BAOTAYNINH.VN trên Google News

Sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện đảng viên:

Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, lối sống trong mỗi đảng viên 

Cập nhật ngày: 24/09/2021 - 00:34

BTN - Từng cán bộ, đảng viên không chỉ ý thức hơn trong việc tự rèn luyện, mà còn mạnh dạn hơn trong tự phê bình và phê bình, góp ý, nhắc nhở đồng chí của mình khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Ông Nguyễn Văn Thuận cho biết, mỗi đảng viên phải tự ghi nội dung họp chi bộ hằng tháng vào sổ tay của mình để theo dõi, thực hiện.

Sau 4 năm thực hiện “Sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên” và “Sổ đăng ký cam kết và theo dõi kết quả phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên” (gọi tắt là sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện), các cấp uỷ và từng cán bộ, đảng viên đã có chuyển biến tích cực về nhận thức, lối sống. Từng cán bộ, đảng viên không chỉ ý thức hơn trong việc tự rèn luyện, mà còn mạnh dạn hơn trong tự phê bình và phê bình, góp ý, nhắc nhở đồng chí của mình khắc phục những hạn chế, khuyết điểm.

Chị Lâm Thị Reo- tộc người Tà Mun, ngụ ấp Tân Ðịnh 2, xã Suối Ðá, huyện Dương Minh Châu, Phó Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN xã chia sẻ: “Khi đăng ký vào “Sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên”, tôi luôn cố gắng thực hiện tốt những nội dung đã đăng ký, đồng thời rút kinh nghiệm những nội dung chưa thực hiện được để phấn đấu trong tháng tới”.

Thời gian qua, huyện Dương Minh Châu từng là “tâm dịch” của tỉnh, chị Lâm Thị Reo trở thành người “cầu nối”, giúp bà con vượt qua đại dịch. Ở ấp Tân Ðịnh 2 có hàng chục người Tà Mun thuộc nhóm nguy cơ cao, phải đưa đi cách ly y tế tập trung và hơn 50 trường hợp khác có liên quan.

Chính quyền địa phương và ngành chức chức năng phải phong toả, cách ly toàn bộ khu vực tộc người Tà Mun sinh sống. Trước tình hình đó, chị Reo cùng chồng là anh Cao Văn Ken động viên tinh thần, vận động bà con thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống dịch và Chỉ thị số 16 về giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ.

Ðồng thời, vợ chồng chị tham gia vận chuyển hàng hoá, thực phẩm cấp phát cho từng hộ dân, cho lực lượng trực ở các chốt kiểm dịch Covid- 19, thuyết phục những người dân còn ở lại địa phương lo thức ăn, nước uống cho đàn bò của cả chục hộ dân đang đóng cửa đi cách ly y tế tập trung… Nhờ sự đóng góp tích cực của vợ chồng chị Reo mà tộc người Tà Mun ở ấp Tân Ðịnh 2 vượt qua đại dịch, hiện tại đã trở thành “vùng xanh” của huyện.

Là Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban quản lý ấp Ninh Thuận, xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu, ông Nguyễn Văn Thuận triển khai cho tất cả đảng viên trong Chi bộ ấp thực hiện nghiêm túc mô hình “Sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên”. “Nhờ vào việc đăng ký nội dung thực hiện mà hằng tháng, mỗi đảng viên có cơ sở để xem xét lại bản thân mình, đối chiếu lại xem trong thời gian qua mình hoàn thành được nội dung nào, có những ưu điểm, khuyết điểm gì. Từ đó, định hướng nội dung phấn đấu, rèn luyện, đề ra biện pháp khắc phục khuyết điểm trong tháng tới”- ông Thuận nói.

Bà Võ Hồng Khuê- Bí thư Chi bộ khu phố Ninh Ðức, phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh cho rằng, từ khi thực hiện mô hình, đảng viên tiến bộ hơn nhiều về nhận thức, tư tưởng và hành động. “Ở Chi bộ Ninh Ðức, các đảng viên nhận xét, phê mình mạnh dạn, thẳng thắn lắm, chứ không phải giỡn chơi”- bà Khuê khẳng định. Chi bộ khu phố có 42 đảng viên, nhưng sinh hoạt thường xuyên hiện chỉ có 24 đảng viên, 18 đảng viên còn lại lớn tuổi, được miễn sinh hoạt hằng tháng. Dù vậy, trong hội nghị sơ kết 6 tháng và cuối năm, Chi bộ đều mời những đảng viên cao tuổi này đến dự, các đảng viên này có rất nhiều ý kiến đóng góp cho Chi bộ.

Báo cáo kết quả năm 2020 và sơ kết 4 năm thực hiện cam kết, kế hoạch cá nhân thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ðảng, của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đánh giá: việc thực hiện đăng ký, cam kết, phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên thông qua “Sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên” và “Sổ đăng ký cam kết và theo dõi kết quả phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên” bước đầu đã giúp giảm bớt việc hằng năm cán bộ, đảng viên phải xây dựng nhiều văn bản đăng ký, cam kết và kế hoạch của người đứng đầu, cán bộ chủ chốt thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ðảng.

Ðược đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương kiểm tra việc tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, Văn phòng Trung ương Ðảng, Quân khu 7 và một số tỉnh ghi nhận, đánh giá cao, học tập kinh nghiệm.

Trên cơ sở kết quả đạt được qua 4 năm triển khai thực hiện; kết quả lấy ý kiến bí thư hoặc phó bí thư chi, đảng bộ cơ sở và chi bộ trực thuộc; Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ trình, đề xuất Thường trực Tỉnh uỷ tiếp tục triển khai thực hiện “Sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên” và “Sổ đăng ký cam kết và theo dõi kết quả phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên”, nhưng có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Ðối với “Sổ đăng ký cam kết và theo dõi kết quả phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên”, điều chỉnh trong phần “Kết quả thực hiện cam kết” có phần “Có khuyết điểm, vi phạm cam kết”. Về bố cục, điều chỉnh nội dung sổ cho phù hợp hơn; tăng số trang để áp dụng thực hiện đối với những chi bộ có đảng viên đông.

Bổ sung thêm phần ghi chú của cấp uỷ chi bộ trong theo dõi phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên. Cách thức thực hiện, đầu năm 2021, chi bộ tổ chức cho đảng viên ký tên vào “Sổ đăng ký cam kết và theo dõi kết quả phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên”.

Ðối với “Sổ phấn đấu, tu dưỡng, rèn luyện của đảng viên”, điều chỉnh một số nội dung về thể thức, màu sắc kích cỡ là khổ giấy A4. Cách thức thực hiện, đầu năm, đảng viên tự đăng ký nội dung thực hiện cam kết phấn đấu đấu, tu dưỡng; hằng tháng tự đánh giá trên 5 nội dung để gửi tổ đảng (nếu có) góp ý, cuối quý gửi chi bộ đánh giá, nhận xét.

Vợ chồng chị Lâm Thị Reo và Cao Văn Ken. Ảnh: Hoa Hiệp (chụp trước ngày 27.4.2021)

Ðối với việc điều chỉnh này, trong năm 2021, ông Nguyễn Văn Thuận- Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban Quản lý ấp Ninh Thuận (xã Bàu Năng, huyện Dương Minh Châu) cho biết, Chi bộ ấp đã triển khai đến tất cả đảng viên. Theo ông Thuận, cách thực hiện mới này thuận tiện hơn, Bản cam kết in mẫu sẵn, chỉ việc điền thông tin và nội dung đăng ký vào đó. Ngoài ra, trong các cuộc họp chi bộ, mỗi đảng viên phải tự ghi nội dung vào sổ tay của mình để theo dõi, thực hiện.

Bà Võ Hồng Khuê- Bí thư Chi bộ khu phố Ninh Ðức, phường Ninh Thạnh, TP. Tây Ninh, chia sẻ, từ tháng 7.2021, Chi bộ triển khai cho mỗi mỗi đảng viên đăng ký vào một bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu. Chi bộ sử dụng từ nguồn quỹ trích lại 30% đảng phí theo quy định, mua cho mỗi đảng viên một quyển tập, loại 100 trang, dùng để ghi chép những nội dung được triển khai trong cuộc họp Chi bộ hằng tháng.

Tháng 3.2021, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ có Công văn số 148 về việc đăng ký, cam kết thực hiện nghị quyết, chỉ thị, quy định của Ðảng. Trong đó yêu cầu các cấp uỷ, tổ chức đảng, địa phương, cơ quan, đơn vị- nhất là người đứng đầu làm tốt việc triển khai thực hiện việc đăng ký, cam kết của cán bộ, đảng viên hằng năm với các nội dung: tư tưởng chính trị; phẩm chất đạo đức, lối sống; thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; ý thức tổ chức kỷ luật; khắc phục, sửa chữa những hạn chế, khuyết điểm thời gian qua và qua kiểm điểm, đánh giá chất lượng cán bộ đảng viên của năm trước; kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết đại hội Ðảng cấp mình và cấp trên; làm cơ sở để chi bộ, đảng viên tự phê bình và phê bình, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ trong sinh hoạt chi bộ định kỳ; đánh giá, nhận xét, xếp loại tổ chức đảng, đảng viên cuối năm.

Ðại Dương