BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trung phòng, chống bệnh dại 

Cập nhật ngày: 20/03/2024 - 14:17

BTNO - Trong 2 tháng đầu năm 2024, đã có 18 người tử vong do bệnh dại ở 14 tỉnh, thành phố, tăng 9 ca so với cùng kỳ năm 2023.

Bắt chó thả rong

 

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), năm 2023 cả nước có 82 người chết vì bệnh dại ở 30 tỉnh, thành phố và khoảng 674.888 người bị động vật cắn phải điều trị dự phòng bệnh dại, tăng 45% so với năm 2022 (trong đó, 80% trường hợp do chó cắn, 18% do mèo, còn lại do các loại động vật khác như khỉ, chuột, dơi).

Trong 2 tháng đầu năm 2024, đã có 18 người tử vong do bệnh dại ở 14 tỉnh, thành phố, tăng 9 ca so với cùng kỳ năm 2023; số người phải điều trị dự phòng bệnh dại lên tới gần 70.000 người, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2023. Gần đây, tại tỉnh Quảng Ninh xảy ra trường hợp chó dại cắn 14 học sinh và giáo viên trong trường học.

Để ngăn chặn nguy cơ gia tăng số người phải điều trị dự phòng bệnh dại do động vật cắn, số ca tử vong do bệnh dại, tiến tới chấm dứt tình trạng động vật có khả năng gây bệnh dại, đặc biệt là chó, mèo thả rông, gây nguy hiểm cho người, ngày 14.3.2024, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ký Công điện số 22/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung thực hiện nghiêm công tác phòng, chống bệnh dại.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân và hướng dẫn người dân chấp hành nghiêm quy định của pháp luật trong việc nuôi, quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh, nhất là việc tiêm vaccine phòng bệnh dại cho chó, mèo; thực hiện đầy đủ việc tiêm và điều trị dự phòng bệnh dại khi bị động vật- đặc biệt là chó, mèo cắn.

Bắt chó thả rong trên đường Nguyễn Văn Rốp.

UBND các cấp, các sở, ngành liên quan, đặc biệt là cơ quan thú y, y tế kịp thời thực hiện việc giám sát, cảnh báo và áp dụng các biện pháp phòng, chống bệnh dại. Thống kê, tổng hợp, báo cáo đầy đủ, chính xác thông tin về các hộ nuôi chó, số chó nuôi được tiêm phòng vaccine bệnh dại tại tổ dân phố, khu dân cư, thôn, xã và tình hình bệnh dại lên Hệ thống báo cáo dịch bệnh động vật.

Hướng dẫn, yêu cầu các chủ hộ nuôi chó, mèo và động vật khác có nguy cơ gây bệnh cam kết thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về nuôi, nhốt, quản lý, nhất là việc khai báo, tiêm vaccine phòng bệnh dại cho vật nuôi; phải quản lý và thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn cho người xung quanh khi thả chó, mèo ra khu vực công cộng (chó phải được đeo rọ mõm, có dây xích và người dắt) và bảo đảm vệ sinh môi trường...

Chó thả rong trên đường Võ Thị Sáu. Ảnh minh hoạ

Thủ tướng yêu cầu Bộ NN&PTNT chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức thực hiện chiến dịch truyền thông sâu, rộng về quản lý chó, mèo và các loại động vật khác có nguy cơ gây bệnh dại, các biện pháp phòng, chống bệnh dại để các cơ quan liên quan và người dân biết. Rà soát các quy định pháp luật có liên quan đến việc nuôi, quản lý chó, mèo, các loài vật nuôi khác có nguy cơ gây bệnh; có chế tài xử lý nghiêm các vi phạm, khắc phục triệt để tình trạng chó, mèo thả rông cắn người ở nơi công cộng...

Bộ Y tế chỉ đạo các địa phương và đơn vị có liên quan về chuyên môn kỹ thuật, hướng dẫn, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát việc thực hiện công tác tiêm vaccine phòng dại và huyết thanh kháng dại cho người.

Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức công tác truyền thông sâu, rộng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong nuôi, quản lý chó, mèo và vật nuôi khác có nguy cơ gây bệnh, tiêm vaccine phòng, chống bệnh dại.

Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương chủ động nắm tình hình, kịp thời điều tra, xử lý nghiêm trường hợp chủ nuôi chó không thực hiện quy định về nuôi, quản lý chó dẫn tới gây hậu quả nghiêm trọng.

Minh Dương