Pháp luật   An ninh - Quốc phòng

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trung ngăn chặn tội phạm mua bán người 

Cập nhật ngày: 22/03/2024 - 15:47

BTNO - Tình trạng công dân Việt Nam bị dụ dỗ qua mạng xã hội xuất cảnh sang Campuchia hợp pháp hoặc bất hợp pháp có chiều hướng gia tăng, phần lớn trong số này trở thành nạn nhân bị cưỡng bức lao động, cưỡng đoạt tài sản tại các cơ sở đánh bạc trực tuyến và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ở Campuchia.

Công an Tây Ninh tuyên truyền phòng, chống mua bán người cho người dân.

Nhiều trường hợp bị bóc lột sức lao động, buộc làm việc 11 tiếng/ngày, bị ngược đãi, đánh đập, mua bán sang cơ sở khác hoặc buộc liên lạc gia đình gửi tiền sang chuộc với số tiền từ 40 triệu đồng trở lên. Tội phạm mua bán người trong nội địa vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp, nhất là tình trạng các đối tượng chủ cơ sở, quản lý tiếp viên quán karaoke, massage ở các địa phương móc nối với nhau để mua, bán các nữ tiếp viên trong cơ sở kinh doanh karaoke, massage, thậm chí tìm cách bán họ sang Campuchia nhằm thu lợi bất chính.

Để ngăn chặn hiệu quả tội phạm mua bán người, các sở, ban, ngành, đoàn thể và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền pháp luật rộng rãi đến quần chúng Nhân dân, tổ chức, đoàn thể nắm. Việc tuyên truyền hướng đến các đối tượng là phụ nữ, trẻ em, người dân trong độ tuổi lao động và tập trung tại các trường học, xí nghiệp, khu dân cư, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Các đơn vị tập trung nắm tình hình, quản lý tốt địa bàn, đối tượng.

Công an tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh chỉ đạo các đơn vị, huyện, thị xã, thành phố thường xuyên nắm tình hình, quản lý tốt địa bàn, đối tượng; gọi hỏi răn đe, lập hồ sơ cho viết cam kết đối với số đối tượng có tiền án, tiền sự về mua bán người, có biểu hiện nghi vấn hoạt động tổ chức đưa người xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới.

Các đơn vị làm tốt công tác tiếp nhận nạn nhân, phân loại đối tượng phục vụ công tác giải cứu nạn nhân bị lừa bán và điều tra, bắt giữ, xử lý các đối tượng phạm tội, góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. 100% tuyến, địa bàn trọng điểm về mua bán người được các cơ quan chức năng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn. 100% thông tin liên quan đến tội phạm mua bán người chuyển đến cơ quan có thẩm quyền được phân loại, xử lý và những trường hợp có dấu hiệu tội phạm được xác minh theo luật định.

Năm 2023, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Tây Ninh phát hiện 2 vụ/10 đối tượng liên quan đường dây mua bán người, giải cứu 18 nạn nhân.

An Đông