BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng 

Cập nhật ngày: 20/04/2018 - 23:36

BTNO - Ngày 20.4, tại Trung tâm Hội nghị quốc tế (Hà Nội), Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị - Ảnh: VGP/Quang Hiếu.

Dự hội nghị còn có các Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các bộ, ngành trung ương cùng đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp.

Tại điểm cầu Tây Ninh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Thắng chủ trì hội nghị, với sự tham dự của các sở, ban, ngành liên quan.

Theo Bộ Xây dựng, hoạt động đầu tư xây dựng có phạm vi rất rộng, phức tạp, có đặc thù riêng, cần có sự kiểm soát chặt chẽ để đảm bảo an toàn công trình, tính mạng và tài sản của người dân, bảo đảm hiệu quả quản lý sử dụng vốn, chống lãng phí, thất thoát.

Đến thời điểm này, các hoạt động đầu tư xây dựng chịu sự điều chỉnh của khoảng 12 Luật khác nhau và rất nhiều Nghị định, Nghị quyết của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thông tư hướng dẫn các bộ, ngành và hơn 20.000 tiêu chuẩn, quy chuẩn, định mức kinh tế kỹ thuật khác nhau.

Giai đoạn vừa qua, hệ thống pháp luật trong đầu tư xây dựng ngày càng được hoàn thiện, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, chất lượng công trình được nâng cao. Nhiều khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách có liên quan đến đầu tư xây dựng đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tháo gỡ.

Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Tây Ninh.

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp đã có những phát biểu, tham luận về khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực đầu tư xây dựng và đề xuất những giải pháp.

Trong đó tập trung thảo luận, kiến nghị một số nội dung về cơ chế chính sách liên quan đến đất đai, nhà ở, quản lý hợp đồng xây dựng, công tác quy hoạch và quản lý sau quy hoạch; vấn đề bồi thường đất đai khi thu hồi đất; tăng cường phân cấp cho địa phương và tổ chức xã hội nghề nghiệp; xem xét mức độ và lộ trình cách chi trả tiền BHXH cho ngành xây dựng hợp lý giữa lao động dài hạn và lao động thời vụ; xem xét bổ sung cho điều khoản bảo lãnh thanh toán đối với các chủ đầu tư, đảm bảo tính công bằng giữa các doanh nghiệp và tránh tình trạng nợ đọng xây dựng…

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu lên những định hướng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực đầu tư xây dựng.

Đó là tiếp tục, rà soát hoàn thiện khung pháp lý, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng; tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc và tạo điều kiện thuận lợi để các dự án đầu tư triển khai theo đúng tiến độ với chất lượng cao.

Đây là điểm mấu chốt quan trọng và là mục tiêu, tất cả các nhà quản lý nhà nước, chính quyền địa phương phải làm tốt khâu này.

Ảnh minh hoạ

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện đầu tư kinh doanh theo hướng các điều kiện đầu tư kinh doanh, thủ tục hành chính không cần thiết thì kiên quyết loại bỏ hoặc lồng ghép trong các thủ tục khác.

Bên cạnh đó, hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn; xây dựng hệ thống định mức và giá xây dựng để tăng cường quản lý đầu tư xây dựng. Không thanh tra, kiểm tra chồng chéo kéo dài đối với các công trình xây dựng, thanh tra một lần và kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm…

Thủ tướng cũng đề nghị Bộ trưởng Bộ Xây dựng tiếp thu ý kiến, khẩn trương giải quyết các kiến nghị, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn của các hiệp hội, chủ đầu tư, các doanh nghiệp để có văn bản chỉ đạo cắt giảm ngay các thủ tục không cần thiết.

Trúc Ly