Xã hội   An toàn giao thông

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trung khai thác tiềm năng giao thông đường thuỷ 

Cập nhật ngày: 19/07/2019 - 07:12

BTN - Song song với việc nâng cấp các tuyến đường quan trọng, tỉnh đã cho xây dựng các cây cầu bắc ngang sông Vàm Cỏ Đông như cầu Bến Đình, đang xây dựng cầu Bến Cây Ổi và sắp tới sẽ khởi công dự án cầu An Hoà để nối liền 3 xã cánh Tây với thị tứ huyện Trảng Bàng.

Cảng nội địa Bến Kéo trên sông Vàm Cỏ Đông.

Những năm gần đây, tỉnh đã khởi công nhiều công trình hạ tầng giao thông góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh như dự án nâng cấp đường 782-784, dự án nâng cấp đường 790, 793… và sắp tới sẽ có nhiều tuyến đường quan trọng khác cũng được tỉnh đầu tư nâng cấp.

Song song với việc nâng cấp các tuyến đường quan trọng, tỉnh đã cho xây dựng các cây cầu bắc ngang sông Vàm Cỏ Đông như cầu Bến Đình, đang xây dựng cầu Bến Cây Ổi và sắp tới sẽ khởi công dự án cầu An Hoà để nối liền 3 xã cánh Tây với thị tứ huyện Trảng Bàng. Khi các công trình này được thi công hoàn thành và đưa vào sử dụng, bộ mặt hạ tầng giao thông đường bộ sẽ có nhiều thay đổi rất quan trọng, góp phần tích cực phát triển kinh tế tỉnh nhà trong những năm sắp tới.

Bên cạnh giao thông đường bộ, Tây Ninh còn có giao thông đường thuỷ nhiều tiềm năng với 2 tuyến sông chính là Vàm Cỏ Đông và Sài Gòn. Hai tuyến sông này tàu thuyền có tải trọng lớn vận chuyển hàng hoá đến thành phố Hồ Chí Minh và một số nơi khác. Giao thông đường thuỷ phát triển sẽ giảm tải áp lực phương tiện giao thông ngày càng tăng lên hạ tầng giao thông đường bộ. Bởi khi hạ tầng giao thông thuỷ nội địa phát triển, doanh nghiệp có thể sẽ lựa chọn đường thuỷ để vận chuyển hàng hoá với nhiều ưu điểm, trong đó có chi phí vận chuyển thấp.

Theo Cảng vụ Đường thuỷ nội địa Tây Ninh, sông Vàm Cỏ Đông đoạn qua địa bàn tỉnh hiện có 67 bến thuỷ nội địa. Trong năm 2018, lượng hàng hoá được vận chuyển trên tuyến sông này đạt hơn 2,14 triệu tấn.

Trong 2 tuyến sông qua địa bàn tỉnh Tây Ninh thì chỉ có sông Vàm Cỏ Đông có hoạt động khai thác vận tải. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng lục bình gây cản trở giao thông trên sông Vàm Cỏ Đông đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động vận tải đường thuỷ. Đây là vấn đề mà ngành Giao thông Vận tải đang nỗ lực xử lý để bảo đảm cho hoạt động giao thông đường thuỷ.

Riêng đối với sông Sài Gòn (đoạn qua địa bàn tỉnh Tây Ninh) thì hoạt động vận tải vẫn chưa được khai thác tiềm năng. Theo kết quả khảo sát mới đây, khoảng cách theo sông Sài Gòn từ xã Hưng Thuận (huyện Trảng Bàng) đến cảng Sài Gòn khoảng 90km và từ xã Hưng Thuận đến cảng Cát Lái khoảng 110km.

Đây là điều kiện rất thuận lợi cho phát triển đường thuỷ nội địa từ Tây Ninh đi đến các cảng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh, cũng như góp phần phát triển giao thông đường thuỷ nội địa ở tỉnh. Thời gian tới, nhóm công tác đột phá hạ tầng giao thông của tỉnh sẽ tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ Giao thông Vận tải bổ sung quy hoạch cảng thuỷ nội địa và cảng cạn ICD trên sông Sài Gòn.

THIÊN TÂM