BAOTAYNINH.VN trên Google News

Hoà Thành:

Tập trung nguồn lực lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc đợt 2 

Cập nhật ngày: 26/08/2021 - 14:27

BTNO - Từ ngày 26.8 - 30.8, thị xã Hoà Thành tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng (đợt 2) nhằm phát hiện tách nhanh F0 và kịp thời phong tỏa cách ly cắt đứt nguồn lây.

Hỗ trợ người dân khai báo y tế điện tử.

Theo UBND thị xã, qua xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn trong đợt 1 cho thấy mức độ lây nhiễm trong cộng đồng có giảm. Trong 6.330 test nhanh kháng nguyên mẫu gộp 3 và 3.565 mẫu xét nghiệm PCR gộp 10, có 9 mẫu nghi nhiễm chỉ tập trung ở một số xã, phường có nhiều ca dương tính. Đa số xã, phường đã chuyển đổi mức độ nguy cơ, giảm dần vùng đỏ, vùng vàng và tăng vùng xanh so với trước khi thực hiện Chỉ thị số 16.

UBND thị xã đánh giá tổng quan mức độ nguy cơ dịch bệnh sau khi xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 diện rộng trên địa bàn như sau: Vùng cam (nguy cơ cao) gồm: Phường Long Thành Trung và Hiệp Tân; Vùng vàng (nguy cơ) gồm: Phường Long Hoa, Long Thành Bắc và xã Long Thành Nam; Vùng xanh (bình thường mới) gồm: Xã Trường Tây, Trường Hoà và Trường Đông.

Trong đợt xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 lần này, thị xã Hoà Thành thực hiện lấy mẫu hơn 38 ngàn hộ. 95 tổ xét nghiệm sẵn sàng, tập trung mọi nguồn lực cho công tác lấy mẫu. Theo đó, đối với khu vực nguy cơ cao sử dụng test nhanh kháng nguyên gộp 3, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm Realtime - PCR mẫu gộp 10. Khu vực nguy cơ và khu vực bình thường mới thực hiện xét nghiệm Realtime - PCR mẫu gộp 10.

Việc lấy mẫu thực hiện cuốn chiếu từng ấp, khu phố xã, phường trong thị xã. Người dân khi đến lấy mẫu tập trung theo đúng thời gian quy định của từng khu vực, không đến quá sớm gây tập trung đông người. Chấp hành tốt khuyến cáo 5K và không tập trung quá 50 người tại điểm lấy mẫu trong cùng một thời điểm. Trong thời gian lấy mẫu người dân thực hiện nghiêm quy định không ra khỏi nhà để bảo đảm việc lấy mẫu xét nghiệm đạt hiệu quả và tránh lây lan.

Lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-COV-2 đợt 2 tại Phường Hiệp Tân, thị xã Hoà Thành.

Khi có kết quả lấy mẫu khu vực không phát hiện F0, địa phương tiến hành thiết lập, quản lý “vùng xanh” theo phạm vi ấp, khu phố, khu dân cư để chính quyền và người dân biết, bảo vệ vùng an toàn.

Đối với vùng phát hiện F0 thực hiện ngay việc phong tỏa, cách ly y tế chặt để tiếp tục xét nghiệm, truy vết F0, làm sạch địa bàn để sớm trở thành vùng xanh. Địa phương có trách nhiệm hỗ trợ lương thực, thực phẩm thiết yếu cho dân an tâm thực hiện nghiêm việc phong tỏa.

Hoà Khang