BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập huấn ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 

Cập nhật ngày: 15/03/2020 - 21:03

BTNO - Sáng 15.3, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến đến 63 điểm cầu trong cả nước về tập huấn ứng dụng Công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh, ông Phạm Văn Tân- Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện lãnh đạo các sở, ngành đoàn thể tỉnh là thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh, các đơn vị trực thuộc Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông. Hội nghị cũng đã được trực tuyến đến các điểm cầu thành phố, huyện, thị xã trong tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh.

Tại hội nghị, các đại biểu được tập huấn về phần mềm khai báo y tế toàn dân. Đây là phần mềm áp dụng cho các ứng dụng Android và IOS để các cá nhân tải app thực hiện khai báo y tế tự nguyện.

Sau khi tải ứng dụng NCOVI, người dùng khai báo các thông tin cá nhân như: tên tuổi, địa chỉ, quốc tịch, số hộ chiếu (CMND, Căn cước công dân), phương tiện đi lại, tình trạng sức khỏe trong 14 ngày (sốt, ho, khó thở, đau họng, buồn nôn, tiêu chảy…); lịch sử phơi nhiễm trong vòng 14 ngày như: có từng đi qua các trang trại chăn nuôi, buôn bán động vật; có tiếp xúc gần dưới 2m với người nhiễm Covid-19, nghi nhiễm…

Còn đối với ứng dụng Vietnam Health declaration dành cho người nhập cảnh vào Việt Nam, hệ thống cung cấp 2 mẫu tờ khai điện tử dành cho người nhập cảnh và mẫu khai y tế cho toàn dân để triển khai tại toàn bộ các cửa khẩu, sân bay…

Người nhập cảnh vào Việt Nam có thể kê khai bằng cách quét mã QR qua điện thoại thông minh để nhận đầy đủ các thông tin cần khai báo. Khi kê khai xong, các thông tin từ tờ khai sẽ được hệ thống cập nhật về các trung tâm chống dịch và cơ quan khác của Việt Nam để quản lý.

Ngoài ra, tại hội nghị tập huấn, các điểm cầu còn được hướng dẫn các giải pháp hệ thống giám sát dịch Covid-19; triển khai hệ thống khai báo sức khỏe du lịch.

Thực hiện khai báo y tế qua ứng dụng NCOVI.

Việc triển khai ứng dụng các phần mềm sẽ giúp cho công tác lãnh đạo, chỉ đạo phòng chống dịch từ trung ương đến địa phương trở nên nhanh chóng hơn; đồng thời giúp ngành y tế kịp thời phát hiện các nguy cơ của dịch để đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp.

Sau khi Hội nghị trực tuyến toàn quốc kết thúc, Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Tân đã có phát biểu chỉ đạo đến các thành viên tham dự tại điểm cầu tỉnh Tây Ninh và các huyện, thị xã, thành phố. Qua đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan chức năng phải thực hiện ngay việc rà soát xác minh tất cả công dân nhập cảnh đến Tây Ninh từ ngày 13.3 trở về trước để thực hiện khai báo y tế bắt buộc, đồng thời Sở Y tế tiến hành các bước xét nghiệm những người này để có phương án cách ly nếu phát hiện nghi vấn bệnh; chuẩn bị kịch bản để tổ chức diễn tập sẵn sàng ứng phó với tình hình dịch bệnh Covid-19 (nếu xảy ra diện rộng) trên địa bàn tỉnh.

Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh tỉnh cũng cần có kế hoạch mua sắm một số thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác phòng chống dịch, đặc biệt là khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn…

Kể từ ngày 16.3, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng nơi có tập trung đông người; giao Sở Thông tin và Truyền thông nghiên cứu, chuẩn bị hạ tầng để triển khai các cuộc họp trực tuyến; Sở thông tin và Truyền thông phối hợp với Sở Giáo dục-Đào tạo thực hiện việc dạy, học trực tuyến; nghiên cứu chuẩn bị những bộ kit để kiểm thử, phát hiện bệnh sớm.

Các lực lượng Biên phòng, Công an, Y tế… cần tăng cường việc kiểm soát chặt chẽ người qua biên giới, đặc biệt là các đường mòn lối mở, nhằm hạn chế thấp nhất tình trạng lây lan bệnh dịch.

Trong đó, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cho kiểm tra y tế và khai báo y tế đối với tất cả các công dân qua lại biên giới, kể cả những người hàng ngày qua lại làm ăn trên khu vực biên giới giữa hai nước.

Hữu Thiện