Thời Sự - Chính trị   Thời Sự - Chính trị

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử ĐBQH khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 

Cập nhật ngày: 26/02/2021 - 17:29

BTNO - Sáng 25.2, 63 tỉnh thành và 638 điểm cầu cấp huyện cùng tham gia Hội nghị trực tuyến do Bộ Nội vụ tổ chức, nhằm tập huấn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân và các Thứ trưởng Phạm Thị Thanh Trà, Trần Anh Tuấn chủ trì hội nghị.

Hai Phó Chủ tịch Uỷ ban bầu cử Võ Đức Trong, Dương Văn Thắng tham gia hội nghị tập huấn trực tuyến.

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, hai Phó Chủ tịch Uỷ ban Bầu cử tỉnh là ông Võ Đức Trong- Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh và ông Dương Văn Thắng- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng các thành viên của Uỷ ban Bầu cử tỉnh, các Tiểu ban và Tổ Thư ký của Uỷ ban Bầu cử tỉnh tham dự.

Tại hội nghị, các cơ quan Trung ương triển khai các nội dung cơ bản của văn bản pháp luật về bầu cử. Cụ thể, Vụ chính quyền địa phương đã giới thiệu Thông tư 01 của Bộ Nội vụ về hướng dẫn nghiệp vụ công tác tổ chức bầu cử; Ban Tổ chức Trung ương trình bày Hướng dẫn số 36 của Ban Tổ chức về công tác nhân sự và Vụ Pháp luật của Quốc hội giới thiệu Nghị quyết số 41 của Uỷ ban Bầu cử quốc gia hướng dẫn mẫu hồ sơ ứng cử, mẫu phiếu bầu cử, nội quy phòng bỏ phiếu và các mẫu văn bản sử dụng trong công tác bầu cử. Đại diện Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam giới thiệu Nghị quyết của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về việc hiệp thương, về tổ chức hội nghị cử tri, giới thiệu người ứng cử…

Quang cảnh hội nghị.

Qua hội nghị, các đại biểu tham dự đã trao đổi, thảo luận nhiều nội dung liên quan đến công tác bầu cử. Một số ý kiến, kiến nghị của địa phương được cấp bộ, ngành Trung ương giải đáp ngay tại hội nghị. Đối với những vấn đề vướng mắc thuộc thẩm quyền của Hội đồng Bầu cử quốc gia và Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan liên quan sẽ được Ban Tổ chức hội nghị ghi nhận, báo cáo với các cấp có thẩm quyền và sẽ trả lời bằng văn bản trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân nhấn mạnh, từ đây đến ngày 23.5 là ngày cả nước tiến hành bầu cử, thời gian còn chưa tới 3 tháng. Do đó, các địa phương phải khẩn trương chuẩn bị, có kế hoạch cụ thể- nhất là trong tình hình dịch bệnh còn nhiều phức tạp.

Để công tác bầu cử đạt kết quả tốt, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị các cơ quan chuyên môn khẩn trương có văn bản trả lời, giải đáp những vướng mắc của địa phương trong thời gian 5 ngày làm việc và có hướng dẫn chi tiết về công tác triển khai, thực hiện trong thời gian trước, trong và sau bầu cử.

Các địa phương tiếp tục gửi về Bộ Nội vụ, các cơ quan Trung ương những vướng mắc trong quá trình chuẩn bị bầu cử; căn cứ vào tình hình địa phương để tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử đến cấp huyện, cấp xã, nhất là với các thành viên của tổ bầu cử.

Các địa phương cần tổ chức hội nghị quán triệt và phổ biến các văn bản chỉ đạo thực hiện, in ấn và cấp phát tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ đến các tổ bầu cử. Bộ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị, cấp uỷ, tổ chức chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến cấp xã và các tổ chức phụ trách công tác bầu cử phải phối hợp chặt chẽ, tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn và tổ chức tốt, đúng mốc thời gian theo kế hoạch quy định của từng tỉnh, thành. Trong quá trình triển khai, các địa phương kịp thời báo cáo những khó khăn, vướng mắc về văn phòng Hội đồng Bầu cử quốc gia và các cơ quan Trung ương có liên quan để xem xét, giải quyết.

N.D