Kinh tế   Nông - lâm - thủy sản

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trung phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò 

Cập nhật ngày: 16/09/2021 - 21:40

BTNO - Chiều 15.9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến chủ trì cuộc họp với các ngành nghe báo cáo về tình hình phòng, chống dịch viêm da nổi cục trên trâu, bò.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến chủ trì cuộc họp.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Văn Mấy cho biết, bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò được phát hiện đầu tiên ở Tây Ninh vào ngày 7.7.2021 ở địa bàn ấp Bến Cừ, xã Ninh Điền, huyện Châu Thành.

Tính đến ngày 14.9.2021, dịch bệnh xảy ra tại 91/94 xã, phường, thị trấn của 9/9 huyện, thị xã, thành phố, với gần 6.000 con trâu, bò mắc bệnh (của hơn 3.000 hộ). Trong đó, có hơn 800 con chết. Dịch đang gây thiệt hại trên địa bàn các huyện Gò Dầu, Châu Thành, Tân Châu...

Với nhận định mầm bệnh đã xuất hiện tại nhiều địa phương trong tỉnh, ngành Nông nghiệp tổ chức xử lý các ổ dịch phát sinh, tiêm phòng bao vây tại các khu vực có trâu, bò bệnh và các khu vực có nguy cơ cao với gần 44.000 liều vaccine và tổ chức tiêm 14.000 liều vaccine phòng bệnh cho đàn trâu, bò nông hộ và tiếp tục vận động các trang trại chăn nuôi tự tiêm phòng để bảo vệ cho đàn gia súc.

Ngành Nông nghiệp giao trách nhiệm cho UBND cấp xã giám sát và hướng dẫn người chăn nuôi nhốt toàn bộ trâu, bò tại vùng dịch, cách ly chăm sóc gia súc bệnh không được chăn thả ra đồng cho đến khi hết bệnh; làm mùng chống côn.

Đồng thời, tổ chức tổng vệ sinh, phun thuốc sát trùng, thuốc diệt côn trùng (ruồi, muỗi, ve, mòng,...), hướng dẫn thực hiện liên tục trong vòng 3 tuần tại các hộ chăn nuôi có gia súc mắc bệnh, nghi mắc bệnh; tổng vệ sinh tiêu độc, sử dụng vôi bột, hóa chất đặc hiệu tiêu diệt côn trùng tại khu vực chuồng nuôi, toàn bộ vùng có nguy cơ cao, xung quanh hộ chăn nuôi có gia súc bệnh.

Lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố tham dự tại các điểm cầu.

Qua phân tích tình hình dịch bệnh của các huyện, thị, xã, thành phố cho thấy, các địa phương đã cố gắng dập dịch trong điều kiện khó khăn của dịch bệnh Covid-19. Các địa phương đều kiến nghị tỉnh tiếp tục phân bổ vaccine để tiêm phòng đầy đủ cho đàn trâu, bò trên địa bàn, hỗ trợ thuốc tiêu độc khử trùng môi trường; ban hành hướng dẫn thực hiện hồ sơ hỗ trợ kinh phí cho hộ dân có trâu bò mắc bệnh chết.

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Chiến cho rằng, công tác phòng, chống dịch bệnh viêm da nổi cục gặp nhiều khó khăn do trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng các địa phương cũng đã thành lập được ban chỉ đạo phòng, chống dịch và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Đến nay, tỉnh đã cơ bản kiểm soát được tình hình dịch bệnh.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu ngành Nông nghiệp trao đổi với các cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để có giải pháp phòng, chống và kịp thời hướng dẫn người dân thực hiện nhằm giảm bớt thiệt hại cho ngành chăn nuôi.

Bên cạnh đó, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức đối với người dân trong phòng, chống dịch bệnh; có giải pháp vận động sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân hỗ trợ nguồn kinh phí mua vaccine và tổ chức tiêm nhanh để hạn chế thiệt hại. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hướng dẫn cụ thể công tác tiêu hủy, chôn lấp. Hướng dẫn thủ tục để các hộ dân hoàn chỉnh hồ sơ và được hỗ trợ đầy đủ, kịp thời, giúp các hộ dân tái đàn khi đủ điều kiện.  

C.T