gian tới, Công an tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo Công an cấp huyện, Đồn Công an tăng cường phối hợp lực lượng bảo vệ KCN trong giải quyết các vấn đề ANTT nổi lên để các doanh nghiệp, người lao động an tâm kinh doanh, sản xuất.

Xử lý kịp thời các “băng nhóm”

Công ty cổ phần Dệt Trần Hiệp Thành - KCN Trảng Bàng phản ánh có tình trạng người lao động bị chặn đường đánh trong KCN. Công ty kiến nghị, lực lượng chức năng tăng cường lắp đặt camera giám sát tại KCN để bảo đảm an ninh, có thể truy xuất dữ liệu liên quan khi cần. Ngoài ra, Công ty cổ phần Dệt Trần Hiệp Thành còn phản ánh thêm, thời gian gần đây có một số lao động có biểu hiện tham gia “băng nhóm xã hội đen” bên ngoài, khiến nhân sự quản lý e ngại.

Được biết, hiện KCN Trảng Bàng có lắp đặt camera tại 2 cổng chính (đường số X 12 và 13), tình trạng hoạt động bình thường và tại 2 cổng phụ (đường số 6 và 7) chỉ mở vào các giờ cao điểm, nhưng nay đã bị hỏng. Việc này, Công an tỉnh đề nghị Công an thị xã Trảng Bàng trao đổi với Công ty Hạ tầng KCN Trảng Bàng tiến hành sửa chữa camera bị hỏng tại cổng phụ và tính toán lắp thêm camera các khu vực trọng yếu.

Việc trang bị camera giám sát an ninh hết sức cần thiết. Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an cấp huyện chủ động tham mưu UBND cấp huyện quan tâm đầu tư đồng bộ hệ thống camera giám sát ANTT, trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Tuy nhiên, do kinh phí đầu tư lớn, Công an tỉnh cũng mong các doanh nghiệp chia sẻ chung tay cùng địa phương trong đầu tư hỗ trợ lắp đặt camera an ninh, ít nhất là trước cổng, xung quanh công ty để góp phần bảo đảm ANTT chung.

Trước thông tin phản ánh về tình trạng “băng nhóm”, Công an tỉnh cho rà soát, xác minh được biết, quá trình công ty tuyển dụng lao động, có trường hợp không đáp ứng đủ điều kiện không được tuyển, nên đối tượng này rủ thành phần bất hảo bên ngoài chặn đánh trả thù người đánh giá tuyển dụng của công ty. Do không gây thương tích nghiêm trọng nên công ty cũng không trình báo cơ quan Công an.

Về thông tin công ty có một số lao động là thành phần bất hảo, có biểu hiện liên kết băng nhóm, nhân viên quản lý e ngại, đến nay, cơ quan Công an chưa tiếp nhận vụ việc nào liên quan đến hoạt động của số này.

Công an tỉnh đã đề nghị Công an thị xã Trảng Bàng, Đồn Công an KCN chủ động hướng dẫn doanh nghiệp trao đổi thông tin, thiết lập đường dây nóng... để ngăn chặn, xử lý kịp thời; đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin số lao động nghi vấn này để Công an địa phương xác minh đưa vào diện phối hợp quản lý. Việc bảo mật thông tin người tố giác luôn được lãnh đạo Công an các cấp quán triệt, thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, Công an tỉnh cũng yêu cầu Công an thị xã Tràng Bàng chỉ đạo rà soát quản lý chặt số đối tượng hình sự, ma tuý nổi, không để lôi kéo công nhân lập băng ổ nhóm hoạt động phức tạp.

Tăng cường bảo đảm ANTT

Nhiều công ty tại KCN Thành Thành Công kiến nghị thành lập Đồn Công an để quản lý, do KCN có diện tích lớn 760 ha, tiếp giáp tỉnh Long An, hiện có hơn 60 công ty đang hoạt động.

KCN Thành Thành Công nằm trên địa bàn phường An Hoà, thị xã Trảng Bàng. Qua theo dõi, năm 2023, địa bàn phường xảy ra 19 vụ phạm pháp hình sự (tăng 10 vụ so năm 2022), trong đó tội phạm trộm cắp và cố ý gây thương tích là chủ yếu. Trước tình hình trên, năm 2024, Công an tỉnh, Công an thị xã Trảng Bàng đã chọn phường An Hoà làm điểm tập trung lực lượng, chỉ đạo chuyển hoá địa bàn trọng điểm về ANTT và thực hiện 3 “không”: không tội phạm ma tuý, tai nạn giao thông chết người và cháy - nổ chết người. Biên chế Công an phường hiện có 10 cán bộ, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm ANTT ở địa phương.

Ngoài ra, Công an tỉnh đã tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ra mắt thành lập lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở vào ngày 1.7.2024. Như vậy, việc bảo đảm ANTT ở phường nói chung và KCN nói riêng đang được ngành Công an, địa phương quan tâm chỉ đạo, không để phức tạp, doanh nghiệp nên tin tưởng an tâm kinh doanh sản xuất. Về kiến nghị thành lập Đồn Công an KCN, phải đáp ứng đủ các tiêu chí quy định và việc thành lập Đồn do Bộ trưởng Bộ Công an quyết định. Công an tỉnh sẽ có đánh giá chung việc này để tham mưu đề xuất với Bộ nếu cần thiết.

Tình hình công tác bảo đảm ANTT ở địa phương trong những tháng đầu năm 2024 cơ bản được lực lượng Công an tỉnh kiềm chế, không để phức tạp mất kiểm soát từ tội phạm đến giao thông, cháy nổ. Công an tỉnh tích cực chủ động tham mưu Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh lãnh đạo chỉ đạo thực hiện nhiều chủ trương lớn của Trung ương, Bộ Công an như: tập trung xây dựng lực lượng Công an cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại theo Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị, trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng Công an phường, xã điển hình, kiểu mẫu về ANTT; đẩy nhanh tiến độ ra mắt thành lập lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở; ban hành nhiều nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch chuyên đề liên quan công tác bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm, trật tự an toàn giao thông, PCCC ở địa phương.

 

Nhi Trần