Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Quý II năm 2023:

Tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ bản, giải ngân vốn đầu tư công 

Cập nhật ngày: 02/05/2023 - 20:20

BTNO - UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công...

Lu lèn đá nền đường chuẩn bị cho giai đoạn thảm bê tông nhựa tại dự án đường 787B, đoạn qua phường Gia Lộc, thị xã Trảng Bàng trong những ngày cuối tháng 4.2023.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh- đơn vị làm chủ đầu tư nhiều dự án công trình giao thông trọng điểm, đến ngày 30.4.2023, ước giải ngân vốn kế hoạch đạt 28,11% (tương ứng với giá trị 376,557 tỷ đồng/1.339,421 tỷ đồng). Đến ngày 20.4.2023, giá trị giải ngân vốn đầu tư công những dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng ngành nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư là 32,766 tỷ đồng, đạt 32,33% vốn kế hoạch (101,350 tỷ đồng).

Nhìn chung, trong bối cảnh xây dựng cơ bản (XDCB) gặp nhiều khó khăn, kết quả giải ngân cho thấy những nỗ lực của hai đơn vị trên trong việc thực hiện chỉ đạo của tỉnh.

Theo BQL dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh, trong quý I.2023, việc triển khai thi công các dự án còn chậm là do gặp khó khăn trong việc tìm nguyên liệu đất, sỏi đỏ, nhà thầu phải mua và vận chuyển từ ngoài tỉnh về để thi công công trình. Bên cạnh đó, quá trình quyết toán dự án hoàn thành cũng đang gặp vướng mắc do chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư dự án, chi phí tổ chức thực hiện (gồm chi phí đo đạc phục vụ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng) chưa được các địa phương thống nhất về thẩm quyền phê duyệt quyết toán. BQL dự án đã mời các sở, ngành và địa phương họp để tháo gỡ nhưng vẫn chưa có kết quả thống nhất.

BQL dự án đầu tư xây dựng ngành giao thông tỉnh đang kiến nghị UBND tỉnh xem xét quy hoạch và cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng, nhưng cần ràng buộc chủ mỏ chỉ sử dụng để thi công các dự án trọng điểm hoặc đơn vị được cấp phép phải cam kết ưu tiên cung cấp nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm...

Theo UBND tỉnh, trong quý II năm 2023, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để hoàn thành Kế hoạch XDCB năm 2023, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công nhằm góp phần phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội.

UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc thực hiện chỉ thị về việc phát động phong trào thi đua đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn 2023-2025 do Chủ tịch UBND tỉnh ban hành.

Đẩy nhanh tiến độ thi công kênh tiêu T12-17, huyện Dương Minh Châu vào đầu tháng 4.2023

 Trong đó, Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND tỉnh những giải pháp đẩy nhanh tiến độ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng; phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan xử lý kịp thời các vướng mắc, khó khăn của các chủ đầu tư liên quan đến quy trình thẩm định giá đất, phương án bồi thường...; chủ động hỗ trợ, hướng dẫn các Phòng TN&MT, Trung tâm Phát triển quỹ đất cấp huyện trong quá trình triển khai thực hiện các thủ tục liên quan đến bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Đối với các chủ đầu tư, cần phối hợp rà soát, kiểm soát chặt chẽ năng lực của các nhà thầu trong quá trình tổ chức lựa chọn nhà thầu và thương thảo ký hợp đồng, bảo đảm đủ số lượng chỉ huy trưởng, kỹ thuật, nhân công phù hợp để thi công các gói thầu, không để xảy ra trường hợp không bố trí đủ nhân lực thực hiện theo đúng kế hoạch yêu cầu, làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

 Chủ đầu tư chủ động đôn đốc nhà thầu quyết liệt đẩy nhanh tiến độ thi công trong các tháng đầu năm; hằng tháng so sánh kết quả giải ngân thực tế và cam kết để có biện pháp khắc phục, chấn chỉnh kịp thời; tăng cường công tác giám sát, kiểm tra chất lượng công trình, thường xuyên tổ chức kiểm tra tại hiện trường.

 Chủ đầu tư phải kiên quyết xử lý vi phạm trong thực hiện hợp đồng thi công; hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán và tất toán các dự án hoàn thành, phối hợp với đơn vị thi công thực hiện đầy đủ, kịp thời các thủ tục để giải ngân vốn theo tiến độ thi công và kế hoạch vốn được giao.

 Khẩn trương lập kế hoạch tiến độ, phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện phương án đền bù, giải phóng mặt bằng song song với quá trình lập hồ sơ dự án, báo cáo kinh tế kỹ thuật ngay sau khi có quyết định phân khai vốn chuẩn bị đầu tư dự án; nhanh chóng xử lý các vướng mắc, khó khăn trong quy trình thẩm định giá đất, phương án bồi thường... Trong quá trình thực hiện có những vướng mắc, khó khăn đề nghị các chủ đầu tư khẩn trương báo cáo cấp có thẩm quyền để kịp thời xử lý.

Thế Nhân