BAOTAYNINH.VN trên Google News

Liên chi Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn Thành phố Hồ Chí Minh (HICS)- Sở Y tế Tây Ninh:

Tập huấn hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ ứng phó với dịch Covid-19 

Cập nhật ngày: 21/08/2020 - 08:43

BTNO - Nhằm tăng cường các biện pháp phòng, chống và phản ứng nhanh trước đại dịch Covid-19 trong các cơ sở y tế, ngày 20.8, tại Khách sạn Sunrise, Liên chi Hội Kiểm soát Nhiễm khuẩn TP.Hồ Chí Minh (gọi tắt là HICS) phối hợp với Sở Y tế Tây Ninh tổ chức khóa đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật tại chỗ cho hơn 50 cán bộ, y, bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế đang công tác tại các cơ sở y tế công lập, ngoài công lập trên địa bàn tỉnh.

PGS.TS Lê Thị Anh Thư-Chủ tịch HICS hướng dẫn chuyên đề phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 tại đơn vị chăm sóc bệnh nhân.

Đây là khóa đào tạo, tập huấn thuộc Dự án “Hỗ trợ ứng phó dịch Covid-19 tại Việt Nam” do Tổ chức Hợp tác phát triển y tế Việt Nam (HAIVN) tài trợ từ Quỹ dự trữ khẩn cấp cho các bệnh truyền nhiễm tại Cơ quan phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID).

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế Tây Ninh phát biểu khai giảng khóa tập huấn

Bác sĩ Nguyễn Văn Cường - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, Tây Ninh thuộc nhóm địa phương có nguy cơ cao trong đại dịch Covid-19, với đường biên giới dài 240km, giáo với nước bạn Campuchia.

Trong khi tình hình dịch bệnh trong nước vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, đa số trường hợp lây nhiễm có nguồn xuất phát từ các cơ sở y tế. Đợt 1 là Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đến đợt 2, trung tâm lây nhiễm được xác định tại Bệnh viện C Đà Nẵng.

Vì vậy, việc tăng cường các biện pháp phòng, chống và phản ứng nhanh trước đại dịch Covid-19, trang bị các kỹ thuật phòng ngừa dịch bệnh ngay tại cơ sở y tế là nhiệm vụ trọng tâm, vừa đảm bảo sức khoẻ cho bệnh nhân, thân nhân bệnh nhân, vừa đảm bảo an toàn cho cán bộ, nhân viên y tế tại cơ sở.

Khoá đào tạo, tập huấn được tổ chức trong 3 ngày (20- 22.8.2020). Các học viên được Phó Giáo sư- Tiến sĩ Lê Thị Anh Thư-Chủ tịch HICS, Tiến sĩ - Bác sĩ Đỗ Quốc Huy và các chuyên gia y tế đến từ Tổ chức HAIVN, HICS, Bệnh viện chuyên ngành tại TP.HCM hướng dẫn chuyên đề về: phòng ngừa chuẩn, phòng ngừa theo phương thức lây truyền và ứng dụng để phòng ngừa lây nhiễm SARS-CoV-2 tại đơn vị chăm sóc bệnh nhân; Tổ chức sàng lọc, phát hiện sớm, phân luồng và tổ chức cách ly;

Áp dụng các chiến lược dự phòng tại đơn vị điều trị bệnh nhân Covid-19; Thực hành lấy mẫu bệnh phẩm hô hấp và bảo quản/vận chuyển mẫu; Cách sử dụng PPE khi lấy mẫu; sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân; kiểm soát nhiễm khuẩn; Khử khuẩn- tiệt khuẩn, quản lý và xử lý môi trường liên quan Covid-19….

Thảo luận nhóm, tương tác tích cực theo các tình huống được đặt ra tại cơ sở y tế.

Ngoài lý thuyết, học viên được chia nhóm thảo luận, tương tác tích cực với giảng viên theo các tình huống như: Bệnh nhân được rút máy thở, bệnh nhân Covid-19 nặng bị tử vong và trình bày cách xử lý thi hài, thu dọn các vật dụng cá nhân, xử lý phòng bệnh, xây dựng quy trình thu gom, khử khuẩn các dụng cụ chăm sóc bệnh nhân Covid-19, quy trình làm sạch các vị trí thường xuyên chạm tay (tay nắm cửa ra vào, cửa nhà vệ sinh, cần gạt, núm vòi vặn nước,…).

Trong thời gian dự lớp tập huấn, các học viên được tiếp cận và thực hiện đánh giá thực tế và hỗ trợ kỹ thuật tại Bệnh viện Đa khoa Tây Ninh tỉnh.

Theo tổ chức HICS, Tây Ninh là địa phương thứ 22 được triển khai tập huấn theo Dự án “Hỗ trợ ứng phó dịch Covid-19 tại Việt Nam” do Tổ chức HAIVN và USAID tài trợ cho các bệnh viện tuyến tỉnh, tuyến quận, huyện trên toàn quốc.

Học viên cùng các chuyên gia chụp ảnh lưu niệm tại buổi khai giảng khóa đào tạo, tập huấn

Tính đến ngày 20.8, toàn quốc có 1.007 bệnh nhân mắc Covid-19, trong đó 533 ca đã được công bố khỏi bệnh. Từ đầu mùa dịch, Tây Ninh có 4 ca mắc SARS-CoV-2 và đã được chữa khỏi, hiện chưa ghi nhận thêm ca nhiễm nCov-2 nào trên địa bàn tỉnh.

Tâm Giang