Kinh tế   Nông thôn mới

BAOTAYNINH.VN trên Google News

Xã Phước Đông (huyện Gò Dầu):

Tập trung xây dựng xã nông thôn mới nâng cao 

Cập nhật ngày: 22/08/2022 - 00:11

BTN - Xã Phước Đông (huyện Gò Dầu) được công nhận xã nông thôn mới vào năm 2015. Từ đó đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân luôn quan tâm đến việc duy trì và nâng chất các tiêu chí, hướng đến xây dựng xã nông thôn mới (NTM) nâng cao vào cuối năm 2022.

Nghề làm bánh tráng truyền thống ở xã Phước Đông được duy trì .

Để đạt chuẩn xã NTM nâng cao, trong những tháng còn lại của năm 2022, xã tiếp tục vận động nhân dân đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông nông thôn; mua bảo hiểm y tế; đẩy mạnh việc bảo đảm và giữ vững tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn; đặc biệt quan tâm đến xử lý rác thải, bảo đảm vệ sinh môi trường… 

Ông Bùi Văn Tám- Chủ tịch UBND xã Phước Đông cho biết, nhìn chung từ khi được cấp trên công nhận xã đạt chuẩn NTM đến nay, xã luôn duy trì, giữ vững và có nâng chất các tiêu chí đạt được. Mục tiêu phấn đấu của xã là đạt chuẩn xã NTM nâng cao vào cuối năm 2022. Để đạt chuẩn xã NTM nâng cao, trước hết, lãnh đạo xã quan tâm công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng từng tiêu chí NTM.

Qua tuyên truyền, từng cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức được vai trò cá nhân trong công tác xây dựng NTM. Qua đó có nhiều người tích cực đóng góp cùng chính quyền địa phương nâng cao chất lượng từng tiêu chí, nhất là tiêu chí về giao thông nông thôn (tiêu chí 2). Cùng với việc tuyên truyền vận động, xã kiện toàn Ban Chỉ đạo xây dựng NTM, bố trí cán bộ chuyên trách đúng quy định. Ban Chỉ đạo tiến hành rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch sản xuất, trong đồ án quy hoạch xã NTM gắn với tái cơ cấu nông nghiệp bảo đảm chất lượng, phù hợp với đặc điểm của địa phương; kịp thời rà soát điều chỉnh bổ sung quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường nông thôn, chỉnh trang nâng cao chất lượng các khu dân cư.

Về tiêu chí giao thông, trong 6 tháng đầu năm 2022, ngoài các tuyến đường do cấp trên đầu tư, chính quyền địa phương vận động nhân dân các ấp rải đá 0x4, tham gia giặm vá; phát quang, khai thông các mương thoát nước, đầu tư cứng hoá từ các trục đường liên xã, liên ấp, đường ngõ xóm, và các công trình “Thắp sáng đường quê”. Tính đến nay, trên địa bàn xã đã có 30 tuyến đường được lắp đặt hệ thống chiếu sáng. Chi phí thực hiện do nhân dân đóng góp cùng Nhà nước.

Hiện nay, trên địa bàn còn vài tuyến đường ngõ xóm xuống cấp, việc đi lại khó khăn. Thời gian tới, lãnh đạo xã tiếp tục vận động nhân dân đầu tư nâng cấp mở rộng một số tuyến đường ngõ xóm để việc lưu thông thuận tiện hơn và tiếp tục lắp đặt hệ thống chiếu sáng trên các trục đường ngõ xóm. Nhìn chung hệ thống giao thông trên địa bàn xã đều lưu thông rất tốt. Hệ thống thuỷ lợi trên địa bàn bảo đảm cho việc tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp. 100% hộ dân trong xã sử dụng điện sinh hoạt, sản xuất bảo đảm an toàn và ổn định.

Về tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế, UBND xã định hướng và tạo mọi điều kiện cho Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Phước Đông hoạt động ổn định và đạt hiệu quả; tạo điều thuận lợi cho nghề truyền thống tráng bánh tráng trên địa bàn xã duy trì và phát triển, góp phần tăng thu nhập cho người dân. Đến cuối năm 2021, thu nhập bình quân của người dân xã Phước Đông đạt 76 triệu đồng/người/năm. Để phục vụ nhu cầu mua bán cho người dân địa phương, cũng như dân nhập cư ngày càng tăng, trên địa bàn xã đầu tư xây dựng 2 chợ. Chợ Phước Đông và Hợp tác xã chợ Phước Đông (thành lập từ khi khu công nghiệp hình thành và đi vào hoạt động).

 Trên địa bàn có khu công nghiệp lớn, giúp cho kinh tế - xã hội của địa phương phát triển nhanh theo hướng công nghiệp, thương mại - dịch vụ, tạo nhiều việc làm ổn định cho người dân và giúp cho bộ mặt địa phương ngày càng đổi mới, thu nhập người dân ngày càng nâng cao, đời sống vật chất và tinh thần từng bước được nâng lên.

Hiện nay, xã có hơn 16 ngàn nhân khẩu thường trú và hơn 3.000 người tạm trú dài hạn. Trong số những người tạm trú dài hạn có nhiều người lao động tự do, từ đó, ngành chức năng xã gặp khó khăn trong việc khảo sát và vận động tham gia bảo hiểm y tế. Qua khảo sát gần đây nhất, tỷ lệ người dân trên địa bàn tham gia bảo hiểm y tế đạt 78,5% (tiêu chí nâng cao là 95%). Ngành chức năng xã đã và đang tiếp tục khảo sát những người tạm trú dài hạn để nắm cụ thể số người đã tham gia bảo hiểm y tế và số chưa tham gia. Qua đó tích cực vận động người dân tham gia mua bảo hiểm y tế để cuối năm đạt chỉ tiêu 95%.

Tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn xã nhìn chung thực hiện tốt. Công tác đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi các loại tội phạm và tệ nạn xã hội luôn được đặc biệt quan tâm; đẩy mạnh việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm. Huy động lực lượng nâng cao hiệu quả công tác tuần tra, truy quét, tăng cường đấu tranh đẩy lùi các loại tệ nạn xã hội, bảo đảm và giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Vấn đề vệ sinh môi trường- nhất là việc xử rác thải luôn được chính quyền địa phương hết sức quan tâm. Hiện nay, trên địa bàn xã có hai đơn vị làm dịch vụ thu gom rác. Tuy nhiên, số lượng rác thải ngày càng nhiều và việc xử lý rác thải của một bộ phận người dân có lúc không đúng quy định. Để có hướng giải quyết rác thải, đảm bảo môi trường, chính quyền địa phương thành lập Tổ thông tin liên lạc qua mạng xã hội zalo, do một Phó Chủ tịch UBND xã phụ trách.

Các thành viên trong Tổ gồm trưởng các ấp, các tổ dân cư tự quản. Nhóm Zalo của tổ được kết nối với các ban, ngành, đoàn thể từ xã xuống ấp. Mỗi khi phát hiện rác thải tồn đọng, hay vứt bừa bãi không đúng nơi quy định, các thành viên trong Tổ đưa lên nhóm Zalo phản ánh ngay, để những người có trách nhiệm có hướng xử lý sớm, bảo đảm vệ sinh môi trường. Gần đây, một số người dân đóng góp trang bị hai camera tại cổng Khu công nghiệp Phước Đông để giám sát việc bỏ rác thải sai quy định.

Theo ông Bùi Văn Tám- Chủ tịch UBND xã Phước Đông, mục tiêu phấn đấu của xã là đạt chuẩn xã NTM nâng cao trong năm 2022. Để đạt mục tiêu này, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã tiếp tục phân công các thành viên Ban chỉ đạo, Ban quản lý phụ trách từng chỉ tiêu phù hợp với chuyên môn của từng ngành, phối hợp Ban phát triển ấp thực hiện và duy trì tiêu chí được phân công.

Ngoài ra, Ban Chỉ đạo còn chủ động xây dựng dự án phát triển sản xuất, chăn nuôi tạo việc làm cho người dân, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân. Lãnh đạo xã tiếp tục vận động nhân dân đóng góp nâng cấp mở rộng một số tuyến đường và hệ thống chiếu sáng trên các trục đường ngõ xóm; tiếp tục vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế; duy trì hoạt động của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Phước Đông đạt hiệu quả; duy trì chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục THCS; tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

D.H


 
Liên kết hữu ích