Xã hội   Giáo dục

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập huấn thay sách giáo khoa lớp 4 

Cập nhật ngày: 04/07/2023 - 09:37

BTNO - Chuẩn bị cho năm học 2023 – 2024, ngày 3.7, Sở GD&ĐT Tây Ninh phối hợp với Nhà xuất bản Đại học Sư phạm tập huấn thay sách giáo khoa lớp 4 cho cán bộ quản lý, giáo viên tiểu học trên địa bàn tỉnh.

Giảng viên Ninh Thị Hạnh (Trường ĐHSP Hà Nội 2) trao đổi với báo giới về sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý lớp 4, Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Buổi tập huấn đầu tiên, giảng viên đến từ Trường ĐHSP Hà Nội 2 giới thiệu nội dung chính yếu, tinh thần, phương pháp dạy môn Lịch sử và Địa lý lớp 4 (bộ sách Cánh diều).

Bà Ninh Thị Hạnh- Khoa Lịch sử, Trường ĐHSP Hà Nội 2 cho biết, sách giáo khoa Lịch sử và Địa lý lớp 4, lớp 5 nói riêng, chương trình tiểu học nói chung có một số điểm mới, trong đó, dạy học theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực, không đơn thuần dạy theo kiểu hàn lâm, lý thuyết như trước.

Đối với môn Lịch sử và Địa lý, theo bà Hạnh: “Giáo viên và người học sẽ thấy được sự tích hợp trong hai môn học này. Trong sách giáo khoa, nội dung Lịch sử và Địa lý phối hợp nhuần nhuyễn trong từng nội dung bài học, có sự mở rộng về không gian, tiếp cận địa phương, khu vực và thế giới".

Khi tiếp cận một chương trình mới, người học và người dạy gặp khó khăn nhất định. Tuy nhiên, những khó khăn này chỉ mang tính thời điểm, bởi việc tích hợp cho thấy giáo viên vẫn đang dạy đúng một môn, không phân định phải có kiến thức môn này hay môn kia.

Sách giáo khoa lớp 4.

Cô Võ Hồng Thảo, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Đình Chiểu (thị xã Hoà Thành) nhìn nhận, bộ sách Cánh diều được biên soạn theo tinh thần phát huy tính tích cực của học sinh. Sách thiết kế linh hoạt, theo hướng mở rộng, giáo viên có thể lựa chọn điều kiện phù hợp với địa phương, học sinh. 

Theo cô Thảo, để dạy tốt các môn học ở lớp 4 (không riêng môn Lịch sử và Địa lý) giáo viên cần nghiên cứu kỹ, trang bị kỹ năng cần thiết, ứng dụng công nghệ thông tin để áp dụng vào quá trình giảng dạy. “Nhìn chung, sách giáo khoa Tiếng việt, Toán không thay đổi nhiều về nội dung và có giảm bớt kiến thức so với sách cũ"- cô Thảo nói. 

Theo lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018, năm học 2023-2024, học sinh lớp 4, lớp 8 và lớp 11 sẽ học sách giáo khoa mới. Năm học 2024-2025, thay sách giáo khoa lớp 5, 9 và 12.

Việt Đông – Hoàng Yến