Kinh tế   Công nghiệp – Dịch vụ

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Tập trung vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm 

Cập nhật ngày: 23/11/2023 - 22:24

BTN - Năm 2023 là năm thứ ba tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng

Thi công tuyến đường Đất Sét - Bến Củi.

Đến nay, tỉnh đã cơ bản hoàn thành việc giao chi tiết kế hoạch vốn ngân sách Nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sở, ngành tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố chủ động phân khai chi tiết kế hoạch vốn, tổ chức triển khai thi công các dự án chuyển tiếp, cũng như thực hiện các quy trình, thủ tục để triển khai các dự án mới.

Công tác rà soát tình hình giải ngân của các dự án để điều chuyển kế hoạch vốn từ các dự án giải ngân thấp sang các dự án giải ngân tốt, có nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn để đẩy nhanh tiến độ được thực hiện từ 30.6.2023.

Thi công tuyến đường liên tuyến kết nối vùng N8 -787B -789.

Năm 2023, tỉnh Tây Ninh được giao kế hoạch vốn đầu tư Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội là 130 tỷ đồng để thực hiện 3 dự án thuộc lĩnh vực y tế. Đến ngày 30.9.2023, ước giải ngân 13,471 tỷ đồng và giải ngân 100% kế hoạch vào cuối năm 2023.

Bên cạnh đó, tỉnh cũng được phân bổ 400 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương để thực hiện một dự án chuyển tiếp thuộc danh mục dự án kết nối có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhanh, bền vững. Đến ngày 30.9.2023, ước giải ngân 350 tỷ đồng, đạt 87,5% kế hoạch; đến ngày 31.1.2024 ước giải ngân đạt 100% kế hoạch.

Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, UBND tỉnh đề ra các giải pháp, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, chủ đầu tư, các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện, đẩy nhanh tiến độ thực hiện vốn đầu tư công, bảo đảm đến cuối năm 2023 hoàn thành kế hoạch vốn được giao.

Thi công hệ thống thoát nước trên tuyến đường ĐT 782- 785.

Đồng thời, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công với các thành viên gồm Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành thường xuyên tổ chức kiểm tra hiện trường nắm tình hình thực tế, kịp thời đôn đốc, chỉ đạo trong quá trình thực hiện. Bên cạnh đó, UBND tỉnh duy trì hội nghị giao ban xây dựng cơ bản hằng tháng nhằm rà soát, theo dõi về số liệu giải ngân và phân bổ vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh; tiếp thu ý kiến, lắng nghe những nguyên nhân tồn tại khách quan, chủ quan, khó khăn, vướng mắc và các kiến nghị, đề xuất của đơn vị liên quan đến đầu tư công để xử lý hoặc chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp xử lý, tháo gỡ.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, sau đại dịch Covid-19, nguồn thu của doanh nghiệp, thu nhập của người dân vẫn chưa phục hồi, trong khi tình hình xung đột Nga - Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp, tình trạng suy thoái kinh tế, lạm phát diễn ra trên toàn cầu làm tăng giá nguyên, vật liệu- nhất là giá dầu, gây ảnh hưởng lớn đến các dự án đầu tư công và tác động mạnh đến đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh. Để phục vụ cho đầu tư phát triển, tỉnh cần huy động các nguồn lực tài chính ngoài ngân sách như: vốn vay, vốn ODA, hợp tác công tư PPP, vốn xã hội hoá và các nguồn vốn khác.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã và đang huy động các nguồn lực để thực hiện các dự án đầu tư phát triển trọng điểm, cụ thể một số dự án: Dự án PPP đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Mộc Bài do TP. Hồ Chí Minh làm chủ đầu tư. Hội đồng thẩm định liên ngành đã thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án. Dự kiến triển khai thực hiện dự án trong năm 2024.

Đối với Dự án đường cao tốc Gò Dầu - Xa Mát giai đoạn 1 (đoạn từ Gò Dầu đến thành phố Tây Ninh), UBND tỉnh đã có Văn bản số 1738/UBND-KT ngày 9.6.2023 chấp thuận cho Công ty cổ phần Tập đoàn Mặt Trời (Tập đoàn Sun Group) lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án và hồ sơ đề xuất đầu tư dự án. Hiện nay, tỉnh đang phối hợp, hướng dẫn nhà đầu tư tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và hồ sơ đề xuất dự án, dự kiến hoàn thành trước ngày 30.8.2023.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong quá trình thực hiện đầu tư công, công tác chuẩn bị dự án chưa được quan tâm đúng mức, phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư dự án chưa phù hợp dẫn tới phải điều chỉnh nhiều lần; Quá trình xây dựng, phê duyệt dự án phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc về quy hoạch, mặt bằng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, mục đích sử dụng đất, yếu tố kỹ thuật phức tạp, thẩm quyền và thủ tục phân cấp cho địa phương quản lý; Công tác đền bù giải phóng mặt bằng mặc dù đã được quan tâm chỉ đạo thực hiện và triển khai tích cực, song một số dự án vẫn còn chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải ngân chung của tỉnh.

Năm 2023 là năm thứ ba tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, là năm bản lề, có ý nghĩa rất quan trọng. Việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công cần được xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm, góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Để thực hiện hoàn thành Kế hoạch đầu tư công năm 2023, UBND tỉnh chỉ đạo thủ trưởng các sở, ban, ngành, chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc quán triệt các nội dung chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các cơ quan Trung ương, quyết liệt trong công tác triển khai thi công, đẩy nhanh khối lượng thực hiện, giải ngân ngay các nguồn vốn, nỗ lực phấn đấu cao nhất thực hiện hoàn thành kế hoạch được giao.

Đẩy nhanh tiến độ thẩm định dự án, thẩm định thiết kế cơ sở, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công, tổng dự toán; công tác thanh toán, quyết toán và tất toán; theo dõi, đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện giải ngân theo đúng sơ đồ Gantt đã được các chủ đầu tư cam kết; bám sát kế hoạch tiến độ thực hiện và tỷ lệ giải ngân theo sơ đồ Gantt bảo đảm cả năm giải ngân đạt trên 95% kế hoạch vốn được giao (bao gồm cả vốn được giao bổ sung); có giải pháp xử lý, điều chỉnh kịp thời trong kỳ báo cáo đối với các dự án không thực hiện theo đúng sơ đồ Gantt đã được xây dựng.

Rà soát, điều chỉnh, bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023, nâng cao hiệu quả nguồn vốn đầu tư, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, khắc phục tình trạng chủ quan thiếu tích cực, cắt giảm, điều chuyển kế hoạch vốn sang các dự án khác đối với các dự án đến ngày 30.9.2022 có tỷ lệ giải ngân dưới 60% kế hoạch vốn.

Bước qua năm 2024, UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tập trung vốn đầu tư công để hoàn thành và đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, các dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, có tính chất kết nối và lan toả vùng, miền. Tiếp tục ưu tiên các nguồn vốn đầu tư để đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội quan trọng nhằm tạo đột phá thu hút nguồn vốn tư nhân trong và ngoài nước theo phương thức đối tác công - tư, đặc biệt là các dự án hạ tầng xã hội phục vụ cộng đồng, dân sinh như giao thông, y tế, giáo dục... Quán triệt nguyên tắc ưu tiên bố trí, sử dụng vốn ngân sách Nhà nước như là vốn mồi để khai thác tối đa các nguồn vốn của các thành phần kinh tế khác.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp được duy trì ổn định và có hướng phát triển, cùng với các giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, đã và đang thực hiện, dự báo kinh tế của tỉnh năm 2023 sẽ phục hồi và đạt được mức tăng trưởng theo kế hoạch đề ra.

Để phát triển kinh tế - xã hội, nhu cầu đầu tư công của địa phương là rất lớn, nhất là trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, nguồn thu ngân sách địa phương còn thấp, khả năng huy động các nguồn vốn đầu tư của các thành phần kinh tế khác ngoài ngân sách còn rất hạn chế, vì vậy, địa phương rất mong được Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ.

Nhi Trần

Dự kiến Kế hoạch đầu tư công năm 2024 nguồn vốn ngân sách Nhà nước là 4.020,162 tỷ đồng. Vốn ngân sách địa phương 2.904,126 tỷ đồng. Vốn ngân sách Trung ương 1.116,036 tỷ đồng. Trong đó, vốn trong nước (đầu tư theo ngành, lĩnh vực) là 828,296 tỷ đồng để đầu tư 9 dự án thuộc 4 lĩnh vực; vốn NSTW thực hiện 3 Chương trình MTQG là 247,321 tỷ đồng; vốn nước ngoài 40,419 tỷ đồng để đầu tư 1 dự án chuyển tiếp thuộc lĩnh vực cấp thoát nước và xử lý nước thải - Dự án Hệ thống thu gom và xử lý nước thải thành phố Tây Ninh.