BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập huấn nghiệp vụ về thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá 

Cập nhật ngày: 22/03/2017 - 10:37

BTNO - Sáng 21.3, Sở Y tế Tây Ninh phối hợp với Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá thuộc Bộ Y tế tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho đội đánh giá liên ngành về thực thi Luật phòng chống tác hại của thuốc lá.

Bác sĩ Trần Trung- Giám đốc Trung tâm TTGDSK trình bày về một số tác hại của khói thuốc lá.

Đối tượng tham dự tập huấn là cán bộ các ngành có liên quan như Y tế, Quản lý thị trường, Công an…

Bác sĩ Trần Thung- Giám đốc Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe (Sở Y tế) trình bày về những tác hại của khói thuốc lá hiện nay.

Theo một số thống kê, hiện nay Việt Nam nằm trong nhóm 15 nước có người hút thuốc lá nhiều nhất thế giới. Cứ mỗi phút có 2 người tử vong liên quan đến thuốc lá; 2 nam giới từ 15 tuổi trở lên sẽ có 1 người hút thuốc lá; 2/3 phụ nữ và trẻ em khi được khảo sát cho biết thường xuyên hít khói thuốc lá.

Đoàn kiểm tra liên ngành Tây Ninh lập biên bản xử phạt các trường hợp hút thuốc lá trong bệnh viện- Ảnh minh hoạ

Tại Việt Nam, trên 5 triệu người hút thuốc thụ động tại nơi làm việc. Người hút thuốc có hướng trẻ hóa, có trường hợp trẻ hút thuốc khi mới trên 10 tuổi. 10% học sinh nam và 4% học sinh nữ cho biết sẽ hút thuốc trong tương lai. Mỗi năm ước tính có 40.000 người chết vì thuốc lá, cao hơn số lượng người chết vì tai nạn giao thông.

Tại buổi tập huấn, bà Nguyễn Thị Thu Hương- Chuyên viên Quỹ phòng chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế) cũng trình bày về một số điều chỉnh trong Luật phòng chống tác hại thuốc lá được ban hành năm 2012.

Bên cạnh đó là những vấn đề liên quan đến luật; những hành vi bị nghiêm cấm trong sản xuất và kinh doanh thuốc lá; quy định xử phạt, quy định về quảng cáo thuốc lá, những trường hợp bị lập biên bản hoặc xử phạt trực tiếp; những người có thẩm quyền xử phạt, mẫu biên bản xử phạt, công tác giám sát thực thi luật của các ngành tại địa phương…

Ngô Tuyết