BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập kết rác thải trước cổng chợ làm mất mỹ quan và ô gây nhiễm môi trường  

Cập nhật ngày: 15/01/2021 - 09:50

BTNO - Cuối năm 2017, chợ Thị trấn Bến Cầu (huyện Bến Cầu) được đầu tư nâng cấp khang trang, sạch đẹp, phục vụ nhu cầu buôn bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Tuy nhiên, việc bố trí nơi tập kết rác ngay trước cổng ra vào chợ từ trước đến nay vẫn không thay đổi, việc này không những làm mất vẽ mỹ quan của chợ mà còn gây ô nhiễm môi trường nơi đây.

Một điểm tập kết rác trước khu vực cổng sau của UBND huyện Bến Cầu.

Theo các tiểu thương, bãi tập kết rác trước cổng chợ Thị trấn tồn tại từ nhiều năm qua, đây không những là nơi tập trung rác thải của chợ mà còn là nơi vứt rác của những hộ dân sống gần đó.

Chị T.D một tiểu thương chợ Thị trấn Bến Cầu cho biết, việc tập kết rác trước cổng chợ đã tồn tại từ trước đó rất lâu (trước khi chợ được xây dựng lại), chỉ có khác là hiện nay số lượng rác ngày càng nhiều và được Ban Quản lý chợ bố trí thùng chứa. Theo chị D, dù có thùng chứa nhưng nhiều hôm do số lượng rác quá nhiều, tất cả các thùng đều đã đầy, nên rác tràn cả ra đường, nước từ đống rác cũng chảy ra khắp nơi gây mùi hôi thối nồng nặc.

Còn theo một người dân đi chợ cho biết, việc bố trí điểm tập kết rác trước cổng chợ không những gây ô nhiễm môi trường mà còn khiến khu vực này mất vẻ mỹ quan đô thị. “chợ nằm trong khu vực trung tâm thị trấn, gần nhiều cơ quan hành chính của huyện, lại trên trục đường 786 nhiều phương tiện và người dân qua lại mà có đống rác to đùng, bốc mùi hôi như thế này thì không thể chấp nhận được, tôi mong các cơ quan chức năng có phương án chuyển đi nơi khác, bảo đảm vệ sinh môi trường và mỹ quan đô thị”, người dân bày tỏ ý kiến.

Ông Nguyễn Văn Ngừng – Trưởng ban Quản lý chợ thị trấn Bến Cầu cho biết, việc tập kết rác trước cổng chợ đã được tiểu thương và người dân phản ánh nhiều lần với Ban quản lý chợ và UBND thị trấn. Ban quản lý cũng đã thực hiện nhiều phương án di dời nhưng đến nay vẫn chưa có phương án nào khả thi.

Điểm tập kết rác thải trước chợ thị trấn Bến Cầu.

“Trước đây có lần chúng tôi đem các thùng rác xuống khu vực đất công gần cầu Đìa Xù. Tuy nhiên, người dân vẫn mang rác ra bỏ tại đây, tràn lan ra đất, sau đó buộc chúng tôi phải đưa các thùng rác về khu vực đất trống ven đường 786, nhưng bị người dân phản đối nên phải mang trở lại đây. Bình thường mỗi buổi sáng từ chủ nhật đến thứ 6 sẽ có xe đến thu gom rác, riêng ngày thứ 7 phải đến 16 giờ mới có xe đến lấy. Do vậy, có thường vào thứ 7, rác sẽ ứ đọng lại nhiều”, ông Ngưng chia sẻ thêm.

Ông Nguyễn Phú Hòa – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Bến Cầu cho biết, việc bố trí điểm tập kết rác trước cổng chợ thị trấn là vấn đề bất khả kháng, vì địa phương đã thực hiện nhiều phương án đi dời, nhưng khi mang những thùng rác ra xa khu vực này thì người dân cũng mang rác ra chất thành đống tại khu vực này và con lươn giữa đường 786. Do đó, để hạn chế phần nào ô nhiễm môi trường và bảo đảm mỹ quan đô thị, sắp tới UBND thị trấn sẽ yêu cầu Ban quản lý chợ bố trí thêm thùng rác có nắp đậy, khi thùng nào đầy thì kéo xuống bãi đất trống (bãi đất công của thị trấn), đợi đơn vị thu gom đến lấy rác.

Bên cạnh đó, dự án xây dựng chợ huyện cũng đang được triển khai tại khu vực đất công gần cầu Đìa Xù, hiện đã hoàn tất san lấp mặt bằng, đang kêu gọi nhà đầu tư. Dự kiến sau khi chợ huyện hoàn thành, UBND thị trấn sẽ cho di dời chợ thị trấn về đây.

Nguyên An


Liên kết hữu ích