BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển 

Cập nhật ngày: 25/08/2021 - 00:56

BTN - Theo Sở KH&ÐT, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gồm có miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định của pháp luật...

Công nhân làm việc tại công ty sản xuất bánh tráng trên địa bàn thị xã Hoà Thành.

Những năm qua, nhìn nhận được vai trò to lớn của doanh nghiệp tư nhân, Nhà nước đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích phát triển, trong đó có Luật Hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (có hiệu lực từ năm 2018).

Tuy nhiên, bên cạnh nhiều thuận lợi, các doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn về mặt bằng sản xuất, nguồn vốn… Những rào cản ấy là vấn đề mà tự thân nhiều doanh nghiệp chưa thể vượt qua được.

Còn nhiều khó khăn

Trong những năm gần đây, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới tăng qua các năm.

Theo Sở Kế hoạch và Ðầu tư (KH&ÐT), năm 2020, số doanh nghiệp mới đăng ký thành lập là 748 doanh nghiệp. Riêng 7 tháng đầu năm 2021 có 473 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với số vốn gần 6 tỷ đồng, góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách của tỉnh.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 6.051 doanh nghiệp, vốn điều lệ đăng ký là 120.630 tỷ đồng. Trong số 6.051 doanh nghiệp có 5.839 doanh nghiệp nhỏ và vừa, chiếm tỷ lệ 96,49%. Ða số doanh nghiệp nhỏ và vừa còn hạn chế trong quản trị và điều hành, nguồn lực tài chính yếu, số lượng doanh nghiệp làm ăn thua lỗ, giải thể khá cao; đối với hộ kinh doanh còn hạn chế nhiều mặt: quy mô, trình độ quản lý, ứng dụng kỹ thuật công nghệ, thị trường.

Thời gian qua, tỉnh đã tạo nhiều điều kiện để doanh nghiệp phát triển như: chính sách khuyến công, tập trung vào máy móc, thiết bị, chuyển giao công nghệ, trình diễn kỹ thuật, thiết kế và sản xuất bao bì, sản phẩm; nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hoá của doanh nghiệp; ứng dụng, chuyển giao và đổi mới công nghệ, phát triển thị trường công nghệ, tài sản trí tuệ; hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển đổi từ hộ kinh doanh lên doanh nghiệp…

Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh còn hạn chế, đặc biệt là đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa. Việc chuyển đổi từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp vẫn mang tính tự phát; chưa có chính sách phù hợp để khuyến khích các hộ kinh doanh đủ điều kiện chuyển đổi lên doanh nghiệp.

Theo Sở KH&ÐT, đến cuối năm 2020 có 480 doanh nghiệp giải thể với số vốn 1.898 tỷ đồng và 216 chi nhánh, địa điểm kinh doanh, văn phòng đại diện chấm dứt hoạt động; 101 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến doanh nghiệp giải thể như: nguồn lực yếu; năng lực quản lý, quản trị doanh nghiệp, kiến thức pháp lý yếu dẫn đến hiệu quả kinh doanh thấp, phương án sản xuất kinh doanh chưa chú trọng nâng cao năng lực cạnh tranh; năng lực kết nối thị trường, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm còn yếu, các sản phẩm của doanh nghiệp ít được phân phối qua kênh tiêu thụ của các trung tâm thương mại lớn…

Công nhân làm việc tại một công ty chế biến kẹo trên địa bàn thị xã Hoà Thành.

Nhiều chính sách hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển

Theo Sở KH&ÐT, các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp gồm có miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, tiền thuê đất, tiền sử dụng đất, tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp theo quy định của pháp luật...

Tỉnh lên phương án bố trí quỹ đất để hình thành, phát triển cụm công nghiệp, khu chế biến nông sản… tập trung cho doanh nghiệp nhỏ và vừa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt. Ðẩy mạnh việc thu hồi đất sử dụng không hiệu quả, không đúng mục đích trong các khu công nghiệp để bố trí cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh đang có nhu cầu.

Bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho người quản lý, cán bộ pháp chế, người làm công tác hỗ trợ pháp lý, mạng lưới tư vấn viên pháp luật của doanh nghiệp nhỏ và vừa. Hỗ trợ đào tạo kiến thức về quản trị kinh doanh nhằm nâng cao kỹ năng vận hành, quản lý doanh nghiệp, trình độ quản trị sản xuất, kinh doanh.

Ðể việc hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững, Sở KH&ÐT phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai các chương trình đào tạo phát triển nguồn nhân lực,như: đào tạo về khởi sự kinh doanh; các chương trình đào tạo hướng dẫn về lập phương án sản xuất kinh doanh cho hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp; quản trị doanh nghiệp và các chương trình hỗ trợ đào tạo theo quy định.

Nhi Trần