BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho kiều bào

Cập nhật ngày: 04/11/2010 - 10:13

Sáng 4.11, tại Hà Nội, Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) tổ chức Hội nghị tổng kết 6 năm thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN). Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cùng gần 400 đại biểu các Bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương và đại biểu làm công tác về NVNONN của 63 tỉnh, thành trong cả nước.

Chuyển biến quan trọng về tư duy, tư tưởng hành động

Phó Thủ tướng Phạm Gia Khiêm phát biểu tại Hội nghị

Theo Uỷ ban Nhà nước VNVNONN, sau 6 năm, thực hiện Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, công tác về NVNONN đã đạt được những kết quả tích cực, tạo cơ sở nền tảng cho giai đoạn tiếp theo. Đã có bước chuyển biến quan trọng về tư duy cũng như tư tưởng hành động của các ngành, các cấp và trong dư luận nhân dân. Nhiều chính sách liên quan đến người Việt Nam ở nước ngoài như đầu tư, kiều hối, quốc tịch, nhà ở, nhập xuất cảnh… đã được ban hành, tạo thuận lợi cho bà con. Công tác vận động cộng đồng được tăng cường với nhiều biện pháp chủ động có tính đột phá. Cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng tin tưởng vào công cuộc đổi mới, xu hướng đồng thuận và ủng hộ công cuộc phát triển đất nước ngày càng tăng.

Hội nghị cũng chỉ ra một số yếu kém, hạn chế trong công tác này như: việc tuyên tuyền, quán triệt Nghị quyết 36 chưa được làm thường xuyên và sâu rộng đến mọi tầng lớp cán bộ, đồng bào trong và ngoài nước. Công tác thông tin đối ngoại chưa đủ mạnh để có thể vươn tới mọi cộng đồng NVNONN, nhiều thông tin chưa đến được với bà con, nhất là các vấn đề nhạy cảm thường đi qua các nguồn không chính thức hoặc bị các phần tử xấu xuyên tạc. Công tác hỗ trợ hoạt động văn hoá, văn nghệ, sinh hoạt cộng đồng, giữa gìn bản sắc dân tộc chưa đáp ứng yêu cầu, nhiều nơi cộng đồng vẫn tự thân vận động mà chưa có sự hỗ trợ từ phía trong nước...

Cần đổi mới trong công tác về NVNONN

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Gia Khiêm khẳng định, công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài luôn chiếm vị trí quan trọng trong đường lối, chính sách xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Theo Phó Thủ tướng, trong thời gian tới, cần tiếp tục triển khai toàn diện, mạnh mẽ hơn nữa Nghị quyết 36 của Bộ Chính trị, trong đó chú trọng tới việc tiếp tục quán triệt sâu rộng Nghị quyết trong các cơ quan Đảng, Quốc hội, chính quyền, MTTQ và đội ngũ cán bộ trực tiếp là công tác về NVNONN.

Phó Thủ tướng cho rằng, cần phải đổi mới tư duy trong công tác này là mạnh dạn tấn công vào đối tượng phản động, đi ngược lại lợi ích của dân tộc. Các cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài cần mạnh dạn mở các cuộc tiếp xúc cộng đồng, kết hợp với cử các đoàn công tác liên ngành đến các địa bàn có đông kiều bào để làm công tác vận động, chủ động tiếp xúc với các cá nhâ, tổ chức còn nhiều định kiến... “Đường lối đúng đắn của Đảng và Nhà nước Việt Nam đang được bạn thế giới đánh giá cao và được bà con trong và ngoài nước ủng hộ. Đây là thời điểm thuận lợi, chúng ta có đủ thế và lực để làm việc này”- Phó Thủ tướng nhận định.

Cùng với đó, tiếp tục hoàn thiện các chính sách đối với NVNONN, đặc biệt rút ngắn thời gian thể chế hóa chính sách, pháp luật liên quan đến kiều bào. Kiện toàn bộ máy tổ chức, tiếp tục đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm về công tác NVNONN...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận về những mặt được và chưa được trong công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài; kiến nghị chủ trương chính sách về công tác đối với NVNONN trong giai đoạn tiếp theo; đưa ra các giải pháp, cơ chế cụ thể triển khai Nghị quyết....

Hiện có gần 4 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc tại 103 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó gần 400.000 người có trình độ đại học trở lên.

Trung bình hàng năm có khoảng 500.000 lượt kiều bào về nước, trong đó có khoảng 300 chuyên gia, tri thức về làm việc và hàng nghìn người về tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh.

Đến nay có trên 3200 dự án của kiều bào đầu tư về nước với tổng vốn gần 5,7 tỷ USD.

Kiều hối gửi về nước trung bình 10-15%/năm. Riêng năm 2007 là 6,7 tỷ USD; năm 2008 là 7,4 tỷ USD, năm 2009 là 6,8 tỷ USD.

(Theo VOV)