BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập huấn triển khai tiêm bổ sung vắc xin sởi- rubella cho trẻ vùng nguy cơ cao 

Cập nhật ngày: 04/05/2019 - 19:26

BTNO - Trong hai ngày 3 và 4.5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Tây Ninh tổ chức lớp tập huấn “Triển khai chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi- rubella cho trẻ 1-5 tuổi vùng nguy cơ cao năm 2018-2019” cho cán bộ Trung tâm Y tế cấp huyện, thành phố và Trạm y tế xã, phường, thị trấn trong tỉnh.

Quang cảnh lớp tập huấn.

Thông qua lớp tập huấn nhằm triển khai cho cán bộ chuyên trách nội dung chi tiết của Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi- rubella cho trẻ 1-5 tuổi vùng nguy cơ cao, được Bộ Y tế phê duyệt ngày 15.10.2018, qua đó chuẩn bị sẵn sàng cho việc thực hiện chiến dịch trên địa bàn tỉnh trong tháng 5.2019. Dự kiến triển khai trước khi học sinh bước vào kỳ nghỉ hè.

Ngoài ra, các đại biểu còn được thông tin về văn bản, thông tư và quy trình giám sát chương trình tiêm chủng; hướng dẫn sử dụng vắc xin sởi- rubella do Trung tâm Nghiên cứu sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế sản xuất; hướng dẫn cách lập biểu mẫu giám sát, lập danh sách trẻ tại cộng đồng, trường học, báo cáo chiến dịch…

Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin sởi- rubella cho trẻ 1-5 tuổi vùng nguy cơ cao năm 2018-2019 do Bộ Y tế phê duyệt là Chiến dịch y tế quan trọng góp phần đẩy lùi và kiểm soát bệnh sởi- rubella trong cộng đồng trước tình trạng số ca mắc bệnh sởi lan rộng trong thời gian gần đây.

Tiêm bổ sung vắc xin sởi- rubella cho trẻ- Ảnh minh hoạ

Cụ thể, từ năm 2017, số ca mắc sởi ở Việt Nam có xu hướng gia tăng so với năm 2015, 2016. Năm 2018, tính đến ngày 17.9.2018, toàn quốc có 49 tỉnh, thành phố ghi nhận 2.301 trường hợp phát ban nghi sởi; 37 tỉnh, thành phố ghi nhận 954 trường hợp mắc sởi dương tính, 1 trường hợp tử vong.

Tại Tây Ninh, trong năm 2018 có 28 ca phát ban nghi sởi. Từ đầu năm 2019 đến nay có 254 ca phát ban nghi sởi, tăng gần gấp 10 lần so với cả năm 2018. Đây cũng là hiện trạng chung của nhiều tỉnh, thành trong cả nước thời gian qua.

Mục tiêu của Chiến dịch là trẻ em từ 1 - 5 tuổi vùng nguy cơ cao được tiêm 1 mũi vắc xin sởi- rubella, góp phần tăng tỉ lệ miễn dịch phòng bệnh sởi, rubella trong cộng đồng. Dự kiến có khoảng 4,2 triệu trẻ được tiêm vắc xin trên toàn quốc trong chiến dịch này.

Trước khi bắt đầu Chiến dịch tiêm bổ sung vắc xin, Sở Y tế sẽ phối hợp cùng Sở Giáo dục và Đào tạo Tây Ninh lập danh sách đối tượng tiêm bổ sung vắc xin mở rộng là tất cả các trẻ từ 1- 5 tuổi đang có mặt tại địa phương, trừ đối tượng đã được tiêm vắc xin sởi hoặc mở rộng hoặc vắc xin có chứa thành phần sởi/rubella trong vòng 1 tháng trước ngày tiêm.

Sởi và rubella là những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút sởi và rubella gây ra. Bệnh có thể gây các biến chứng nguy hiểm, đe dọa tính mạng của trẻ. Tuy nhiên, hai căn bệnh này có thể phòng ngừa hiệu quả bằng vắc xin sởi và rubella.

Lê Thùy