BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tết Nhâm Dần 2022:

Tập trung phòng, chống dịch, tạm dừng lễ hội, không bắn pháo hoa 

Cập nhật ngày: 13/01/2022 - 11:06

BTNO - Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh có văn bản yêu cầu Thủ trưởng các Sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường các biện pháp bảo đảm đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm.

Chợ hoa thành phố Tây Ninh (ảnh minh hoạ)

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tạm dừng tổ chức các loại hình lễ hội; không bắn pháo hoa trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần; dừng các hoạt động tập trung đông người không cần thiết; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; tăng cường giám sát dịch bệnh tại các địa bàn, khu vực có nguy cơ cao; tổ chức lực lượng phòng, chống dịch bảo đảm xử lý kịp thời các tình huống xảy ra; đánh giá, cập nhật cấp độ dịch trên Cổng thông tin điện tử của địa phương và của tỉnh để có các biện pháp tăng cường đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Quan tâm, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các tầng lớp nhân dân, nhất là các gia đình bị ảnh hưởng do thiên tai và dịch Covid-19, bảo đảm mọi người dân đón Tết vui tươi, an toàn, lành mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Y tế chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung, nỗ lực cao nhất cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; Chủ động các phương án đáp ứng với các cấp độ dịch nhằm phát hiện sớm, cách ly và điều trị phù hợp ngay khi phát hiện ca bệnh; thần tốc hơn nữa về tiến độ tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, bảo đảm tiêm an toàn, khoa học, hiệu quả; chuẩn bị sẵn sàng các trạm y tế lưu động tại các khu vực có nguy cơ cao, nguy cơ rất cao.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc đảm bảo an toàn thực phẩm trong thời gian trước, trong và sau Tết; ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm về an toàn thực phẩm; công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Chỉ đạo các bệnh viện, trung tâm y tế tổ chức tốt công tác khám chữa bệnh, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch Covid-19, ứng trực 24/24 giờ; có phương án bảo đảm đủ nhân lực, thuốc, vật tư, thiết bị (nhất là máy thở, ô xy y tế) để tổ chức điều trị người bệnh Covid-19, cấp cứu do tai nạn giao thông, ngộ độc thực phẩm trong những ngày Tết; đẩy mạnh thực hiện khám, tư vấn, điều trị từ xa.

Tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các trường hợp vi phạm, nhất là vi phạm về chất lượng thuốc, thuốc giả, thuốc không được phép lưu hành.

Sở Công Thương chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu hàng hoá, dịch vụ trên địa bàn, trước hết là lương thực, thực phẩm và các hàng hoá dịch vụ thiết yếu, kịp thời báo cáo UBND tỉnh để có biện pháp cụ thể đảm bảo đủ lượng hàng hoá đáp ứng nhu cầu, không được để xảy ra mất cân đối cung cầu, gây đột biến giá cả.

Tích cực tổ chức các chuyến hàng lưu động phục vụ tại các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới và đặc biệt là các khu vực thực hiện giãn cách do phòng, chống dịch COVID-19 trong dịp Tết; gắn kết việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, chương trình bình ổn thị trường, giá cả các hoạt động kết nối cung cầu, chương trình đưa hàng Việt về nông thôn với việc thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường; ngăn chặn và kịp thời xử lý nghiêm các hành vi gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là dịp cuối năm và Tết Nguyên đán; tập trung kiểm tra, tuần tra chặt chẽ tại các tuyến, địa bàn trọng điểm.

Tích cực thực hiện các giải pháp để đảm bảo cung ứng điện phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng, nhất là trong dịp lễ, Tết; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả; chú trọng công tác phòng chống cháy nổ do chập điện tại các nơi công cộng, chợ, khu công nghiệp, khu vui chơi và khu dân cư.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Liên đoàn lao động tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai kịp thời Kế hoạch tổ chức các hoạt động đón Tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022. Tập trung rà soát, nắm tình hình đời sống của các đối tượng chính sách; người có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; hộ nghèo, đồng bào các địa phương bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng dân tộc thiểu số; công nhân, người lao động; các gia đình có người thân, trẻ em có cha mẹ mất do dịch Covid-19… để thăm hỏi, quan tâm, kịp thời hỗ trợ hoặc tổng hợp, đề xuất UBND tỉnh hỗ trợ theo quy định. Tổ chức thăm hỏi, tặng quà đúng đối tượng, chế độ, công khai, minh bạch, tránh trùng lặp, chồng chéo, không để lợi dụng, trục lợi chính sách, đảm bảo tất cả các đối tượng chính sách đều có quà và được nhận quà trước Tết.

Theo dõi, nắm bắt tình hình lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, tạo thuận lợi cho người lao động nghỉ Tết và trở lại làm việc sau Tết; quan tâm hỗ trợ người lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Tăng cường tự kiểm tra và thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn lao động. Chủ động xây dựng các giải pháp phòng ngừa, xử lý những tranh chấp lao động có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.

Tăng cường công tác phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trong dịp Tết Nguyên đán; bảo đảm cho tất cả trẻ em đều được đón Tết an toàn, vui tươi, lành mạnh…

Bộ Chỉ huy Bội đội biên phòng chủ trì phối hợp với Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Sở Ngoại vụ, UBND các huyện biên giới tiếp tục triển khai có hiệu quả công tác nắm tình hình, có biện pháp đề phòng các diễn biến bất lợi liên quan đến chủ quyền, quốc phòng, an ninh quốc gia để kịp thời xử lý hoặc báo cáo UBND tỉnh xử lý theo quy định.

Tuần tra, kiểm soát, đấu tranh phòng chống tội phạm nhất là ma túy, buôn lậu; kiên quyết ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép qua biên giới, cửa khẩu và phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên tuyến biên giới.

Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động nắm chắc tình hình, bố trí lực lượng, phương tiện bảo vệ tuyệt đối các hoạt động, các mục tiêu bảo vệ, các địa bàn trọng điểm, các sự kiện chính trị, văn hoá, xã hội quan trọng; mở đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; thường xuyên tổ chức các lực lượng chức năng tuần tra; tăng cường các giải pháp phòng ngừa tội phạm; tập trung triệt phá các băng nhóm tội phạm, các loại tội phạm hình sự nguy hiểm; phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi gây rối, trộm cắp, lừa đảo, đánh bạc, tệ nạn xã hội, các hành vi vi phạm về pháo... bảo đảm giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và cuộc sống bình yên cho người dân trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện đấu tranh ngăn chặn các thế lực thù địch trong và ngoài nước lợi dụng dịp Tết Nguyên đán để thực hiện các hoạt động khủng bố, phá hoại; công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực xuất, nhập cảnh, cư trú, các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự.

Tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông; tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về trật tự, an toàn giao thông như: phóng nhanh vượt ẩu, đua xe, chở quá số người quy định, sử dụng rượu bia quá nồng độ cho phép khi tham gia giao thông…; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông.

Phối hợp với lực lượng y tế và các lực lượng chức năng thực hiện nghiêm các phương án phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới…

Hy Uyên